โควิดคลัสเตอร์แรก ในโอลิมปิก 5 นักกีฬาระบำใต้น้ำจากกรีซ

คณะกรรมการจัดการแข่งขันโตเกียวโอลิมปิก แถลงว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในหมู่นักกีฬาระบำใต้น้ำจากกรีซ จำนวน 5 ราย

วันนี้ (4 ส.ค.) คณะกรรมการจัดการแข่งขันโตเกียวโอลิมปิก แถลงว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในหมู่นักกีฬาระบำใต้น้ำจากกรีซ จำนวน 5 ราย และนับเป็นการติดเชื้อแบบกลุ่มก้อนที่เกิดขึ้นเป็นคลัสเตอร์แรกในหมู่บ้านนักกีฬา
 

คลัสเตอร์แรก ในโอลิมปิก 5 นักกีฬาระบำใต้น้ำจากกรีซ

โค้ดส่วนลดลาซาด้า
 

คณะกรรมการจัดการแข่งขันฯ กล่าวว่า สมาชิกในทีมนักกีฬาระบำใต้น้ำจากกรีซทั้ง 12 รายนั้น พบผู้ที่มีผลตรวจเป็นบวกแบ่งเป็นนักกีฬา 4 ราย และเจ้าหน้าที่ 1 ราย โดยนักกีฬาทั้งทีม รวมถึงผู้ที่มีผลตรวจเป็นลบอีก 7 รายได้เดินทางออกจากหมู่บ้านนักกีฬาและย้ายไปกักตัวในสถานที่อื่นเรียบร้อยแล้ว

"ผมยอมรับว่า นี่เป็นการติดเชื้อแบบคลัสเตอร์" นายมาซาโนริ ทาคายะ โฆษกของคณะกรรมการจัดการแข่งขันโตเกียวโอลิมปิกกล่าว หลังมีรายงานว่า พบผู้ติดเชื้อโควิดที่เกี่ยวข้องกับการแข่งขันโอลิมปิกเพิ่มอีก 29 ราย ทำสถิติยอดติดเชื้อรายวันสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ส่งผลให้ขณะนี้มียอดติดเชื้อสะสมกว่า 300 คนแล้ว

Greece

Greece's artistic swimming team was forced to withdraw from the Tokyo Olympics and was moved into isolation from the athletes' village due to a cluster of COVID-19 infections. Photo by Patrick B. Kraemer/EPA-EFE

รายงานระบุว่า ผู้ติดเชื้อทั้ง 29 รายนั้น มีนักกีฬาระบำใต้น้ำจากกรีซรวมอยู่ด้วย ซึ่งพักอยู่ในหมู่บ้านนักกีฬาและเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก

ขณะที่เมื่อวานนี้ (3 ส.ค.) กรีซเผยว่า จะถอนตัวนักกีฬาออกจากการแข่งขันระบำใต้น้ำ หลังจากที่สมาชิกในทีมหลายรายมีผลตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นบวก สำนักข่าวเกียวโด รายงานว่า ในจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่รายงานวันนี้ ยังมีนักกีฬาต่างชาติอีก 1 รายโดยไม่เปิดเผยว่ามาจากประเทศใด นอกจากนักกีฬาแล้ว ยังมีผู้รับเหมา 19 ราย, อาสาสมัคร 4 ราย รวมถึงเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการแข่งขันอีก 2 ราย โดยในจำนวนนี้ มี 24 รายอาศัยอยู่ในญี่ปุ่น

 โค้ดส่วนลดลาซาด้า