หนุ่ม กรรชัย เตือน ห้ามนำแอลกอฮอล์ไปฉีดใส่หน้ากากอนามัย

หนุ่ม กรรชัย ผู้ประกาศข่าวชื่อดัง ได้มีการเตือนสำหรับผู้ที่ใส่หน้ากากอนามัยผิดวิธีว่า ให้แนบหมดบริเวณจมูก แก้ม ลงมาถึงใต้คาง และที่สำคัญที่สุดห้ามนำแอลกอฮอล์ไปฉีดใส่หน้ากากอนามัย

เรียกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในปัจจุบันมีความจำเป็นต้องรักษามาตรการป้องกันอย่างเคร่งครัด เช่น การสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือให้สะอาดด้วยเจลแอลกอฮอล์ และรักษาระยะห่างระหว่างบุคคล แต่บางครั้งยังมีการเข้าผิดเกี่ยวกับการป้องกัน อาทิเช่นการนำแอลกอฮอล์ไปฉีดใส่หน้ากากอนามัย 

หนุ่ม กรรชัย เตือน ห้ามนำแอลกอฮอล์ไปฉีดใส่หน้ากากอนามัย

 

โปรโมชั่นลาซาด้า

 

สืบเนื่องจากกรณีดังกล่าวนั้น หนุ่ม กรรชัย ผู้ประกาศข่าวชื่อดัง ได้มีการเตือนสำหรับผู้ที่ใส่หน้ากากอนามัยผิดวิธีว่า “ให้แนบหมดบริเวณจมูก แก้ม ลงมาถึงใต้คาง และที่สำคัญที่สุดห้ามนำแอลกอฮอล์ไปฉีดใส่หน้ากากอนามัย เหมือนกับฉันใช้ทำความสะอาดแล้วเอาไปฉีด เสื่อมทันทีนะ หน้ากากอนามัยอ่ะ คุณลองดูได้ คุณเอาหน้ากากอนามัยที่ใช้กันอยู่ที่เป็นแผ่น คุณลองไปเอาน้ำใส่ลงไปจะไม่รั่วออกมา แต่เมื่อไหร่ที่คุณเอาแอลกอฮอล์พ่นใส่นะ แปปๆนึงเอาน้ำใส่ มันรั่วเลย คือลองดู เพราะฉะนั้นบอกเลยว่ามันเสื่อม อย่าทำนะ อย่าเอาแอลกอฮอล์ไปฉีด ใช้แล้ว ทิ้งไปซะ แล้วก็หาอันใหม่ไปใส่ หรือหน้ากากผ้าก็ได้ ผ้าก็ซักไป แอลกอฮอล์ก็ฉีดได้ไม่เป็นไร อันนั้นหน้ากากผ้านะครับ แต่ว่ากรณีของหน้ากากอนามัยอย่าไปพ่นแอลกอฮอล์“

หนุ่ม กรรชัย เตือน ห้ามนำแอลกอฮอล์ไปฉีดใส่หน้ากากอนามัย

นอกจากนี้ทางด้าน ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ และแอดมินเพจชื่อดังอย่าง หมอแล็บแพนด้า ประกาศเตือนประชาชน ห้ามนำแอลกอลฮอล์ทำความสะอาดหน้ากากอนามัยที่ใช้แล้ว เผย ไม่ช่วยให้สะอาดขึ้น แต่จะทำสารกันซึมในหน้ากากอนามัยละลาย ทำให้เสื่อมประสิทธิภาพป้องกันเชื้อโรค โดยในโพสต์ระบุว่า

หนุ่ม กรรชัย เตือน ห้ามนำแอลกอฮอล์ไปฉีดใส่หน้ากากอนามัย

อย่าเอาแอลกอฮอล์ไปฉีดหน้ากากอนามัยนะครับ เพราะด้านสีเขียวหรือสีฟ้าของหน้ากากอนามัย เขาจะเคลือบสารลดการซึม พอใส่หน้ากากเราก็จะร่าเริง ไม่ซึม 55555 คนละซึม!! สารตัวนี้จะกันของเหลวซึมผ่าน เวลามีน้ำมูกน้ำลายกระเด็นมาโดน น้ำก็จะไม่ซึมเข้าไป พูดง่ายๆว่ากันน้ำได้ระดับหนึ่งนั่นแหละครับ

แต่พอหน้ากากขาดแคลน หลายๆคนก็เลยเอาแอลกอฮอล์มาฉีดฆ่าเชื้อที่หน้ากาก แล้วเอามาใส่ต่อ แต่หารู้ไม่ว่า สารที่เคยเคลือบเอาไว้ มันก็จะละลาย ทำให้น้ำเข้าได้ ทำให้ประสิทธิภาพของหน้ากากลดลง หรือบางคนเอาไปซัก นอกจากจะทำให้สารกันน้ำละลายแล้ว ยังทำให้รูของหน้ากากขยายใหญ่ขึ้น หรือทำให้เชื้อโรคจากหน้ากากแต่ละอันที่ใช้แล้ว กระจายไปทั่วเพราะแช่ในกาละมังเดียวกันอีกด้วยนะจ๊ะ ไม่ถึงกับห้ามทำ แต่จะบอกแค่ว่าประสิทธิภาพของหน้ากากอาจจะลดลงนะครับ


โปรโมชั่นลาซาด้า