สุชาติ เคลื่อนไหวแล้ว ลั่น รอจัดหนักมติถอดพ้นศิลปินแห่งชาติ

นายสุชาติ สวัสดิ์ศรี เคลื่อนไหวแล้ว โพสต์ข้อความผ่านเฟชบุ๊กส่วนตัวระบุว่า ขอให้เห็นจดหมายถอดถอนอย่างเป็นทางการจากกระทรวงวัฒนธรรมก่อนนะครับ ผมถึงจะให้ความเห็นกับสาธารณะ ช่วงนี้รวมพลังกัน ไล่ประยุทธ์ ก่อน

จากกรณี นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กว่า “แว่วข่าวดีคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ มีมติถอดนายสุ…จากศิลปินแห่งชาติแล้ว” ภายหลังโพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ มีสมาชิกโซเชียลเข้ามาแสดงความเห็นเป็นจำนวนมาก หลายคนโยงไปถึงนายสุชาติ สวัสดิ์ศรี ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ พ.ศ.2554 ว่าใช่บุคคลเดียวกับที่นายสมชาย บอกใบ้หรือไม่ เนื่องจากเจ้าตัวออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองกลุ่ม 3 นิ้วบ่อยครั้ง ที่อาจเป็นชนวนเหตุให้ถูกถอด

 ปลดนายสุชาติ สวัสดิ์ศรี ศิลปินแห่งชาติ

 ลาซาด้าแจกคูปองส่วนลด

 

ขณะที่มีรายงานว่า เมื่อวันที่ 19 ส.ค.ที่ผ่านมา คณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ มีมติยกเลิกการประกาศยกย่องเชิดชูเกียรตินายสุชาติ โดยคะแนนเสียงเป็นเอกฉันท์ และตอนนี้อยู่ในขั้นตอนรอให้ รมว.กระทรวงวัฒนธรรม เซ็นอนุมัติ โดยจะเปิดให้ผู้ถูกถอดยื่นคำร้องคัดค้านเข้ามาได้ภายใน 45 วัน

ทั้งนี้หากนายสุชาติ ถูกยกเลิกประกาศยกย่องเชิดชูเกียรติศิลปินแห่งชาติจริง จะถือเป็นคนแรกที่ถูกถอด จากกฎกระทรวงวัฒนธรรมที่ระบุไว้ว่า หากปรากฎว่าศิลปินแห่งชาติผู้นั้น มีความประพฤติเสื่อมเสีย หรือต้องคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุก เว้นแต่ในความผิดอันได้กระทำโดยประมาท หรือความผิดลหุโทษ คณะกรรมการโดยมติด้วยคะแนนเสียงอย่างน้อย 2 ใน 3 ของจำนวนกรรมการทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ อาจยกเลิกการยกย่องเชิดชูเกียรติศิลปินแห่งชาติได้

เมื่อได้ยกเลิกการยกย่องเชิดชูเกียรติผู้ใดเป็นศิลปินแห่งชาติตามวรรค 2 ให้งดการจ่ายประโยชน์ ตอบแทนตั้งแต่วันที่คณะกรรมการมีมติ

 นายสุชาติ สวัสดิ์ศรี

สืบเนื่องจากกรณีดังกล่าวนั้น นายสุชาติ สวัสดิ์ศรี ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟชบุ๊กส่วนตัวระบุว่า ขอให้เห็นจดหมายถอดถอนอย่างเป็นทางการจากกระทรวงวัฒนธรรมก่อนนะครับ ผมถึงจะให้ความเห็นกับสาธารณะ ช่วงนี้รวมพลังกัน "ไล่ประยุทธ์"ก่อน

 นายสุชาติ สวัสดิ์ศรี

   ลาซาด้าแจกคูปองส่วนลด