หลวงพ่ออยากจะร้องไห้ ปลวกบุกตู้ กินเงินบริจาคหายเกือบหมื่น

หลวงพ่ออยากจะร้องไห้ ปลวกบุกตู้ กินเงินบริจาคหายเกือบหมื่น

จากที่ก่อนหน้านี้มักมีข่าวให้ได้ดูเป็นอุทาหรณ์ว่า เก็บเงินไว้ที่ที่สุดที่สุด พ้นมือโจรแต่ก็มักจะมาน้ำตาร่วงทีหลังเพราะเก็บไว้นานจนเกินไปแล้วเงินเปราะขาด แต่บางเคสอาจจะเจอเหตุการณ์ปลวกตามบุกตู้เก็บเงิน ก่อนที่จะเปิดออกมาแล้วพบว่าเงินบางส่วนกลายเป็นผุยผง เช่นเดียวกับกรณีของเคสดังต่อไปนี้ 


ลาซาด้าแจกคูปองส่วนลด

เรื่องราวนี้เกิดขึ้นที่วัดตะเคียนทอง ตำบลท่าขุนราม อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร เนื่องจากเจ้าอาวาสวัดได้แชร์คลิปวิดีโอ ที่ถ่ายให้เห็นเงินสดเกือบหมื่นบาทในตู้บริจาค ซึ่งเสียหายเพราะปลวกบุกตู้  ทั้งนี้ในคลิป เจ้าอาวาสได้แต่ร้องว่า "ตายๆ อยากจะร้องไห้ เพราะหวังจะนำเงินนี้ไปจ่ายค่าไฟวัด" ทำให้เรื่องราวดังกล่าวได้ถูกพูดถึงอย่างมาก

หลวงพ่ออยากจะร้องไห้ ปลวกบุกตู้ กินเงินบริจาค

โดย พระอธิการสีน้ำ เขมธัมโม เลขาฯ เจ้าคณะตำบลท่าขุนราม เจ้าอาวาสวัดตะเคียนทอง ได้ระบุเพิ่มเติมว่า 2 - 3 วันก่อนหน้านี้ หลวงพ่อได้เปิดตู้บริจาค จึงได้พบกับความตกใจดังกล่าว เพราะเงินที่อยู่ในตู้ที่ถูกเก็บไว้กว่า 1 ปี ถูกปลวกกินเกือบทั้งหมด ทำให้เงินในตู้เสียหายไปถึง 7 - 8 พันบาท ส่วนเงินที่ยังพอใช้ได้มีอยู่ประมาณ 2 พันกว่าบาท 

นอกจากนี้ เจ้าอาวาสวัดตะเคียนทอง ยังระบุทิ้งท้ายอีกว่า หลังจากนี้ทางวัดได้ประสานไปยังธนาคารเพื่อติดต่อขอแลกเงินที่เหลือ

หลวงพ่ออยากจะร้องไห้ ปลวกบุกตู้ กินเงินบริจาค


อย่างไรก็ตาม จากที่ได้สืบหาข้อมูลจากธนาคารแห่งประเทศไทย พบว่า หากธนบัตรชำรุดไม่สามารถเป็นเงินที่ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย โดยตามพระราชบัญญัติเงินตรา พุทธศักราช 2501 มาตรา 18 จำ​แนกไว้ 4 ลักษณะ และมีข้อจำกัดและหลักเกณฑ์การแลกเปลี่ยนแบงค์ชำรุด ซึ่งมีรายละเอียดดังต่อไปนี้ 

 

- ธนบัตรครึ่งฉบับ ให้รับแลกเปลี่ยนแต่ละครึ่งฉบับเพียงครึ่งราคาของราคาเต็มของธนบัตรนั้น
- ธนบัตรต่อท่อนผิด ถ้าไม่เกินสองท่อน แต่ละท่อนเป็นธนบัตรแบบและชนิดราคาเดียวกัน ให้รับแลกเปลี่ยนเต็มราคาของธนบัตรนั้น
- ธนบัตรขาดวิ่น ให้รับแลกเปลี่ยนเฉพาะเมื่อเห็นได้ประจักษ์ว่าส่วนที่เหลืออยู่มีมากกว่าครึ่งฉบับ ให้รับแลกเปลี่ยนเต็มราคาของธนบัตรนั้น
- ธนบัตรลบเลือน ให้รับแลกเปลี่ยนเฉพาะเมื่อการลบเลือนนั้น ไม่ถึงทำให้ไม่รู้ได้ว่าเป็นธนบัตรแท้จริง โดยให้รับเปลี่ยนเต็มราคาของธนบัตรนั้น

 ปลวกบุกตู้ กินเงินบริจาค

ข้อมูลจาก ธนาคารแห่งประเทศไทย

ลาซาด้าแจกคูปองส่วนลด