เผยภาพ "งูงวงช้าง" งูหน้าตาแปลก-ไม่มีพิษ วอนช่วยอนุรักษ์ ชี้เป็นสายพันธุ์เริ่มหาชมยาก

โซเชียลแห่แชร์ภาพ "งูงวงช้าง" หรือ "งูกระสอบ" งูน้ำหน้าตาแปลก-ไม่มีพิษ วอนช่วยอนุรักษ์ ชี้เป็นสายพันธุ์เริ่มหาชมยาก

เป็นเรื่องราวที่ถูกแชร์ต่อเป็นจำนวนมากในโลกออนไลน์ เมื่อมีผู้ใช้เฟซบุ๊ก "จ่าไวย บางบอน" ได้มีการโพสต์ข้อความและภาพไปยังกลุ่มเฟซบุ๊ก siamensis.org เป็นภาพของ "งูงวงช้าง" หรือ "งูกระสอบ" ที่จับได้หลังติดที่ดักปลาของชาวบ้าน ซึ่งงูตัวดังกล่าวรูปร่างลักษณะแปลกตา ไม่มีพิษ วอนช่วยอนุรักษ์ เพราะเริ่มหายากแล้ว ทำให้ได้รับความสนใจจากชาวเน็ตเป็นจำนวนมาก

เผยภาพ "งูงวงช้าง" งูหน้าตาแปลก-ไม่มีพิษ

 

แจกส่วนลดลาซาด้า

 

ขณะที่ทางด้านเพจเฟซบุ๊ก "พิทักษ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ฟอเรสท์เอฟซี" ได้มีการให้ข้อมูลว่า "งูงวงช้าง ตามข้อมูลจากศูนย์การเรียนรู้งูไทย และสัตว์เลื้อยคลาน เผยว่าเป็นงูน้ำขนาดใหญ่ชนิดหนึ่ง อยู่ในวงศ์ Acrochordidae จัดอยู่ในวงศ์เดียว และสกุลเดียวกับงูผ้าขี้ริ้ว ซึ่งในประเทศไทยพบเพียง 2 ชนิดนี้เท่านั้น ลักษณะของงูงวงช้าง มักจะมีหัวเล็กแบน ลำตัวอ้วนสั้น ตัวนิ่ม หนังย่น และเป็นปุ่มๆ ถ้าอยู่พ้นน้ำจะมีสีเหลืองนวล แต่ถ้าอยู่ในน้ำจะมีสีน้ำตาลดำ 

 

เผยภาพ "งูงวงช้าง" งูหน้าตาแปลก-ไม่มีพิษ

น้องจะขุดรูอยู่แถวๆริมตลิ่ง หรือชายน้ำ โดยปกติแล้วแข็งแรงว่องไวเมื่ออยู่ในน้ำ เมื่อจับมาไว้บนบกจะนิ่งเหมือนตายไม่เลื้อยไปไหน เป็นงูไม่ดุ และไม่มีพิษ ชอบหากินในน้ำ เมื่อจับสัตว์เช่นปลาได้ เมื่อปลาดิ้นมันก็จะใช้หางไชโคลนลงไป หรือไขว่คว้าหาที่ยึดเกาะ เป็นงูที่อยู่ในน้ำจึงเลื้อยไม่เก่งบนบก แต่ว่ายน้ำด้วยความชำนาญ"

เผยภาพ "งูงวงช้าง" งูหน้าตาแปลก-ไม่มีพิษ

 

ขอบคุณ FB : จ่าไวย บางบอน , พิทักษ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ฟอเรสท์เอฟซี

 

แจกส่วนลดลาซาด้า