คุณพ่อโพสต์เตือนภัย เกือบเสียแก้วตาดวงใจ หลังลูกกินยาเสียสาวผสมน้ำอัดลม

คุณพ่อโพสต์เตือนภัย เกือบเสียแก้วตาดวงใจ หลังเพื่อนลูกสั่งซื้อยาแก้ปวด "ทรามาดอล" หรือที่เรียกในกลุ่มวัยรุ่น "ยาเสียสาว" มาผสมดื่มน้ำอัดลม ก่อนมีอาการช็อก

เป็นเรื่องราวที่เป็นอุทาหรณ์สำหรับผู้ปกครองที่มีลูกกำลังเป็นช่วงวัยรุ่น โดยมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งซึ่งเป็นคุณพ่อ ได้โพสต์เฟซบุ๊กว่า เกือบเสียลูกสาว หลังเพื่อนลูกสั่งซื้อยาแก้ปวด "ทรามาดอล" หรือที่เรียกในกลุ่มวัยรุ่น "ยาเสียสาว" มาผสมน้ำอัดลมดื่ม ก่อนมีอาการช็อก ล้มทั้งยืนเกือบเสียชีวิต ซึ่งทางผู้โพสต์ได้มีการระบุข้อความว่า "เตือนภัยวัยรุ่นเกือบเสียลูกสาวไปก็เพราะยานี้ พ่อพูดไม่ออกได้แต่น้้ำ ตาตกใน ดีที่มา โรงพยาบาลทัน ยานี้กำลังระบาดในหมู่วัยรุ่น"

เกือบเสียลูก

 

ทั้งนี้ คุณพ่อรายนี้เปิดเผยว่า เรื่องราวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 5 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยลูกสาวอายุ 14 ปี ซึ่งเรียนอยู่ชั้น ม. 2 ได้ชวนเพื่อนมาเรียนออนไลน์ที่บ้านกัน 3-4 คน ส่วนตนกับภรรยาไม่อยู่บ้าน เมื่อกลับมาตอนเย็นเห็นลูกมีอาการผิดปกติเหม่อลอย ก่อนมีอาการช็อกล้มทั้งยืนต้องพาส่งรพ. เพราะลูกชักเกร็งและตัวเขียว แพทย์รีบนำเข้าห้องฉุกเฉินใส่เครื่องช่วยหายใจจนพ้นขีดอันตรายมาได้

 

โปรโมชั่นลาซาด้า

 

ทางแพทย์ได้สอบถามลูกพบว่า ระหว่างนั่งเรียนออนไลน์นั้น ลูกกับเพื่อนได้ออกเงินกันไปซื้อน้ำอัดลมมาดื่ม แล้วเพื่อนในกลุ่มได้สั่งยาที่มาทราบทีหลังว่าคือ ยาทรามาดอล ซึ่งเป็นแคปซูลเขียวเหลือง เป็นยาแก้ปวดชนิดรุนแรงผสมกับน้ำอัดลม โดยแต่ละคนดื่มกันประมาณ 10 เม็ด เพื่อนๆไม่เป็นอะไร แต่ลูกตนอาการหนักเกือบเอาชีวิตไม่รอด ต้องรักษาตัวที่รพ.ด้วยยาฆ่าเชื้อ ล่าสุดอาการปลอดภัยแล้ว


ทั้งนี้ ยาทรามาดอล หรือยาเขียวเหลือง มีชื่อเรียกกันในวงการว่า "ยาเสียสาว" ออกฤทธิ์เหมือนมอร์ฟีน วัยรุ่นนิยมนำมาผสมเครื่องดื่มต่างๆ​ โดยเฉพาะผสมกับยาแก้ไอ และน้ำอัดลม ซึ่งหากรับประทานเข้าไปจะทำให้เกิดอาการเคลิ้มสุข เหม่อลอย ไม่รู้เรื่อง ไม่มีสติ หากรับประทานเข้าไปปริมาณมากอาจจะถึงขั้นเสียชีวิตได้ โดยขณะกำลังกลับมาแพร่ระบาดอีกครั้ง

คุณพ่อโพสต์เตือนภัย

นอกจากนี้ ยาทรามาดอล จัดว่าเป็นยาอันตราย ใช้สำหรับบรรเทาอาการปวดชนิดรุนแรงปานกลางถึงรุนแรงมาก กำหนดให้จำหน่ายในร้านขายยาแผนปัจจุบันที่ได้รับอนุญาตเท่านั้น และต้องมีใบสั่งยาจากแพทย์ และจ่ายในปริมาณที่เหมาะสมไม่เกิน 20 เม็ดต่อครั้ง และห้ามจำหน่ายให้แก่เด็กที่มีอายุต่ำกว่า 17 ปี เพื่อป้องกันการนำยาไปใช้ผิดวัตถุประสงค์

 

เตือนภัย

 

โปรโมชั่นลาซาด้า