"พล.ต.ท. อำนวย"เป็นห่วง"ผู้ว่าฯปู" ยามดีใช้ ยามไข้ไม่รักษา เขาแคร์และเห็นใจนักการเมือง

พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน กล่าวถึงการลาออกของ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ยามดีใช้ ยามไข้ไม่รักษา "การเมือง กับ ข้าราชการประจำ"

   พล.ต.ท. อำนวย นิ่มมะโน  กรรมการปฏิรูปประเทศ ด้านกระบวนการยุติธรรม โพสต์ผ่านเฟซบุ๊คเกี่ยวกับเรื่องของ ผู้ว่าฯปู นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ที่ตัดสินใจลาออกจากราชการ   การเมือง กับ ข้าราชการประจำ  เที่ยงคืนวันที่ 30 กันยายน 2558 กระผมได้ไปลงประจำวันอำลาชีวิตรับราชการที่สถานีตำรวจนครบาลนางเลิ้งซึ่งเป็นโรงพักแรกที่กระผมเริ่มชีวิตรับราชการตำรวจ   เมื่อเกษียณอายุราชการถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติของข้าราชการตำรวจมาแต่โบราณ  ต้องไปลงประจำวันอำลาที่โรงพักแรก... การรับราชการจนเกษียณอายุถือเป็นเกียรติประวัติแก่วงศ์สกุลเป็นอย่างยิ่ง

ลาซาด้าแจกคูปองส่วนลด
 

      เมื่อเช้านี้ได้อ่านข่าวนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งในช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19   ที่ตลาดกลางกุ้ง จังหวัดสมุทรสาคร ท่านผู้ว่าวีระศักดิ์ได้ออกบัญชาการเป็นด่านหน้าเพื่อแก้ปัญหาจนกระทั่งท่านเองติดเชื้อโควิค-19 และต้องมารักษาตัวที่โรงพยาบาลศิริราช   ประชาชนคนไทย ติดตามข่าวเอาใจช่วยท่านผู้ว่ากันอย่างใจจด ใจจ่อ ชนิดนาทีต่อนาทีกว่าท่านจะรอดชีวิตมาได้  แต่ท่านก็ไม่ได้แข็งแรงดังเดิม(ท่านบอกว่าประมาณ 70 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น)   ปัจจุบันจังหวัดสมุทรสาครยังมีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เป็นอย่างมาก  ท่านเกรงว่าจากปัญหาสุขภาพของท่านจะมีผลต่อศักยภาพในการดูแลแก้ปัญหาในจังหวัดสมุทรสาครขึ้นได้ จึงตัดสินใจขอย้ายตัวเองไปรับราชการในจังหวัดอื่นที่มีปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 น้อยกว่า แต่คำตอบที่ได้รับจังหวัดสุพรรณบุรีนักการเมืองเขาไม่ยอมรับผู้ว่าวีระศักดิ์  จังหวัดอ่างทองซึ่งเป็นบ้านเกิดของผู้ว่าเองเป็นจังหวัดเล็กกว่าสมุทรสาครจึงไม่เหมาะสม แปลว่าย้ายไม่ได้ ไม่ให้ย้าย อยู่ทำงานที่สมุทรสาครต่อไปแม้จะพิการก็ตาม

"พล.ต.ท. อำนวย"เป็นห่วง"ผู้ว่าฯปู"

แต่เหตุผลที่เป็นประเด็นสะกิดใจกระผมเป็นอย่างยิ่งก็คือจังหวัดสุพรรณบุรีไปไม่ได้ "เพราะนักการเมืองไม่ยอมรับ"  กระผมคงไม่จำเป็นต้องไปเสาะหาว่าเป็นนักการเมืองคนใด? พรรคใด ?  ของจังหวัดสุพรรณบุรีให้เสียเวลา เอาเป็นว่าการที่กระทรวงมหาดไทยเจ้ากระทรวงจะแต่งตั้งข้าราชการประจำคนใดไปดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดใดจังหวัดหนึ่งของประเทศนี้ที่ชาวบ้านเขาเรียกกันว่า "พ่อเมือง"  บ้านพัก ผู้ว่าราชการจังหวัดที่เขาเรียกกันว่า "จวนผู้ว่า"  

"พล.ต.ท. อำนวย"เป็นห่วง"ผู้ว่าฯปู"

การที่จะแต่งตั้งใครเป็นพ่อเมืองจะต้องให้นักการเมืองในพื้นที่พยักหน้ายอมรับกระนั้นหรือ??    แล้วถ้าแต่งตั้งคนที่ฝ่ายการเมืองต้องการให้ไปอยู่ในจังหวัดนั้นแล้ว  พ่อเมืองคนนั้นจะเป็นพ่อเมืองได้อย่างไร? เพราะจะมีนักการเมืองเป็นพ่อของพ่อเมืองอีกที นี่ขนาดเจ้ากระทรวงไม่ได้เป็นนักการเมืองหรือสังกัดพรรคการเมืองใดยังขนาดนี้นะเนี่ย.......

