สื่อ 2 ค่าย ฟ้องศาลแพ่ง เอาผิด สตช.-ผบ.ตร. เรียกค่าเสียหายคนละ 7 แสน

นาย ธนาพงศ์ เกิ่งไพยูลย์  ผู้สื่อข่าวพลัสเซเว่น ( สูทดำ ) และ นาย ชาญณรงค์ เอื้ออุดมโชติ ช่างภาพ เดอะแมทเทอร์ พร้อมด้วย นาง จันทร์จิรา จันทร์แผ้ว ทนายความภาคีนักกฎหมายเพื่อสิทธิมนุษยชน เดินทางเข้ายื่นฟ้องต่อศาลแพ่ง เพื่อเรียกร้องค่าเสียหายจาก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

วันนี้ (6 ส.ค.) ที่ ศาลแพ่ง ถนนรัชดาภิเษก นาย ธนาพงศ์ เกิ่งไพยูลย์  ผู้สื่อข่าวพลัสเซเว่น ( สูทดำ ) และ นาย ชาญณรงค์ เอื้ออุดมโชติ ช่างภาพ เดอะแมทเทอร์ พร้อมด้วย นาง จันทร์จิรา จันทร์แผ้ว ทนายความภาคีนักกฎหมายเพื่อสิทธิมนุษยชน เดินทางเข้ายื่นฟ้องต่อศาลแพ่ง เพื่อเรียกร้องค่าเสียหายจาก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ, ผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ, ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล และผู้บังคับการกองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน กรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้กระสุนยางยิงสื่อได้รับบาดเจ็บ จากเหตุสลายการชุมนุม 18 กรกฎา 64 พร้อมขอคุ้มครองชั่วคราว ห้าม ตร.ใช้กระสุนยาง ยืนยันไม่มีการประกาศเตือนใช้กระสุนยางก่อนยิง ทำให้ได้รับบาดเจ็บ ทั้งที่ใส่เครื่องหมายแสดงตัว ปลอกแขน บัตรสื่อมวลชน และไม่มีท่าทีคุกคามหรือขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ใด ๆ 

โดย นายธนาพงศ์ กล่าวว่า ในวันนี้จะเรียกร้องค่าเสียหาย กับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กองบัญชาการตำรวจนครบาล ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล และผู้บังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน รวมถึงเรียกร้องเสรีภาพของสื่อมวลชนด้วย  การปฏิบัติหน้าที่ของสื่อต้องได้รับการคุ้มครอง สื่อไม่ใช่คู่ขัดแย้งของใคร รัฐอาจปฏิบัติหน้าที่อาจหละหลวมทำให้เราได้รับผลกระทบ วันนี้จึงมาเรียกร้องค่าเสียหาย และขอให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ไม่ให้ตำรวจใช้กระสุนยาง ซึ่งอาจกระทบกับการทำงานของสื่อมวลชนในการชุมนุมครั้งต่อไป 

สื่อ 2 ค่าย ฟ้องศาลแพ่ง เอาผิด สตช.-ผบ.ตร. เรียกค่าเสียหายคนละ 7 แสน

สำหรับ เหตุการณ์ในวันเกิดเหตุ วันนั้นตนปฏิบัติหน้าที่อยู่บริเวณริมฟุตบาท พร้อมกับสื่อมวลชนจำนวนมาก มีการสวมปลอกแขนแสดงความเป็นสือมวลชนอย่างชัดเจน จากนั้นเจ้าหน้าที่ประกาศฉีดน้ำผสมสี สื่อมวลชนจึงหลบด้านข้าง แต่ผ่านไปไม่เกิน 3 นาที เจ้าหน้าที่ได้ยิงกระสุนยาง โดยที่ไม่มีการประกาศแจ้งเตือน ตนถูกยิงที่สะโพก และฟุบลงไป ขณะที่นายชาญณรงค์ ถูกยิงที่แขนซ้าย

สื่อ 2 ค่าย ฟ้องศาลแพ่ง เอาผิด สตช.-ผบ.ตร. เรียกค่าเสียหายคนละ 7 แสน