รอง ผบช.น. โร่แจงภาพตำรวจเอาปืนจ่อหัวผู้ชุมนุม เป็นยุทธวิธี สากลก็ทำกัน

รอง ผบช.น. โร่แจงภาพตำรวจเอาปืนจ่อหัวผู้ชุมนุม เป็นยุทธวิธี สากลก็ทำกัน เหตุการดังกล่าวเป็นเพียงการตักเตือนผู้ชุมนุมให้กลับเคหะสถาน

วันที่ 2 สิงหาคม 2564 พลตำรวจตรีปิยะ ต๊ะวิชัย รองผบช.น. โฆษกกองบัญชาการตำรวจนครบาล เผยกรณีว่อนภาพเจ้าหน้าที่ใช้ปืนจ่อหัวผู้ชุมนุมจนกลายเป็นดราม่าสนั่นถึงความรุนแรงเกินรับได้ โดยรองผบช.น.  เผยว่าเป็นรูปแบบทางยุทธวิธีที่เรียกว่า cover and contact ซึ่งเป็นมาตรฐานสากลที่ต่างประเทศใช้กัน อาวุธปืนที่ใช้กองบัญชาการตำรวจนครบาลมีการติดสติ๊กเกอร์เป็นสัญลักษณ์ให้เห็นชัดเจนว่ากระสุนที่ใช้เป็นกระสุนยาง อีกครั้งเหตุการณ์ในภาพดังกล่าวไม่ได้มีการยิงผู้ชุมนุมที่ปรากฏในภาพ แต่ได้ทำการตักเตือนและไล่ให้ออกนอกพื้นที่ 


ลาซาด้าแจกคูปองส่วนลด
 

ผู้สื่อข่าวรายงานพลตำรวจตรี ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ , พลตำรวจตรีปิยะ ต๊ะวิชัย โฆษกกองบัญชาการตำรวจนครบาล และพันตำรวจเอกกฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงสรุปสถานการณ์การชุมนุมแนวร่วมกลุ่มราษฎร 5 กลุ่ม ประกอบด้วย กลุ่มหมู่บ้านทะลุฟ้า , กลุ่มประชาชนคนไทย , เครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี , กลุ่มคนไทยไม่ทน สามัคคีประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ที่รวมตัวกันจัดกิจกรรมคาร์ม็อบวันนี้ พบมีการกระทำความผิดคือ ฝ่าฝืนพรก.ฉุกเฉินฯ , ผิด พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ , พ.ร.บ.จราจรทางบก , พ.ร.บ.ควบคุมการโฆษณาโดยการใช้เครื่องขยายเสียง , รวมตัวมั่วสุมมากกว่า 10 คนขึ้นไป ก่อเหตุความวุ่นวาย และไม่ปฎิบัติตามคำสั่งเจ้าหน้าที่

 

คาร์ม็อบ

 

โดยมีการนัดหมายชุมนุมตั้งแต่เวลา 10 นาฬิกา และได้ยุติการชุมนุมในเวลา 16 นาฬิกา แต่มีผู้ชุมนุมบางส่วนได้ก่อความวุ่นวายที่หน้ากรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ ถนนวิภาวดีรังสิต มีการใช้หนังสติ๊ก ขว้างปาสิ่งของ และจุดพลุประทัดใส่ตำรวจควบคุมฝูงชน เป็นเหตุให้มีตำรวจบาดเจ็บ 4 นาย และก่อเหตุต่อเนื่องไปจนถึงแยกดินแดง ในช่วงค่ำ

ซึ่งตำรวจจะรวบรวมพยานหลักฐานในการดำเนินคดีผู้ที่กระทำความผิดต่อไป เบื้องต้นการชุมนุมในกรุงเทพมหานคร จับกุมผู้ก่อเหตุได้ 3 คน ที่จังหวัดนนทบุรีจับกุมผู้ก่อเหตุ 7 คนด้วยกัน

 

รองผบช.น.

 

พลตำรวจตรีปิยะ ต๊ะวิชัย รองผบช.น. กล่าวว่า "กรณีที่มีภาพของเจ้าหน้าที่กองร้อยควบคุมฝูงชนใช้อาวุธปืนลูกซองจ่อศีรษะผู้ชุมนุมที่กำลังขี่รถจักรยานยนต์บนถนนวิภาวดีรังสิตนั้น พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า เบื้องต้นยืนยันว่ากรณีดังกล่าว การชี้แจงว่า ลักษณะดังกล่าวเป็นรูปแบบทางยุทธวิธีที่เรียกว่า cover and contact ซึ่งเป็นมาตรฐานสากลที่ต่างประเทศใช้ เหตุการดังกล่าวเป็นเพียงการตักเตือนผู้ชุมนุมให้กลับเคหะสถาน ซึ่งลักษณะก็ต้องปฏิบัติไปตามยุทธวิธี คือระหว่างที่มีเจ้าหน้าที่ไปเจรจา พูดคุยก็ต้องมีอีกคนคอยคุมกันอยู่แล้ว เนื่องจากสถานการณ์ดังกล่าวกลุ่มผู้ชุมนุมกระจายตัวออกจากพื้นที่ และเจ้าหน้าที่เห็นว่าผู้ชุมนุมบางคนอาจเป็นภัยคุกคามหรืออาจเกิดอันตรายต่อเจ้าหน้าที่ได้"

"โดยอาวุธปืนที่ใช้กองบัญชาการตำรวจนครบาลมีการติดสติ๊กเกอร์เป็นสัญลักษณ์ให้เห็นชัดเจนว่ากระสุนที่ใช้เป็นกระสุนยาง อีกครั้งเหตุการณ์ในภาพดังกล่าวไม่ได้มีการยิงผู้ชุมนุมที่ปรากฏในภาพ แต่ได้ทำการตักเตือนและไล่ให้ออกนอกพื้นที่ ทั้งนี้มองว่าลักษณะที่เกิดขึ้นในภาพไม่ได้เป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุ เพราะสถานการณ์ในขณะนั้นค่อนข้างเสี่ยงต่อความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ควบคุมสถานการณ์เนื่องจากก่อนหน้านั้นมีการใช้ความรุนแรงเกิดขึ้นจากกลุ่มผู้ชุมนุม"

ลาซาด้าลดหนัก