เพนกวิน-ฟ้า พรหมศร ติดโควิด ระหว่างถูกคุมขังในเรือนจำชั่วคราวรังสิต

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เผยเมื่อเวลา 14.40 น. ว่า เพนกวิน พริษฐ์ และ ฟ้า พรหมศร ติดโควิด19 ระหว่างถูกคุมขังในเรือนจำชั่วคราวรังสิต หลังไม่ได้รับการประกันตัวในคดี #ม็อบ2สิงหา

วันนี้ (16 ส.ค.2564) ทวิตเตอร์ "ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน" เผยเมื่อเวลา 14.40 น. ว่า เพนกวิน พริษฐ์ และ ฟ้า พรหมศร ติดโควิด19 ระหว่างถูกคุมขังในเรือนจำชั่วคราวรังสิต หลังไม่ได้รับการประกันตัวในคดี #ม็อบ2สิงหา โดยเรือนจำเตรียมย้ายทั้งสองไปรักษาที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์

ทั้งนี้ ยังมีข่าวเพิ่มออกมาอีกว่า ทั้งเพนกวิน พริษฐ์ และ ฟ้า พรหมศร ได้รับการตรวจโควิดก่อนเข้าเรือนจำ ไม่พบว่ามีเชื้อแต่อย่างใด

เพนกวิน-ฟ้า พรหมศร ติดโควิด

 ลาซาด้าแจกคูปองส่วนลด
 

ด้านเพจเฟซบุ๊ก เพนกวิน - พริษฐ์ ชิวารักษ์ Parit Chiwarak ได้มีการแจ้งข่าวด้วยว่า วันนี้ผลตรวจโควิดของเพนกวินออกมาเป็นบวก(ก่อนหน้านี้ ฟ้า-พรหมศร ฮิวโก้-สิริชัย และปูน-ธนพัฒน์ ได้มีผลตรวจโควิดออกมาเป็นบวกเหมือนกัน) ซึ่งเป็นที่แน่ชัดว่าได้รับเชื้อมาขณะอยู่ภายในเรือนจำชั่วคราว รังสิต ซึ่งทางราชทัณฑ์ไม่ได้ออกใบแจ้งผลตรวจโควิด จึงทำให้ไม่สามารถออกไปใช้สิทธิ์รักษาตัวในโรงพยาบาลอื่นได้ นอกจากโรงพยาบาลของทางราชทัณฑ์ 

ซึ่งในกรณีของเพนกวินนั้นน่าเป็นห่วงมาก เพราะเพนกวินมีโรคหอบหืดติดตัวอยู่แล้ว ซึ่งจะส่งผลให้อาการของโควิดมีความรุนแรงมากขึ้น และอาจจะอันตรายถึงชีวิตหากไม่ได้เข้ารับการรักษาที่มีคุณภาพได้อย่างทันท่วงที ในขณะนี้ ไม่มีใครรู้เลยว่า เพนกวินเป็นอย่างไรบ้าง เพราะทางเรือนจำชั่วคราว รังสิต ไม่อนุญาตให้ใครเข้าเยี่ยมเลย แม้แต่ทนายก็ไม่สามารถเข้าเยี่ยมได้ รับรู้ได้ก็เพียงแต่ผลโควิดที่ทางราชทัณฑ์แจ้งออกมาผ่านทางสายโทรศัพท์ 

การกระทำของราชทัณฑ์นั้นถือเป็นการละเมิดสิทธิ์ของทนาย และญาติในการเข้าถึงเอกสารทางสุขภาพ และยังเป็นการละเมิดสิทธิ์ในการได้รับการรักษาพยาบาลอย่างมีคุณภาพของเพื่อนของเราอีกด้วย เพราะฉะนั้นทางราชทัณฑ์ต้องนำหลักฐานการตรวจโควิดทั้งหมดของเพื่อนเรา มาแสดงให้เป็นที่ประจักษ์แก่สายตาของทุกๆคน ก่อนที่จะกระทำการอะไรต่อไป เพื่อเป็นการรักษาสิทธิ์ของเพื่อนเรา และเป็นการแสดงถึงความโปร่งใสในการทำงานของราชทัณฑ์

ถ้าทางราชทัณฑ์ไม่สามารถดำเนินการดังกล่าวได้ เราจะถือว่าทางราชทัณฑ์นั้น มีความตั้งใจที่จะทำตามคำสั่งของรัฐบาลฆาตกรโดยการส่งเพื่อนของเราเข้าไปในเรือนจำเพื่อให้พวกเขาติดโควิด และริดรอนสิทธิ์ในการเข้าถึงการรักษาพยาบาล
 

เพนกวิน-ฟ้า พรหมศร ติดโควิด

ลาซาด้าแจกคูปองส่วนลด