หมอเบิร์ทเผย เฉพาะในกรุงเทพฯ มีผู้ป่วยโควิดรักษาตัวที่บ้าน พุ่งเกือบ 100,000 ราย

แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศบค. ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผู้ป่วยที่รักษาตัวที่บ้าน เฉพาะในกรุงเทพฯ มีผู้ป่วยโควิดรักษาตัวที่บ้าน พุ่งเกือบ 100,000 ราย

ตามที่ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 ได้ประกาศยอดผู้ติดเชื้อในทุกๆ วันว่า มีจำนวนมากกว่าจำนวนเตียงตามโรงพยาบาลที่สามารถรองรับผู้ป่วยโรคโควิด 19 ได้ ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ในหลายๆ พื้นที่ต่างมีผู้ป่วยหลายรายยังคงรอรับความช่วยเหลืออยุ่ในบ้าน จนนำไปสู่เรื่องเศร้าต่างๆ ในแต่ละวันว่า ผู้ป่วยโควิดนอนรอเตียงรักษาจนเสียชีวิตคาบ้าน ถนน ข้างทาง และตามสถานที่ต่างๆ

ยอดโควิดวันนี้

 โค้ดส่วนลดลาซาด้า
 

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ด้าน แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศบค. ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผู้ป่วยที่รักษาตัวที่บ้านว่า จากข้อมูลของ กทม. ตั้งแต่วันที่ 20 กรกฎาคม ที่ผ่านมา พบว่า มีบางช่วงผลเป็นบวกถึง 20% ซึ่งนโยบายของกรมการแพทย์ทุกคนที่ติดเชื้อโควิด ต้องรับบริการทางการแพทย์อย่างเป็นรวดเร็ว 


และถ้าผลบวกอย่าตื่นตระหนก ขอให้ลงทะเบียนเข้าสู่ระบบก่อน โดยติดต่อโรงพยาบาลที่ไปตรวจ หรือสายด่วน 1330 เบอร์เดียวเท่านั้น ส่วนสายด่วน 1669 ขอสงวนไว้เป็นสายด่วนช่วยชีวิต ให้ผู้ป่วยสีแดงได้ใช้เข้าถึงข้อมูลโดยเร็ว เพื่อลดความหนาแน่นที่ประชาชาชนจะโทร. เข้าไป 
 

หมอเบิร์ท

โดยในกรุงเทพมหานคร หลังมีการปรับระบบการตรวจเชิงรุก และกรมสนับสนุบบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุขได้ปรับระเบียบให้ประชาชนสามารถหา Antigen Test Kit มาตรวจด้วยตัวเอง ตอนนี้อนุญาตไปแล้ว 19 ยี่ห้อ และจะมีการเสนอจะอนุมัติเพิ่มเติมอีก โดยการหาซื้อต้องซื้อในสถานพยาบาลหรือร้านขายยาเท่านั้น ยังไม่อนุญาตให้ซื้อในออนไลน์


ตามข้อมูลใน กทม.ยังมีสายตรง 50 เลขหมาย ใน 50 เขต โดยก่อนจะโทร. สายด่วนไม่ว่าหมายเลขใด ขอให้ทุกคนเตรียมข้อมูล และเอกสารส่วนตัวให้พร้อม ทั้งหมายเลขบัตรประชาชน เบอร์โทรศัพท์ ที่อยู่ เพื่อลงทะเบียนให้สามารถเลิกจ่ายจาก สปสช. ได้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการส่งยา และเวชภัณฑ์ ขณะนี้ผู้ป่วยใน กทม. ที่เข้าสู่ Home Isolation มีเกือบ 100,000 รายแล้ว (ณ วันที่ 5 สิงหาคม 2564) 

ทำงาน


อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ทางเว็บไซต์ ราชกิจจาบุเบกษาได้ ประกาศ ป่วยโควิด - แพ้วัคซีน เป็นผู้ป่วยฉุกเฉิน รักษาฟรี ซึ่งในรายละเอียดได้เผยแพร่ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เกี่ยวกับการกำหนดผู้ป่วยฉุกเฉินโรคติดต่ออันตราย กรณีโรคโควิด-19 ฉบับที่ 2 ระบุให้ ผู้ป่วยโรคติดเชื้อโควิด และประชาชนกลุ่มเป้าหมายที่ได้รับการฉีดวัคซีนตามแผนป้องกันและขจัดโรคติดเชื้อโควิดจากภาครัฐโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย หากเกิดอาการแพ้วัคซีนหรืออาการไม่พึงประสงค์ที่เกิดจากการฉีดวัคซีนโควิด-19 ถือเป็นผู้ป่วยฉุกเฉินที่จำเป็นต้องได้รับการรักษา ซึ่งไม่รวมถึงวัคซีนทางเลือกที่ให้บริการโดยสถานพยาบาล ซึ่งเรียกเก็บค่าใช้จ่ายจากผู้รับการฉีดวัคซีน 

ราชกิจจานุเบกษา

 โค้ดส่วนลดลาซาด้า