รพ.สนามธรรมศาสตร์ เผยผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ลดลงชัดเจน ชี้เป็นสัญญาณดี

รพ.สนามธรรมศาสตร์ เผยผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ลดลงชัดเจน ชี้เป็นสัญญาณดี

จากกรณี โรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์ โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า " วันพฤหัสบดีที่ 2 กันยายน วันที่ 145 ของโรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์ เวฟที่สามและสี่ วันที่ 84 ของศูนย์รับวัคซีนธรรมศาสตร์รังสิต และวันที่ 66 ของ Thammasat Home Isolaion Center และแล้ววันพฤหัสบดีก็มาถึง จากนี้ไปเราจะกลับมารายงานสถานการณ์ของโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ในคืนวันจันทร์และคืนวันพฤหัส ตามอย่าง ศบค. บ้างแล้วนะ ครั้งหน้ามาพบกันวันจันทร์ที่ 6 กันยายน 2564

รพ.สนามธรรมศาสตร์

 ลาซาด้าแจกคูปองส่วนลด

เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2564 นายกรัฐมนตรีอภิปรายในสภาผู้แทนราษฎรได้พูดถึงพวกเราเอาไว้ในการอภิปรายเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจด้วยว่า “…ไม่เคยมีใครทำครับ รพ.สนามในต่างประเทศ…” ก็เลยต้องยืนยันเพิ่มเติมว่าโรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์ 308 เตียงรับผู้ป่วยโควิดโดยเป็นโรงพยาบาลสนามแห่งแรกในประเทศไทยเมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2563 ซึ่งก็คือภายในเดือนแรกของการระบาดของไวรัสโคโรน่าในประเทศไทย ตั้งแต่เมื่อปีครึ่งที่ผ่านมาแล้ว และได้เปิดครั้งที่ 2 ในการระบาดระลอกที่ 2 และครั้งที่ 3 ในการระบาดระลอกที่ 3+4 มาจนถึงทุกวันนี้ เฉพาะในรอบที่สามที่เปิดมาเมื่อ 11 เมษายน 2564 จนถึงปัจจุบันเกือบห้าเดือนเต็ม เรารับผู้ป่วยโควิดเข้ามาดูแลรักษาสะสมได้เป็นจำนวนถึง 4,480 รายแล้วจนถึงวันนี้ และเราจะเปิดรับดูแลผู้ป่วยโควิดต่อไปเรื่อย ๆ จนกว่าเวฟ 4 จะสิ้นสุดลง ไม่แน่ใจว่าตัวเลขของรอบนี้จะจบที่ 5,000 หรือ 6,000 รายที่มาให้เราช่วยดูแลกันแน่

รพ.สนามธรรมศาสตร์

เฉพาะวันนี้ ที่รพ.สนามเรารับผู้ป่วยใหม่เข้ามาดูแลได้อีก 16 รายและส่งผู้ป่วยโควิด-19 ที่หายแล้วกลับบ้านได้อีก 32 ราย ยังคงมีผู้ป่วยคงเหลือในคืนนี้อยู่ที่ 232 คน รอดูว่า กลับมารายงานยอดคราวหน้าคือวันจันทร์ที่ 6 จำนวนผู้ป่วยจะลดลงไปอยู่แถว 200 คนได้ไหมนะ อยากให้เป็นอย่างนั้นจริงๆนะ

สำหรับศูนย์รับวัคซีนธรรมศาสตร์ที่ยิม 4 ในวันที่แปดสิบสี่นี้ เรามีคิวจองรับวัคซีนอยู่ที่จำนวน 2,543 คิว มีผู้มารับ Astra ทั้งเข็มแรกและเข็มสองรวม 2,230 คนคิดเป็น 87.69% สถิติค่อนข้างดีทีเดียวจะมีวันพรุ่งนี้ที่มีคิวจองอยู่ที่ 2,500 -2,600 อีกวันหนึ่ง จากนั้นตั้งแต่วันที่ 4 กันยายนไปก็จะเริ่ม “งานเข้า” ที่ยิม4 แล้วละ เพราะจำนวนคิวจองจะเพิ่มไปจนเกินสามพันคิวต่อวันติดต่อกันอีกสิบกว่าวันทีเดียวนะ ขอให้มากันเยอะ ๆ ตามคิวที่จองไว้นะ ถึงแม้จะงานหนักเพิ่มมากขึ้น แต่พวกเราที่นี่ก็จะดีใจและมีความสุขที่ได้เพิ่มจำนวนผู้ได้รับวัคซีน ได้รับภูมิคุ้มกันให้ประเทศนะ

รพ.สนามธรรมศาสตร์

สถานการณ์ใน รพ.ธรรมศาสตร์เช้าวันนี้ เรามีผู้เสียชีวิตจากโควิดในโรงพยาบาลอีกหนึ่งคน เช้านี้มีผู้ป่วยใหม่จากการตรวจ swabเพิ่มขึ้นอีก 20ราย จากจำนวนที่ตรวจ RT-PCR 114 ราย อัตราส่วนการตรวจพบการติดเชื้อลดตำ่ลงมาเหลือประมาณ 20% แล้ว จำนวนผู้ป่วยอาการสีเหลืองและแดงที่ยังครองเตียงอยู่ในโรงพยาบาลคือ 61 เตียง จากประมาณหนึ่งร้อยเตียงที่มีอยู่ ในจำนวนนี้เป็นผู้ป่วยวิกฤติระดับสีแดงเข้มที่ต้องใส่ tube ประมาณสิบราย ถ้านับตั้งแต่ 1 เมษาเป็นต้นมา ในระหว่างเวฟที่ 3 และ 4 ต่อเนื่องกันนี้ เฉพาะที่รพ.หลักของเรา ได้รับแอดมิทผู้ป่วยโควิทรวมทั้งสิ้น 1,605 ราย และมีผู้เสียชีวิตจากโควิดในรพ. สะสมรวมกันถึง 107 ราย เราไม่รู้หรอกว่าจำนวนผู้ป่วยใหม่ลดลงทั่วประเทศจะเป็นเพราะเรา swab น้อยลงกว่าเดิมในช่วงนี้อย่างที่มีหลายคนถามด้วยไหม แต่ที่นี่ จำนวนคนมีผลตรวจเป็นบวกก็ลดน้อยลงกว่าเมื่อสองอาทิตย์ก่อนอย่างเห็นได้ชัดเจน ทั้งที่จำนวน swab ก็ใกล้เคียงกัน และผู้ป่วยใหม่ทั้งใน รพ สนาม และที่รับเข้ามาใน Home Isolation ซึ่งวันนี้มีผู้ป่วยใหม่เพียงประมาณสิบราย ก็ยืนยันไปในการมีทิศทางเป็นขาลงของการระบาดเวฟ 4 นี้จริงๆนะ ไว้อีกสี่วัน วันจันทร์ที่ 6 เราจะกลับมารายงานนะ ว่าเรื่องจริงๆที่เราเห็นอยู่ที่นี่ เป็นอย่างไรบ้าง

#ทำหน้าที่ต่อไป และคิดเอาเองว่าหน้าที่คืออะไร "

รพ.สนามธรรมศาสตร์

 โค้ดส่วนลดลาซาด้า