อุทยานแห่งชาติ เตือนห้ามให้อาหารสัตว์ป่าทุกชนิด ปรับไม่เกิน 1 แสน

อุทยานแห่งชาติ เตือนนักท่องเที่ยว ห้ามให้อาหารสัตว์ป่าทุกชนิด ใครฝ่าฝืนปรับไม่เกิน 1 แสน

จากกรณีนักท่องเที่ยวให้อาหารลิง บริเวณลานกางเต็นท์ลำตะคอง อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เมื่อวันที่ 24 สิงหาคมที่ผ่านมานายอดิศักดิ์ ภูสิทธิ์วงศานยุต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เปิดเผยว่า กรณีดังกล่าวทางอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้ดำเนินการแจ้งความกล่าวโทษไว้ที่สถานีตำรวจภูธรเมืองนครนายก เพื่อดำเนินการตามกฎหมายกับผู้กระทำการดังกล่าว ซึ่งต้องฝากประชาสัมพันธ์ให้ทุกท่านทราบอีกคนั้งว่า "การให้อาหารสัตว์ป่าในเขตอุทยานแห่งชาติ เป็นความผิดตามกฎหมาย มาตรา 20 แห่งพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 ประกอบระเบียบกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ว่าด้วยการเข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2563 ข้อ 6 (2) ห้ามให้อาหารสัตว์ป่าทุกชนิด ผู้ใดฝ่าฝืนมีระวางโทษ ตามมาตรา 47 ปรับไม่เกิน 100,000 บาท"

อุทยานแห่งชาติ เตือนห้ามให้อาหารสัตว์ป่า

ลาซาด้าแจกคูปองส่วนลด

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ได้มีการแจ้งแก่นักท่องเที่ยวที่เข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่เพื่อให้ปฏิบัติตามกฎระเบียบอย่างเคร่งครัด นอกจากนี้ยังติดตั้งป้ายตามจุดต่างๆ เพื่อเป็นการแจ้งเตือนอีกทางหนึ่ง ซึ่งประกอบไปด้วย ห้ามให้อาหารสัตว์ป่า ห้ามเก็บพันธุ์ไม้ ดอกไม้ ห้ามขีดเขียนในอุทยานฯ ห้ามล่าสัตว์ป่า ห้ามก่อกองไฟ ห้ามนำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้าอุทยานฯ ห้ามส่งเสียงดัง ห้ามนำสัตว์เลี้ยงหรือสัตว์ต่างถิ่นเข้าอุทยานฯ ห้ามพกพาอาวุธเข้าอุทยานฯ ห้ามเดินออกนอกเส้นทาง ห้ามทิ้งขยะ ห้ามนำภาชนะที่ทำด้วยโฟมเข้าอุทยาน ห้ามบินโดรน ขับด้วยความเร็วไม่เกิน 60 กม./ชม. และยังมีการรณรงค์ลดใช้ถุงพลาสติกเปลี่ยนมาใช้ถุงผ้าแทนเพื่อช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อมมาอย่างต่อเนื่อง

สำหรับอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เปิดให้ท่องเที่ยวตามปกติ (One Day trip) เข้า-ออก ได้ตั้งแต่ เวลา 06.00 น.-18.00 น. ยกเว้นแหล่งท่องเที่ยวบางแห่งและลานกางเต็นท์ที่ยังไม่เปิดให้ใช้บริการ ส่วนบ้านพักในอุทยานฯ จะเปิดให้เข้าพักอีกครั้งในวันที่ 1 กันยายน 2564 (บ้านพักปิดให้บริการตั้งแต่ วันที่ 20 กรกฎาคม 2564-31 สิงหาคม 2564) โดยแหล่งท่องเที่ยวที่ปิดให้บริการ ได้แก่ จุดชมวิวผาเดียวดาย (ปิดตามฤดูกาล) น้ำตกเหวนรก (ปิดตามฤดูกาล) แก่งหินเพิง (ปิดเนื่องจากสถานการณ์ COVID-19) น้ำตกเจ็ดคต (ปิดเนื่องจากสถานการณ์ COVID-19) น้ำตกสาริกา (ปิดเนื่องจากสถานการณ์ COVID-19) น้ำตกตะคร้อ (ปิดเนื่องจากสถานการณ์ COVID-19) ลานกางเต็นท์ลำตะคอง (ปิดเนื่องจากสถานการณ์ COVID-19)

อุทยานแห่งชาติ เตือนห้ามให้อาหารสัตว์ป่า

และแหล่งท่องเที่ยวที่เปิดให้บริการ มีดังนี้ เส้นทางศึกษาธรรมชาติ ดงติ้ว-หนองผักชี เส้นทางศึกษาธรรมชาติ ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว-น้ำตกเหวสุวัต เส้นทางศึกษาธรรมชาติลานกางเต็นท์ผากล้วยไม้-เหวสุวัต น้ำตกเหวสุวัต และเส้นทางศึกษาธรรมชาติ กม.33-หนองผักชี ซึ่งนักท่องเที่ยวต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด - 19 และกฎระเบียบอื่นๆที่กำหนดอย่างเคร่งครัด

อุทยานแห่งชาติ เตือนห้ามให้อาหารสัตว์ป่า

ลาซาด้าแจกคูปองส่วนลด