สรยุทธ ยังอดใจไม่ไหว หลัง อ.เจษฎา ซัดข้อมูลฉีดวัคซีนจากทางการ

สรยุทธ ยังอดใจไม่ไหว หลัง อ.เจษฎา ซัดข้อมูลฉีดวัคซีนจากทางการ ทำชาวเน็ตคอมเม้นต์สนั่น

สืบเนื่องที่ประเทศไทยพยายามฉีดวัคซีนให้กับประชาชนในประเทศให้ได้มากที่สุด เพื่อเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ และทำให้เกิดความปลอดภัยในประเทศไทยได้ ก่อนจะนำไปสู่การเปิดประเทศอย่างเป็นทางการ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจไทยให้กลับมาคึกคัก มีชีวิตชีวาอีกครั้ง หลังจากที่ซบเซามานาน บวกกับเจอสถานการณ์จากโรคระบาดโควิด 19 ทำให้หลายๆ กิจการไปต่อไม่ไหว

โรคระบาดโควิด 19

ลาซาด้าแจกคูปองส่วนลด

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ทางด้าน สรยุทธ สุทัศนะจินดา นักเล่าข่าวชื่อดังได้แชร์บทความของ รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พร้อมทั้งระบุข้อความผ่านหน้าแฟนเพจ สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว ว่า "เห็นว่า เพจทางการแจ้งเรื่องวัคซีน ร้อนแรงอีกแล้วครับ … #ร่วมแรงร่วมใจฝ่ามหันตภัยโควิด"


โดยเนื้อความที่ อาจารย์เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า "เป็นการรายงานที่แปลกดีนะครับ ใช้วิธีดูว่ากี่เปอร์เซ็นต์ของกลุ่มเป้าหมาย (ก็เลยดูเยอะเกินกว่าที่ติดตามตัวเลขกัน) จริงๆ น่าจะมองว่าเป็นกี่เปอร์เซ็นต์ของทั้งประชากรคนไทย (70 ล้านคน) มากกว่า ซึ่งถ้าของคนไทยทั้งประเทศนั้น เราได้รับการฉีดวัคซีนเข็ม 1 ไปแล้ว 35 เปอร์เซ็นต์ และเข็ม 2 ครบโดสไปประมาณ 14 เปอร์เซ็นต์ (ถึงควรจะดูแค่เฉพาะ การฉีดครบ 2 เข็มแล้วเท่านั้น)
ปล. ถ้าจะนำเสนอแบบนี้ อย่างน้อย บนรูปก็น่าจะระบุด้วยนะว่า "% ของกลุ่มเป้าหมาย" คนจะได้ไม่เข้าใจผิดกัน

ฉีดวัคซีน

ปล.2 มีคนบอกว่า "เราไม่ได้ฉีดวัคซีนให้กับเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ก็ต้องคิดประชากรแค่ 50 ล้านคนสิ" ก็ถึงบอกว่า ต้องระบุให้ชัดบนรูปภาพเลยครับมาคิดจากแค่ 50 ล้านคน ไม่ใช่พูดค้างไว้แค่นี้ ให้คนดีใจไปผิดๆ ซึ่งตามหลักของการดูเรื่องการฉีดวัคซีนเพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่นั้น เขาต้องมองเรื่องการฉีดคนทั้งประเทศครับ นั่นคือสาเหตุที่ทำไมเราต้องรีบวางแผนการฉีดสำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปีลงไปด้วย แล้วจริงๆ มันควรจะต้องสนใจดูการฉีดครบ 2 เข็มนะ ไม่ใช่แค่เข็มแรกเข็มเดียว”


จากโพสต์ดังกล่าวถึงทำให้ชาวเน็ตต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันอย่างต่อเนื่องถึงตัวเลขการรายงานดังกล่าวของศูนย์บริการสถานการณ์โควิด 19 บ้างก็เข้ามาแสดงความคิดเห็นว่า กลุ่มเป้าหมายที่แท้จริงคืออายุ 12+ คือไม่นับเด็กที่เกิดปีละ 600,000 คน จำนวนกลุ่มเป้าหมายจริงจึงเป็น 66 ล้าน - (11x600,000) บวกต่างด้าวอีก 2,400,000 คน = 57 ล้านคนครับ ที่จริงอัตราการเกิดต่ำกว่า 600,000 คนต่อปีนะครับ แปลว่า 57 ล้านคนนี่ยังนัอยกว่าค่าจริงอีกด้วย

 

สรยุทธ สุทัศนะจินดา

ข้อมูลจาก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว

 ลาซาด้าแจกคูปองส่วนลด