"พิธา"เปิดเอกสาร แฉเบื้องหลังวัคซีน ไฟเซอร์ โดนเทลงอ่าวไทยหมดแล้ว

 พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เฉลยเบื้องหลังวัคซีน Pfizer โดนเทลงอ่าวไทย

นาย พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้ออกมาโพสต์ข้อความดังนี้ 

[ เฉลยเบื้องหลังวัคซีน Pfizer โดนเทลงอ่าวไทย ]

ตลอดสองวันของการอภิปรายที่ผ่านมาชุดคำตอบของนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลอ้างว่าทำอย่างเต็มที่แล้ว นายกฯ ไม่เคยต้องไปขอวัคซีนใคร วัคซีนเป็นของหายาก วัคซีนเป็นสิ่งที่ทุกประเทศต้องการ ตลาดวัคซีนเป็นของผู้ผลิต ไม่มีบริษัทไหนพร้อมขาย การเข้า COVAX ไม่มีประโยชน์ มีเพียงยี่ห้อเดียวที่พร้อมส่งคือ Sinovac แต่รัฐบาลกลับไม่มีคำตอบให้กับคนที่ถามว่าทำไมคนที่ตายต้องเป็นพ่อของเขา แม่ของเขา ทำไมหมอจึงไม่สามารถช่วยชีวิตคนไข้ได้ ทั้งๆ ที่อยากช่วย

ลาซาด้าแจกคูปองส่วนลด

 

 เฉลยเบื้องหลังวัคซีน Pfizer

เพื่อหาคำตอบต่อความล้มเหลวในการบริหารจัดการวัคซีนของรัฐบาล จะต้องหาด้วยการย้อนกลับไปมองว่าโลกพูดกับไทยว่าอะไรเพื่อให้เห็นภาพทั้งหมด นั่นก็คือการย้อนกลับไปมองผ่าน ‘การทูตวัคซีน’ ซึ่งมีข้อมูลที่น่าสนใจที่ขอตั้งเป็นข้อกล่าวหาต่อรัฐบาลว่า ตั้งใจเทวัคซีนคุณภาพและเทไมตรีจิตลงอ่าวไทย และกล้าพูดได้เลยว่าไม่ใช่รัฐบาลที่ต้องไปตาม Pfizer ในช่วงที่ผ่านมา แต่เป็น Pfizer ต่างหากที่ต้องตามไทย โดยเราได้เทโอกาสนี้ทิ้งไป

เดือนกันยายน 2563 มีโทรเลขจากสถานทูตไทยในกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา ส่งกลับมาว่า บริษัท Pfizer พยายามติดต่อทั้งกรมควบคุมโรค ทั้งสถาบันวัคซีน เรื่องการจองวัคซีน ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว ก็คือ 1 ปีกับอีก 2 เดือนที่แล้ว Pfizer พยายามติดต่อกับรัฐบาล แต่ไม่ได้รับคำตอบ ไม่ติดต่อกลับ

ในการหาวัคซีนที่มีคุณภาพชนิด mRNA ลองไปดูรัฐบาลอื่นเขาตามกันเต็มที่ อิสราเอล นายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู โทรไปหา Pfizer ถึง 30 ครั้ง หรืออย่างญี่ปุ่น ผู้นำบินไปพบด้วยตัวเอง แต่รัฐบาลไทยในเรื่องการจัดหาวัคซีนที่ผลเป็นแบบนี้ อย่างน้อยสุดคือใส่เกียร์ว่าง อย่างมากที่สุดคือตั้งใจที่จะไม่พิจารณาม้าตัวนี้ ต้องขอโทษที่ต้องบอกว่านี่ไม่ใช่การแทงม้าตัวเดียว แต่คือ การล็อกผลม้า

เดือนพฤศจิกายน 2563 Pfizer แจ้งเตือนมาอีกครั้ง บอกให้ประเทศไทยรีบไปจองวัคซีน เพราะความต้องการทั่วโลกสูง เป็นห่วงว่าเราจะจองไม่ทัน แต่รัฐบาลของเราก็ไม่สนใจตอบกลับทั้งที่เขาแทบจะใส่พานให้รัฐบาลไทยด้วยซ้ำ

ไม่ใช้แค่ Pfizer เท่านั้นที่ไทยไม่ตอบ แต่จากหลักฐานเอกสารการสื่อสารระหว่างรัฐบาลไทยกับ COVAX เขาก็เป็นห่วงเราเช่นกัน เขาตามแล้วตามอีกว่าเราจะเข้าร่วมหรือไม่ แต่สิ่งที่รัฐบาลไทยทำคือคุยกันอยู่ดีๆ ก็หายไปเป็นเดือนๆ ไม่ตอบเขาว่าจะเอาอย่างไร ที่ทำเช่นนี้จึงไม่รู้ว้าเกียร์ว่างหรือแค่ไม่มีมารยาทในการทำงาน หรือมั่นใจนักหนากับดีลโรงงานผลิตวัคซีนในประเทศที่ไม่มีประสบการณ์ในการผลิตวัคซีน ในขณะที่ประเทศอื่นต้องไล่โทรทำงานเชิงรุก แต่ประเทศไทยที่กำลังมีคนเสียชีวิตมหาศาลกลับทิ้งโอกาสไป

6 เดือนที่แล้ว ในเดือนกุมภาพันธ์ ผมได้ลุกขึ้นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล วันนั้นมีผู้ติดเชื้อสะสม 25,000 คน เสียชีวิตสะสม 82 คน พอมาวันนี้เดือนกันยายน มีผู้ติดเชื้อสะสม 1.2 ล้านคน ผู้เสียชีวิตสะสมจำนวน 12,103 คน โดยติดเชื้อสะสมเพิ่มขึ้น 4,800% และเสียชีวิตสะสมเพิ่มขึ้น 14,000%

หากเรามีรัฐบาลที่ดีกว่านี้ เห็นหัวประชาชนคนส่วนใหญ่ของประเทศโดยที่ไม่ได้ทำเพื่อผลประโยชน์ใคร แล้วหาวัคซีนที่มีคุณภาพสูงมาฉีดให้กับประชาชน เรื่องราวทั้งหมด อาจจะไม่ลงเอยเช่นนี้เลย ครอบครัวของใครหลายคนคงได้อยู่กันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา ไม่ใช่ต้องพลัดพรากจากกันโดยที่ไม่ได้ร่ำลา

#ก้าวไกล #ประชุมสภา #อภิปรายไม่ไว้วางใจ #ทลายระบอบปรสิต #ไฟเซอร์

 เฉลยเบื้องหลังวัคซีน Pfizer

ลาซาด้าลดหนัก