เพจ รพ.สนามธรรมศาสตร์ โพสต์เตือนมาตรการคลายล็อค อาจเป็นจุดเริ่มต้นระบาดรอบใหม่อีกครั้ง

เพจ รพ.สนามธรรมศาสตร์ โพสต์เตือนมาตรการคลายล็อค อาจเป็นจุดเริ่มต้นระบาดรอบใหม่อีกครั้ง

เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2564 ที่ผ่านมา ทางเพจเฟซบุ๊ก โรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์  ได้มีการโพสต์ข้อความระบุว่า 

วันอังคารที่ 31 สิงหาคม วันที่ 143 ของโรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์ เวฟ3+4 และวันที่ 82 ของศูนย์รับวัคซีนธรรมศาสตร์รังสิต

วันนี้เป็นวันสุดท้ายของเดือนสิงหาคม ตัวเลขผู้ป่วยโควิดรายใหม่ทั่วประเทศลดต่ำลงกว่าหมื่นห้าพัน มาอยู่ที่ 14,666 คนแล้ว หวังว่าตัวเลขจะเป็นขาลงไปเช่นนี้เรื่อย ๆ จนอีกประมาณกลางเดือนนี้ เราจะได้เห็นตัวเลขผู้ป่วยใหม่ในระดับที่ต่ำกว่าหมื่นคนเป็นครั้งแรกในหลาย ๆ สัปดาห์มานี้ อีกทั้งจำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิดใน 24 ชม.ที่ผ่านมา ก็ลดต่ำลงมาเหลือเพียง 190 รายด้วย ก็คงล้อกันไปกับจำนวนผู้ป่วยใหม่ ตามเกณฑ์ที่ประเมินกันไว้ว่า คงต้องถึงสิ้นเดือนสิงหาคมไปแล้ว จึงจะได้เห็นตัวเลขผู้เสียชีวิตต่ำกว่า 200 คนได้ วันนี้วันสิ้นเดือน ได้ตัวเลขผู้เสียชีวิตตำ่กว่าสองร้อยคนแล้ว แม้จะยังคงเป็นข่าวร้ายที่แต่ละวันยังคงมีคนเสียชีวิตมากขนาดนั้น แต่เมื่อเทียบกับจำนวนคนเสียชีวิตก่อนหน้านี้ คงจะเป็นข่าวร้ายที่ร้ายน้อยกว่าวันก่อน ๆ กระมัง แม้ว่าในจำนวน 190 รายนี้ มีการเสียชีวิตที่ รพ.ธรรมศาสตร์รวมอยู่ด้วยถึงสองรายก็ตาม

 

เพจ รพ.สนามธรรมศาสตร์ โพสต์เตือนมาตรการคลายล็อค อาจเป็นจุดเริ่มต้นระบาดรอบใหม่อีกครั้ง

 

ลาซาด้า

 

วันพรุ่งนี้ เป็นวันที่รัฐบาลประกาศมาตรการคลายล็อค โดยเหตุผลในทางเศรษฐกิจและสังคมที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ เพื่อให้มีกิจกรรมในทางเศรษฐกิจและกิจกรรมทางสังคมมากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งก็หมายความว่า การพบปะ ใกล้ชิดของผู้คนซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญของการระบาดของโควิด จะมีมากขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ด้วย ในขณะที่เรายังฉีดวัคซีนกันได้ไม่มากพอ ดังนั้น เมื่อเวลาผ่านไประยะหนึ่ง -เร็วหรือช้าเท่านั้น -ก็จะมีตัวเลขของผู้ติดเชื้อมากขึ้น อันอาจเป็นจุดเริ่มต้นของการระบาดรอบใหม่ที่ทุก ๆ ประเทศเผชิญมาแล้ว เราขอเวลาอย่างน้อยสักเดือนนึงนะ เพื่อให้วอร์ดผู้ป่วยวิกฤติโควิด RCU บ้านปูของเราซึ่งเริ่มรื้อถอนซ่อมแซมแล้ว ได้เสร็จสิ้นสมบูรณ์ก่อนนะ

เราได้แต่หวังว่าเวฟ5 ของโควิด จะมาถึงช้ามาก ๆ และถ้าจะมา ก็ขอให้มีจำนวนผู้เสียชีวิตไม่มากเท่าเวฟ4 ที่เคยเป็นเลย และปัจจัยเดียวที่จะช่วยทำให้ความหวังนี้เป็นจริงก็คือ จะต้องเร่งการฉีดวัคซีนออกไปให้กว้างขวางและเพิ่มจำนวนผู้ได้รับวัคซีนให้ได้มากที่สุด ก่อนที่เวฟที่ 5 จะมาเยี่ยมเยือนพวกเราอีกเท่านั้น

