"หมอธีระ"ยืนยัน สถานการณ์ของไทย ยังระบาดรุนแรง และต่อเนื่อง นี่ไม่ใช่ "นิวนอร์มัล" แต่เป็น "แอบนอร์มัล"

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ ได้ออกมาโพสต์ข้อความสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย 

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ อาจารย์คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมาโพสต์ข้อความสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย ระบุว่า 

...สถานการณ์ของไทยเรา

จำนวนติดเชื้อสะสมล่าสุดอยู่ที่อันดับ 29 ของโลก ขยับขึ้นมารวดเร็วมากจากอันดับร้อยกว่าในช่วงปลายปีก่อน

ในขณะที่จำนวนการติดเชื้อใหม่ของเมื่อวานนี้ แม้จะลดลงกว่าเดิม แต่อย่างที่เคยวิเคราะห์ไปแล้วว่าสัมพันธ์กับจำนวนการตรวจที่ลดลงอย่างชัดเจน แม้กระนั้นจำนวนติดเชื้อใหม่ก็ยังรั้งอันดับ 10 ของโลกอยู่ดี

 โค้ดส่วนลดลาซาด้า

หมอธีระ

ผลลัพธ์ทางสุขภาพที่เห็นนั้น ไม่ว่าจะเป็นจำนวนการติดเชื้อแต่ละวันที่สูงติดอันดับโลก จำนวนชีวิตที่สูญเสียไปมากมายกว่าหมื่นคน ไม่ได้เป็นผลจากเชื้อโรคแต่เพียงอย่างเดียว แต่ปัจจัยสำคัญที่มีอิทธิพลต่อผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นย่อมต้องมาจากการวางแผนนโยบาย และมาตรการควบคุมป้องกันโรค การจัดซื้อจัดเตรียมจัดหาทรัพยากรที่จำเป็น รวมถึงหยูกยา และวัคซีนด้วย

ดังที่สามารถเห็นและเปรียบเทียบกับประเทศอื่นๆ ทั่วโลก ที่เจอมรสุมเดลต้าเหมือนกัน แต่ผลลัพธ์ทางสุขภาพที่เกิดขึ้นในอีกหลายต่อหลายประเทศนั้นแตกต่างจากไทย ไม่ว่าจะเป็นจีน ไต้หวัน ฮ่องกง นิวซีแลนด์ หรือแม้แต่ประเทศแถบสแกนดิเนเวีย และอื่นๆ

นี่จึงสะท้อนให้เราเห็นความสำคัญของนโยบายและมาตรการ และการตัดสินใจ ว่าส่งผลต่อสวัสดิภาพและความปลอดภัยในชีวิตของประชาชนทุกคน

ยืนยันว่าสถานการณ์ระบาดในไทยยังรุนแรง กระจายทั่ว และเป็นไปอย่างต่อเนื่อง

การจะให้ใช้ชีวิตเสรีหรือให้คนยอมรับภาวะเช่นนี้ ไม่ใช่"นิวนอร์มัล" แต่เป็น "แอบนอร์มัล" ตราบใดที่ยังคุมการระบาดไม่ได้ และระบบสนับสนุนที่จำเป็นไม่ได้มีศักยภาพหรือมีข้อจำกัด อาทิ ระบบตรวจคัดกรองโรค ระบบการดูแลรักษา รวมถึงหยูกยาและวัคซีน ทั้งในเรื่องปริมาณ การกระจาย และประสิทธิภาพที่จะรับมือกับสายพันธุ์กลายพันธุ์โดยพิจารณาถึงตัวชี้วัดทางคลินิกจริงตามกระบวนการวิจัยมาตรฐานสากล ทั้งการป้องกันการติดเชื้อ การลดป่วยรุนแรง และลดเสียชีวิต

วันนี้ปลดล็อคหลายกิจการ หลายกิจกรรม ซึ่งมีโอกาสสูงที่จะทำให้คนจำนวนมากออกมาพบปะกัน ใกล้ชิดกัน สัมผัสกัน และใช้เวลาอยู่ด้วยกันนานมากขึ้น มีโอกาสแชร์ของกินของใช้กัน หรือมีโอกาสที่จะไม่ได้ป้องกันตัว ผลกระทบที่จะตามมาก็ย่อมเป็นเรื่องการระบาดที่จะทวีความรุนแรงขึ้นได้

ใส่หน้ากากนะครับ สองชั้น ชั้นในเป็นหน้ากากอนามัย ชั้นนอกเป็นหน้ากากผ้า สำคัญมาก

พบปะคนน้อยๆ ใช้เวลาสั้นๆ อยู่ห่างจากคนอื่นมากๆ

เลี่ยงการกินดื่มในร้านอาหาร โรงอาหาร ศูนย์อาหาร ซื้อกลับจะปลอดภัยกว่า

สุขาสาธารณะ ปิดฝาก่อนกดชักโครก ล้างมือทุกครั้ง และใส่หน้ากากเสมอ

คอยสังเกตอาการตนเองและครอบครัว หากไม่สบาย ให้แยกจากสมาชิกในบ้าน และรีบทำการตรวจรักษา

เดลต้า อาการคล้ายหวัด ไม่ว่าจะเป็นไข้ ไอ เจ็บคอ คัดจมูก น้ำมูกไหล ขอให้คิดถึงโควิดด้วยเสมอ

ด้วยรักและห่วงใย

หมอธีระ



 โค้ดส่วนลดลาซาด้า