นักจิตวิทยา ยันชัด ผกก.โจ้ เข้าข่ายป่วยบุคลิกภาพสองคนในคนเดียวกัน

ศ.ดร.วัลลภ ปิยะมโนธรรม นักจิตวิทยา ได้ให้ความเห็นว่า กรณี ผู้กำกับโจ้ มองว่าผิดปกติ  Split Personality หรือ การมีบุคลิกภาพสองคนในคนเดียวกัน

จากกรณีคำสั่งย้าย  พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล หรือ ผู้กำกับโจ้ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองนครสวรรค์ ให้ไปปฏิบัติราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจภูธรภาค 6 โดยขาดจากการปฏิบัติหน้าที่ทางตำแหน่งเดิม เพื่อไม่ให้เป็นอุปสรรคในการตรวจสอบข้อเท็จจริงหลังถูกกล่าวหาว่าใช้ถุงดำคลุมหัวผู้ต้องหาในคดียาเสพติดจนเสียชีวิต พร้อมกับเรียกเงินจำนวน 2 ล้านบาท จนเป็นประเด็นร้อนระอุในโลกออนไลน์ 

 ผู้กำกับโจ้

โค้ดส่วนลดลาซาด้า
 

สืบเนื่องจากกรณีดังกล่าวนั้น ทางจิตวิทยา ศ.ดร.วัลลภ ปิยะมโนธรรม นักจิตวิทยา ได้ให้ความเห็นว่า กรณี "ผู้กำกับโจ้" มองว่าผิดปกติ  Split Personality หรือ การมีบุคลิกภาพสองคนในคนเดียวกันโดยยกตัวอย่าง กรณี “Dr.jekyll and Mr.hyde หรือ หมอเจคิลกับมิสเตอร์ไฮด์” ของ โรเบิร์ต หลุยส์ สตีเวนสัน (Robert Louis Stevenson)   ฆาตกรที่มีบุคคลดีและร้ายในคนเดียวกัน กลางวันเป็นคนดี เป็นหมอมีเมตตาปราณีช่วยคน แต่ตกกลางคืนเป็นฆาตกร ข่มขืน

นักจิตวิทยา

เพราะฉะนั้นส่วนใหญ่คนไม่ดีคนที่ใจอำมหิต จะมีหน้ากากก็จะทำเป็นคนดีเพื่อปกป้องตัวเอง ข้างในพร้อมที่ทำร้ายคนอื่นแต่ทำเป็นใจเย็น หรือเรียกว่าหน้าเนื้อใจเสือ ซึ่งกรณี "ผู้กำกับโจ้" มองว่าผิดปกติแน่ ถ้าเป็นคนดีจริงคือต้องมีคุณธรรมมาก่อน ตำรวจมีหน้าที่อย่างเดียวคือพิทักษ์สันติราษฎร์ คอยช่วยคนไม่ใช่คอยฆ่า

พร้อมยกตัวอย่างภาษาอังกฤษมีคำว่า To Too good it's no good คือเมื่อไหร่ดีมากเกินไปจะไม่ดีกับคนอื่น ดูลักษณะคนใกล้ชิดที่บอกว่าคนดีแสดงว่าเขาพยายามทำเป็นคนดีเพื่อหลอกคนให้หลง  

โค้ดส่วนลดลาซาด้า