เราย้ำว่าเราก็เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยชาติในการทำเรื่องวัคซีนอยู่ ที่ศูนย์รับวัคซีนธรรมศาสตร์รังสิตที่ยิม4 และเชื่อว่าในขณะนี้ เราจะมีวัคซีน Astra ฉีดให้ผู้คนจำนวนมากได้ไปจนถึงกลางเดือนกันยายน และเราก็มีความหวังว่า ช่วงหลังของเดือน รัฐบาลคงจะได้รับ Astra มาเพิ่มอีกเรื่อย ๆ ตามข่าวที่แจ้งว่า การส่งมอบวัคซีนจะดีขึ้นตั้งแต่เดือนกันยายนไปแล้ว และสามารถแบ่งส่งมาให้ผู้คนอีกสองแสนคนที่รอคิวอยู่ที่ศูนย์รับวัคซีนธรรมศาสตร์ให้ได้ฉีดโดยไม่หยุดชะงักด้วยนะ

วันนี้ มีผู้จองคิวรับวัคซีน Astra ทั้งเข็มแรกและเข็มที่สองจำนวน 2,694 ราย และมีผู้มาฉีดจริง 2,290ราย คิดเป็น 84.69 % นับว่าเป็นสัดส่วนที่น่าพอใจ และมีส่วนในการเพิ่มจำนวนผู้ได้รับวัคซีนให้กับประเทศได้เป็นอย่างดี

 

เพจ รพ.สนามธรรมศาสตร์ โพสต์เตือนมาตรการคลายล็อค อาจเป็นจุดเริ่มต้นระบาดรอบใหม่อีกครั้ง

มีหลายคนที่รอคิวฉีดวัคซีนเข็มแรกในเดือนกันยาและตุลาคนอยู่บ่นมากับพวกเราว่า ทำไมจะวางแผนให้วัคซีนเข็มที่สามเป็นบูสเตอร์กันแล้วล่ะ ในเมื่อพวกเขาซึ่งอยู่กทม.และปทุมธานี พื้นที่สีแดงเข้มแท้ๆ รอคิวฉีดเข็มแรกอยู่ ยังไม่ถึงเสียที ก็เลยยังไม่ได้แม้แต่เข็มเดียว ทำไมไม่รีบหาเข็มแรกมาให้คนที่รออยู่ก่อนล่ะ เราเองก็ตอบคำถามนี้ไม่ได้เหมือนกันนะ คงต้องผ่านคำถามนี้ไปที่ คร. หรือ สธ.ก็แล้วกันนะ

สำหรับที่รพ.สนาม วันนี้ เราส่งผู้ป่วยที่หายแล้วกลับบ้านได้เพิ่มอีก 26 คน และรับผู้ป่วยใหม่มาเพิ่มในโรงพยาบาลได้เพียง 18 คน ทำให้จำนวนผู้ป่วยในรพ.สนามลดลงเหลือ 273 คนในคืนนี้

เราตัดสินใจกันแล้วนะ ว่าเมื่อสถานการณ์เริ่มดีขึ้น และผู้คนเริ่มมีเรื่องอื่นจากการคลายล็อคของศบค. ที่น่าสนใจกว่าโควิด เราก็ไม่ควรต้องมารายงานสถานการณ์โควิดทุกๆวันจนเสียบรรยากาศดังนั้น ตั้งแต่วันพฤหัสที่ 2 เป็นต้นไป เราจะมาสรุปรายงานเรื่องโควิดที่ธรรมศาสตร์ให้ทราบเพียงสัปดาห์ละสองหน คือทุกวันจันทร์และวันพฤหัส เอาตามแบบการแถลงข่าวอาทิตย์ละสองวันของ ศบค.เลยแหละ

ขอยืนยันว่า ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นข้างหน้าก็ตาม พวกเราที่นี่จะเตรียมความพร้อมและจะทุ่มเทอย่างเต็มที่ ด้วยความตระหนักในหน้าที่ และมีความเชื่อมั่นว่า..อนาคตจะต้องมีประเทศไทย

 

เพจ รพ.สนามธรรมศาสตร์ โพสต์เตือนมาตรการคลายล็อค อาจเป็นจุดเริ่มต้นระบาดรอบใหม่อีกครั้ง

 

ที่มา โรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์

 

ลาซาด้า