สถาบันประสาทวิทยาฯ ตอบคำถาม หลังแชร์สะพัด "ห้ามติดแอร์บนหัวเตียงนอน"

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลประเด็นเรื่องติดแอร์บนหัวเตียงนอน ก่อให้เกิดเชื้อราในสมอง ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย สถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีการส่งต่อคำแนะนำว่าห้ามติดแอร์บนหัวเตียง เพราะอาจก่อให้เกิดโรคเชื้อราในสมองได้ ทางสถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงและชี้แจงว่า ตำแหน่งในการติดตั้งแอร์ ไม่มีผล ต่อการเกิดเชื้อราในสมอง หรือเนื้องอกในสมอง

 

ลาซาด้า

 

การเกิดโรคที่เกี่ยวข้องกับเชื้อรา ซึ่งมีหลากหลายชนิดในสมอง มักเกิดจากการสัมผัสโดยตรง เช่นอุบัติเหตุทางศีรษะ และมีเศษดิน เศษพืช หรือน้ำในคลอง ปะปนเข้าไปตามบาดแผล เข้าไปในระบบประสาทส่วนกลาง หรือมีการติดเชื้อราในบริเวณฐานกะโหลกศีรษะ โดยเฉพาะในโพรงไซนัส ซึ่งมักพบในผู้ที่เป็นไซนัสอักเสบเรื้อรังจากเชื้อรา นอกจากนี้ อาจจะพบการติดเชื้อราในสมองในผู้ป่วยภูมิคุ้มกันบกพร่อง หรือรับประทานยากดภูมิคุ้มกัน ซึ่งผู้ป่วยกลุ่มนี้อาจจะเสี่ยงต่อการติดเชื้อราในสมองจากการสูดหายใจเอาสปอร์ของเชื้อราเข้าไปได้เช่นกัน แต่มักไม่ก่อโรคในผู้ที่มีสุขภาพหรือระบบภูมิคุ้มกันปกติส่วนเนื้องอกสมอง ไม่ได้เกิดจากตำแหน่งในการติดตั้งแอร์อย่างสิ้นเชิง  

อย่างไรก็ตาม การทำความสะอาดแอร์สม่ำเสมอ จะช่วยลดการสะสมของฝุ่นละออง และเชื้อโรคชนิดอื่น ๆ ซึ่งอาจจะมีผลต่อระบบทางเดินหายใจได้ และผลกระทบจะเกิดขึ้นได้แม้ว่าจะติดตั้งแอร์ในตำแหน่งใด เพราะจะมีการกระจายของลมและอากาศจากแอร์ไปทั่วตำแหน่งของห้องที่เป็นระบบปิด 

 

สถาบันประสาทวิทยาฯ ตอบคำถามประเด็น ห้ามติดแอร์บนหัวเตียงนอน

 

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสถาบันประสาทวิทยา สามารถติดตามได้ที่ www.pni.go.th หรือโทร. 02-306-9899

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ตำแหน่งในการติดตั้งแอร์ ไม่มีผลต่อการเกิดเชื้อราในสมอง หรือเนื้องอกในสมอง และเนื้องอกสมอง ก็ไม่ได้เกิดจากตำแหน่งในการติดตั้งแอร์อย่างสิ้นเชิง

 

สถาบันประสาทวิทยาฯ ตอบคำถามประเด็น ห้ามติดแอร์บนหัวเตียงนอน

 

ลาซาด้า