แพทย์ชนบทชี้ ยอดผู้ติดเชื้อโควิดจริงสูงกว่าที่ศบค.รายงาน

ชมรมแพทย์ชนบทชี้ ยอดผู้ติดเชื้อโควิดจริงสูงกว่าที่ศบค.รายงาน ส่วนจะกี่เท่านั้นยากที่จะเดา หากมี ATK ที่มีความแม่นยำ จะรู้จำนวนได้มากขึ้น

ชมรมแพทย์ชนบทโพสต์บนเพจเมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2564 ที่ผ่านมาว่าด้วยตัวเลขรายงานยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ประจำวัน แท้จริงแล้วยอดติดเชื้อโควิด-19 มีมากกว่านี้แต่จะกี่เท่าก็ยากจะคาดเดา แต่หากมีชุดตรวจที่แม่นยำและทีมแพทย์เชื่อถือในผลตรวจก็จะทราบตัวเลขที่แท้จริงได้ ระบุ 

 

ลาซาด้า

 

โควิดว่าด้วยเรื่องตัวเลข หัวใจของการทำความเข้าใจตัวเลขรายงานของ ศบค.นั้น มีประเด็นสำคัญที่ต้องดูร่วมกันอยู่ 2-3 ประเด็น

จำนวนผู้ป่วยใหม่ประจำวันนั้น มากน้อยขึ้นกับจำนวนการตรวจ rt-PCR ด้วย เช่นในวันนี้ 22 สิงหาคม 2564 พบผู้ป่วยใหม่ 19,014 ราย เราพบผู้ป่วยเฉลี่ยที่ราว 20,000 รายต่อวันมาตลอด แต่ตัวเลขนี้เป็นผลมาจาการตรวจ rt-PCR ของสัปดาห์นี้ที่เฉลี่ยตรวจได้วันละ 52,845 ราย 

ซึ่งหมายความว่ายังมีการตรวจ rt-PCR ที่มีจำนวนไม่มากนัก เพราะศักยภาพการตรวจนั้น ประเทศไทยทำได้ที่มากกว่า 100,000 รายต่อวัน

 

ยอดติดเชื้อโควิด


 

ในขณะที่การตรวจ ATK ประจำวันนั้นแม้มีรายงานเป็นผลบวก แต่ก็จะยังไม่นำมารวมในตัวเลขผู้ติดเชื้อ หากรายใดได้ทำ RT-PCR ซ้ำ รายนั้นหากเป็นบวก ก็จะถูกนับว่าเป็นผู้ป่วยใหม่ แต่หากไม่ได้ตรวจซ้ำ ก็จะหลุดไป

นี่คือเบื้องต้นว่าด้วยโควิดกับตัวเลข แท้จริงจำนวนผู้ป่วยใหม่มีมากกว่ามาก จะกี่เท่ายากที่จะเดา

และหากเรามี ATK ที่มีความแม่นยำ ทีมแพทย์เชื่อมั่นในผล ATK ที่ได้มา เราก็จะสามารถเห็นตัวเลขที่แท้จริงจากการรายงานได้มากขึ้น 

 

ยอดติดเชื้อโควิด

 

ลาซาด้า