"เพนกวิน"เผยเรื่องลสด ในโรงพยาบาลราชทัณฑ์

เพนกวิน พริษฐ์ ชิวารักษ์ เล่าถึงสภาพของการเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์

เพจเฟซบุ๊ก "เพนกวิน - พริษฐ์ ชิวารักษ์ Parit Chiwarak" ได้ออกมาโพสต์ข้อความดังนี้ 

[แอดมินโพสต์]

วันนี้เพนกวิน ได้เล่าถึงสภาพของการเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ร่วมกับฟ้า-พรหมศร แซม-สาแมท และฮิวโก้-สิริชัย

เบื้องต้นเพนกวินได้เล่าว่าตัวเองนั้นรักษาในห้องร่วมกับผู้อื่น บางคนนั้นมีอาการโควิดที่รุนแรง บางคนมีโรคแทรกซ้อน แต่ที่เลวร้ายที่สุดก็คือมีผู้ป่วยบางคนเสียชีวิตบนเตียง แล้วก็ยังคงถูกทิ้งอยู่ตรงนั้น ไม่ได้มีการนำเอาร่างออกไปแต่อย่างใดจนถึงเช้าวันถัดไป บุคลากรทางการแพทย์ที่ประจำอยู่ที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์นั้นไม่ได้มีความใส่ใจในการดูแลผู้ป่วยคนใดเลย ขนาดเครื่องที่ใช้วัดสภาพร่างกายดัง ก็ไม่ได้มีใครมาดูเลยว่าเกิดอะไรขึ้นกับผู้ป่วยบ้าง ไม่ได้สนใจเลยว่าใครจะเป็นอย่างไร ยังมีชีวิตอยู่หรือตายแล้ว

ลาซาด้าแจกคูปองส่วนลด

 

เพนกวิน

ทุกๆวันที่แม่ของเพนกวินโทรไปสอบถามอาการของเพื่อนๆของเรานั้นหมอก็จะตอบเสมอว่าพวกเค้านั้นยังสบายดี จนมาถึงไม่กี่วันที่แล้วที่ทนาย และแม่ได้พูดคุยด้วยจึงได้รู้ถึงสภาพความเป็นจริงนั้นกลับตาลปัดกันเลยในทุกๆด้านตั้งแต่ด้านการรักษาที่ได้โพสต์ไปเมื่อวาน ที่ได้พูดถึงว่าได้มีการให้ยาผิด และให้ผู้ป่วยที่เป็นผู้ต้องขังนั้นดูแลกันเอง และเพนกวินกับเพื่อนๆไม่ได้เปลี่ยนเสื้อผ้ามาเป็นเวลา 3 วันแล้ว ซึ่งถือว่าสภาพทางสุขอนามัยนั้นแย่มาก และเสี่ยงต่อการติดเชื้อในกระแสเลือดสูง ในวันนี้เพนกวินได้บอกว่าหมอนั้นลืมให้ยารักษาโควิด และตัวเองนั้นต้องใส่เครื่องให้ออกซิเจน เพราะว่าตัวเองเหนื่อยง่ายขึ้นมากจากอาการโควิด ส่วนในด้านการใช้ชีวิตนั้นเพนกวิน กับเพื่อนๆนั้นต้องกินน้ำจากก๊อกน้ำ บางคนต้องคุ้ยขยะเพื่อหาขวดน้ำไปกรอกน้ำกิน อาหารการกินนั้นถูกจำกัดอย่างมาก มีตัวเลือกน้อยกว่าอยู่ในเรือนจำเสียอีก ทุกคนพูดเหมือนกันว่ายุงเยอะมาก ไม่มีมุ้งลวดเลย ถ้าเป็นแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆจะเป็นไข้เลือดออกได้ซึ่งอันตรายมาก เพราะเพนกวินนั้นเคยเป็นไช้เลือดออกมาก่อนแล้ว ซึ่งถ้าเป็นซ้ำอีกครั้งจะอันตรายมาก อาจจะถึงชีวิต

ล่าสุดฮิวโก้-สิริชัยประกาศอดอาหารจนกว่าทางกรมราชทัณฑ์จะอนุญาติให้ย้ายไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์

การที่เพื่อนของพวกเรา และผู้ต้องขังทุกคนต้องรับการรักษาในสถานที่ที่เรียกว่า “โรงพยาบาลราชทัณฑ์” ซึ่งเป็นสถานที่ที่ไม่ได้มีความเป็นสถานพยาบาลเลย ไม่มีการดำเนินตามหลักสุขอนามัย ไม่มีความรับผิดชอบในการดูแลผู้ป่วย ไม่มีบุคลากรที่สามารถดำรงไว้ซึ่งจรรยาบรรณทางการแพทย์ การพยาบาล และไม่มีบุคลากรคนใดเลยที่เห็นคนในฐานะคน นั้นเป็นการส่งเพื่อนๆ และผู้ต้องขังคนอื่นๆไปสู่ความตายไม่ใช่การส่งไปเพื่อรักษาพยาบาล กรมราชทัณฑ์ไม่ได้ส่งเพื่อนของเราไปที่โรงพยาบาล แต่กรมราชทัณฑ์ส่งเพื่อนของพวกเราไปนอนรออยู่หน้าหลุมศพ

เราขอประนาม รัฐมนตรีและปลัด กระทรวงยุติธรรม Ministry Of Justice, Thailand กรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม - Department of Corrections และ ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ที่ปฏิบัติกับผู้ต้องขังทุกคน และเพื่อนๆของเราราวกับว่าพวกเค้าไม่ใช่คน ริดรอนสิทธิ เสรีภาพ และศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของผู้ต้องขังในทุกทุกด้าน ให้ต้องใช้ชีวิตราวกับสัตว์ที่จะต้องสู้เพื่อเอาชีวิตรอดไปวันๆ ไม่แม้แต่จะให้ใช้สิทธิ์ขั้นพื้นฐานอย่างการได้รับการรักษาพยาบาลอย่างมีคุณภาพ การที่บุคลากร และหน่วยงานของรัฐเหล่านี้ได้กระทำการเช่นนี้ เป็นที่ประจักษ์ชัดแล้วว่าบุคคลพวกนี้ไม่เห็นคนเป็นคน และไม่ได้มีความเป็นคนหลงเหลืออยู่ในตัวเองแล้ว

และทางเราเรียกร้องให้ผู้ต้องขัง และเพื่อนของเราทุกคน ต้องได้รับสิทธิ์ในการได้รับการรักษาพยาบาลอย่างมีคุณภาพในสถานพยาบาลที่มีคุณภาพ และมีการปฏิบัติที่ถูกสุขลักษณะ อย่าให้มีใครต้องทนทุกข์กับการที่จะต้องได้รับการรักษาพยาบาลที่ไม่มีคุณภาพ จากบุคลากรที่ไร้ซึ่งจรรยาบรรณทางวิชาชีพของโรงพยาบาลราชทัณฑ์อีกต่อไป

 

เพนกวิน

โค้ดส่วนลดลาซาด้า