ปธ.ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ฯ โดนเตือนโพสต์บิดเบือน หลังเผยมีพิธีรับมอบไฟเซอร์ล็อตบริจาค

ประธานราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ฯ โดนตำรวจเตือนเรื่องโพสต์ไทม์ไลน์วัคซีนไฟเซอร์ ของสหรัฐฯบริจาคให้ไทย เป็นข่าวบิดเบือน ทั้งที่ข้อมูลตรงกับสธ.เป๊ะ

  กรณีที่ทาง  พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม รับมอบวัคซีนไฟเซอร์  ที่ทางรัฐบาลสหรัฐอเมริกา บริจาคให้  จำนวน 1.5 ล้านโดส  โดยมีนายไมเคิล ฮีธ (Mr. Michael Heath) อุปทูตรักษาการแทนเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เป็นผู้แทนรัฐบาลสหรัฐอเมริกา ส่งมอบวัคซีน เมื่อวันที่ 2ส.ค.64 ที่ผ่านมา

 

ลาซาด้า

 

ปธ.ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ฯ โดนเตือนโพสต์บิดเบือน


   เกี่ยวกับเรื่องวัคซีนไฟเซอร์ที่สหรัฐฯบริจาคมาให้ไทยนั้น ทาง พล.อ.ท.นพ.อนุตตร จิตตินันทน์  ประธานราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย (President of the Royal College of Physicians of Thailand 2020-2022)  ออกมาเผยผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัว Anutra Chittinandana  เกี่ยวกับไทม์ไลน์ต่างๆ พร้อมเผยกำหนดเริ่มฉีดวัคซีน ที่ค่อนข้างล่าช้าเพราะเหตุผลอะไรบางอย่าง

 

ปธ.ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ฯ กางไทม์ไลน์"ไฟเซอร์ เข้าไทย

 

เมื่อวันที่ 30 ก.ค.64 วัคซีนไฟเซอร์ Pfizer มาถึงเมืองไทยแล้ว จาก Timeline นี้กว่าแต่ละ รพ.จะได้เริ่มฉีดคือวันที่ 9 ส.ค.64 ต้องรอถึง 10 วัน.....

-พอจะลดขั้นตอนที่ไม่จำเป็นบางอย่างออกไป แล้วทำขั้นตอนบางอย่างพร้อมกับขั้นตอนอื่น น่าจะทำให้เริ่มฉีดได้เร็วกว่านี้ไหมครับ
-2 ส.ค.64 เมื่อได้รับการรับรองจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแล้ว น่าจะให้บริษัทดำเนินการต่อได้เลย
-พิธีรับมอบก็ทำเป็นพิธี ไม่ต้องเกี่ยวข้องกับกระบวนการส่งวัคซีน

 

ปธ.ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ฯ กางไทม์ไลน์"ไฟเซอร์ เข้าไทย

 

-บริษัทน่าจะเร่งการตรวจสอบและแพคของได้หลังจากได้รับการรับรองทันทีในวันที่ 2 ส.ค.64 ก็น่าจะส่งให้สถานที่ฉีดวัคซีนได้เร็ว
-รพ.เตรียมความพร้อม ก็น่าจะเตรียมกันได้แล้วตั้งแต่วันนี้หรือก่อนหน้านี้แล้ว เพราะฉีดวัคซีนกันไปเยอะแล้ว มีแต่กระบวนการเตรียมวัคซีน ซึ่งเภสัชกรของแต่ละแห่งน่าจะได้ศึกษาและเตรียมความพร้อมไว้แล้ว ไม่ต้องรอ 7-8 ส.ค.64 พอได้รับวัคซีนก็จัดการฉีดได้เลย  น่าจะทำให้บุคลากรทางการแพทย์ที่มีความเสี่ยงทุกคนที่รอวัคซีนไฟเซอร์ได้รับวัคซีนได้เร็วขึ้นครับ

 

ปธ.ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ฯ โดนเตือนโพสต์บิดเบือน

 

 ความคืบหน้าล่าสุดนั้นทาง ประธานราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย ได้เปิดเผยว่า โดนเข้าแล้วสิเรา ถูกกล่าวหาว่าบิดเบือน.....


…..ทุกครั้งที่เสนอเรื่องราวต่าง ๆ ต้องตรวจสอบเสมอว่าเป็นเรื่องจริง ไม่เคยบิดเบือนข้อมูล ทำไมศูนย์วิเคราะห์ข่าว บช.สอท.จึงส่งข้อความมาเช่นนี้ในโพสต์ของผมเมื่อวันก่อน https://www.facebook.com/photo?fbid=4185065338237026&set=a.111287832281484 มีเนื้อหาว่า
……“ศูนย์วิเคราะห์ข่าว บช.สอท. ตรวจสอบข้อมูลดังกล่าวแล้วจากเฟสบุ๊คกระทรวงสาธารณสุข
https://www.facebook.com/.../pcb.../6601887353170897

 

ปธ.ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ฯ โดนเตือนโพสต์บิดเบือน


พบว่าเป็นข่าวที่บิดเบือน ไม่ควรแชร์เพราะอาจทำให้ประชาชนเข้าผิดได้ และอาจเข้าข่ายเป็นความผิดตามประกาศตาม พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ได้ครับ” 

 

ปธ.ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ฯ โดนเตือนโพสต์บิดเบือน


…..Timeline ที่เป็น word ที่ผมโพสต์ไป กับ Timeline ของสำนักสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขที่เป็น powerpoint ก็คืออันเดียวกัน ต่างกันตรงที่มีเรื่องพิธีรับมอบวัคซีนจากรัฐบาลสหรัฐอเมริกา โดยนายกรัฐมนตรี ณ ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งก็จะมีการรับมอบจริง ๆ ตามข่าวนี้ครับ https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/952311 
วัตถุประสงค์ของโพสต์นี้ก็เพื่อให้ทุกคนที่ควรได้รับวัคซีน ได้รับโดยเร็วที่สุดเท่านั้น 

 

ปธ.ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ฯ โดนเตือนโพสต์บิดเบือน

 

ขอบคุณ
Anutra Chittinandana 

 

ลาซาด้า