สธ.ไฟเขียว เพิ่มวัคซีนสูตรไขว้ ระดมฉีด"แอสตร้า-ไฟเซอร์"เลิกสั่งซิโนเเวค

ศบค.เเละ สธ.เห็นชอบเพิ่มวัคซีนสูตรไขว้ แอสตร้าฯ - ไฟเซอร์ ต่อจากซิโนแวค-แอสตร้าฯ ,กระตุ้นซิโนแวค 2เข็มใช้แอสตร้าฯบูสเตอร์

   เมื่อวันที่ 3ก.ย.64  นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค เผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการอำนวยการศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข (ศบค.สธ.) เห็นชอบการฉีดวัคซีนสูตรไขว้  ส่วนในคนที่หายป่วยจากโควิด -19 จำนวนหลายแสนคน คณะกรรมการเห็นตรงกันว่า ควรมีการฉีดวัคซีนหลังจากหายป่วยแล้วอย่างน้อย 1 เดือน และภายใน 3 เดือน ต้องได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นเพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน

โค้ดส่วนลดลาซาด้า
 

นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค

กำหนดสูตรฉีดวัคซีนไขว้ ดังนี้

 1.วัคซีนสูตรไขว้ซิโนแวคและแอสตร้าเซนเนก้า ระยะห่าง 3-4 สัปดาห์ เป็นสูตรหลักของประเทศไทย และเพิ่มสูตรไขว้แอสตร้าฯ ตามด้วยไฟเซอร์ ระยะห่าง 4-12 สัปดาห์ สูตรนี้จะใช้แพร่หลายในเดือน ต.ค.เป็นต้นไป เนื่องจากจะมีวัคซีนแอสตร้าฯ และไฟเซอร์จำนวนมาก 

 2.การฉีดกระตุ้นในผู้ที่ฉีดซิโนแวค 2 เข็มด้วยแอสตร้าฯ เป็นการบูสเตอร์สำหรับคนฉีดซิโนแวค 2 เข็ม  (Sv+Sv+Az) เพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน

 3.  ผู้ที่หายป่วยโควิดในช่วง 1-3 เดือน ซึ่งยังไม่ได้ฉีดวัคซีนหรือฉีดวัคซีนยังไม่ครบ 2 เข็ม หรือครบ 2 เข็มแต่ไม่ถึง 14 วันแล้วติดเชื้อ ให้ฉีดกระตุ้นภูมิคุ้มกันด้วยแอสตร้าฯ หรือไฟเซอร์ 1 เข็ม
 

วัคซีนสูตรไขว้

 นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค

   สำหรับแผนการจัดหาวัคซีน 4 เดือนหลังของปีนี้ ได้แก่

-วัคซีนแอสตร้าฯ รวม 43.3 ล้านโดส  (ก.ย. 7.3 ล้านโดส, ต.ค. 10 ล้านโดส และ พ.ย. - ธ.ค. เดือนละ 13 ล้านโดส) 
- วัคซีนไฟเซอร์ รวม 30 ล้านโดส (ก.ย. 2 ล้านโดส,  ต.ค. 8 ล้านโดส, พ.ย. - ธ.ค. เดือนละ 10 ล้านโดส) 
 -วัคซีนซิโนแวค รวม 12 ล้านโดส  (ก.ย. - ต.ค. เดือนละ 6 ล้านโดส) 
- วัคซีนซิโนฟาร์ม จะเข้ามา ก.ย. 2 ล้านโดส  ส่วนวัคซีนโมเดอร์นา กำหนดส่งช่วงเดือน ธ.ค. 5 ล้านโดส
 

แผนฉีดวัคซีน
 

    นายแพทย์โสภณกล่าวต่อว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้ดำเนินการจัดหาวัคซีนโควิด 19 ให้ประชาชนในประเทศไทยตามความสมัครใจตามนโยบายรัฐบาลตั้งแต่ปี 2563 ได้ติดต่อกับบริษัทต่าง ๆ เพื่อสั่งจองซื้อวัคซีน ขณะนั้นยังไม่มีวัคซีนชนิดใดที่ผลิตได้สำเร็จ การจัดซื้อวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้ามีการลงนามสัญญาจองซื้อตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2563 ซึ่งเป็นช่วงที่ยังไม่มีมีวัคซีนออกมา จึงไม่ได้กำหนดเวลาส่งมอบชัดเจน แต่มีการหารือมาเป็นระยะ และจากการที่โรงงานผลิตวัคซีนอยู่ในประเทศไทย เมื่อผลิตสำเร็จจึงมีการส่งมอบให้ประเทศไทยเป็นประเทศแรกและได้รับอย่างต่อเนื่องตามที่ตกลงกัน โดยเดือนกันยายนนี้ส่งมอบอย่างน้อย 7.3 ล้านโดส ตุลาคม 10 ล้านโดส และพฤศจิกายน-ธันวาคมเดือนละ 13 ล้านโดส 

 

  ทั้งนี้ จะไม่มีการสั่งซื้อวัคซีนซิโนแวค เข้ามาเพิ่มเติมอีก เพื่อให้สอดคล้องกับสูตรฉีดวัคซีนเข็ม 1 แอสตร้าเซนเนก้า เข็ม 2 ไฟเซอร์ ที่จะเริ่มในเดือนตุลาคม ไปจนถึงสิ้นปีนี้

นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค

  ในส่วนของ วัคซีนไฟเซอร์นั้น กรมควบคุมโรคและสถาบันวัคซีนแห่งชาติมีการติดต่อประสานงานพูดคุยกับตัวแทนของทางไฟเซอร์เป็นระยะอย่างต่อเนื่อง จนมีการลงนามในสัญญา 2 ฉบับ รวมวัคซีน 30 ล้านโดส ส่งมอบล็อตแรกปลายกันยายน 2 ล้านโดส ตุลาคม ประมาณ 8 ล้านโดส และพฤศจิกายน-ธันวาคมเดือนละ 10 ล้านโดสจนครบ และก่อนหน้านี้ได้รับบริจาค 1.5 ล้านโดสจากสหรัฐอเมริกาได้กระจายให้กลุ่มเป้าหมายแล้ว ซึ่งทำให้วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าและไฟเซอร์จะเป็นวัคซีนที่มีมากที่สุดใน 3-4 เดือนข้างหน้า ทำให้เกิดความมั่นคงของวัคซีนที่มีเพียงพอและคนไทยเข้าถึงวัคซีนอย่างทั่วถึง

ชมคลิป



โค้ดส่วนลดลาซาด้า