 

   คนละเรื่องเดียวกัน การปฏิรูปตำรวจจะทำให้ได้ ให้ดี เกิดมรรค เกิดผล เป็นรูปธรรมขึ้นนั้น  ฝ่ายการเมืองโดยเฉพาะอย่างยิ่งนายกรัฐมนตรีจะต้องยอมสูญเสียอำนาจบางส่วน โดยเฉพาะอำนาจในการแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ  นายพลตำรวจ ในฐานะประธาน ก.ต.ช.  และประธาน ก.ตร.เพื่อไม่ให้เกิดการแต่งตั้งคนของตัวเองเข้ามาทำงานรับใช้จนเป็นปัญหาสองมาตรฐาน เลือกปฏิบัติ ถูกใช้เป็นเครื่องมือ จนเกิดเป็นประเด็นที่ถูกกล่าวหาอยู่จนทุกวันนี้    

"พล.ต.ท. อำนวย"เป็นห่วง"ผู้ว่าฯปู"

  โดยต้องยอมให้การแต่งตั้งนายพลตำรวจเป็นไปตามระบบคุณธรรมอย่างแท้จริง  เฉพาะอย่างยิ่งซีกหนึ่งของงานตำรวจ เป็นงานด้านการอำนวยความยุติธรรมในทางอาญา จึงไม่ควรที่จะถูกแทรกแซงโดยฝ่ายการเมืองและ/หรืออำนาจภายนอกใดๆ  จำต้องมีอิสระอย่างแท้จริง ปัญหาตรงนี้แหละที่ทำให้การปฏิรูปตำรวจสะดุดแล้วสะดุดอีก....   เพราะมันเป็นเรื่องของการที่ฝ่ายการเมืองจะต้องเสียสละยอมให้ตนเองสูญเสียอำนาจบางส่วนไป

"พล.ต.ท. อำนวย"เป็นห่วง"ผู้ว่าฯปู"

    พลตำรวจเอก วสิษฐ เดชกุญชร อดีต รอง อ.ตร.(ผู้ล่วงลับ) ได้เคยพูดกับกระผมไว้ว่า  "คุณอำนวย เชื่อผมเถอะ ให้ผมตายไปก่อนการปฏิรูปตำรวจก็ไม่สำเร็จหรอก เพราะมันเป็นเรื่องที่ฝ่ายการเมืองจะต้องยอมสูญเสียอำนาจ ซึ่งถ้าเขายอม คนๆ นั้นก็น่าจะขาดคุณสมบัติการเป็นนักการเมือง"   อาเมน....

"พล.ต.ท. อำนวย"เป็นห่วง"ผู้ว่าฯปู"

      กระผมขอส่งกำลังใจมายังท่านผู้ว่าวีระศักดิ์  แม้จะไม่รู้จักกับท่านเป็นการส่วนตัว  แต่จากการที่ท่านปฏิบัติราชการชนิดเอาชีวิตเข้าแลกจนเกิดปัญหาด้านสุขภาพอันเกิดจากการทำงานโดยตรง  เขาไม่แคร์ท่าน.. เขาไม่เห็นใจท่าน.. เขาแคร์และเห็นใจ การเมือง นักการเมือง    ท่านเป็นข้าราชการประจำก็คงเป็นแบบที่ท่านพูดนั่นแหละ   "ยามดีใช้ ยามไข้ไม่รักษา"  ถึงเวลาที่ท่านต้องพักผ่อนและดูแลรักษาสุขภาพของท่านแล้วล่ะครับ    อวยพรให้ บุญรักษา เทวดาคุ้มครอง อดีตพ่อเมืองสมุทรสาคร ผู้เสียสละคนนี้ด้วยเทอญ

    พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน
 กรรมการปฏิรูปประเทศ ด้านกระบวนการยุติธรรม

 

cr.

พลตำรวจโท อำนวย นิ่มมะโน

ลาซาด้าแจกคูปองส่วนลด