"หมอธีระ"เผยสถานการณ์กล่องทราย ระบาดเพิ่มต่อเนื่อง เตียงเหลือราว 10%

หมอธีระ โพสต์ข้อความสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย

หมอธีระ รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ อาจารย์คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมาโพสต์ข้อความสถานการณ์โควิด-19  ระบุว่า 

...สถานการณ์ของไทยเรา

เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่สูงเป็นอันดับ 9 ของโลก อันดับ 5 ของเอเชีย

และหากรวม ATK ก็จะเขยิบขึ้นเป็นอันดับ 8 ของโลก อันดับ 4 ของเอเชีย

...กล่องทราย

การระบาดยังคงเป็นไปอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเพิ่มอีก 243 คน

จำนวนเตียงว่างเหลืออีกราว 10%

ในขณะที่พื้นที่ใกล้เคียงก็น่าเป็นห่วง ทั้ง นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ กระบี่

คงต้องเอาใจช่วยให้ควบคุมได้โดยเร็ว

ด้วยการระบาดเช่นนี้ หากไม่หยุดคนให้นิ่ง ปูพรมตรวจ คงจะยากที่จะควบคุม ย้ำอีกครั้งว่าวัคซีนที่ใช้นั้นหวังผลในแง่ลดโอกาสป่วย รุนแรง หรือเสีียชีวิต ซึ่งเป็นผลระดับบุคคลมากกว่าที่จะเกิดผลในระดับสังคมในระยะสั้น

...มองไปยาวๆ

การปรับรูปแบบการดำเนินชีวิต รวมถึงการค้าขาย บริการต่างๆ ให้เน้นความปลอดภัยไปในระยะยาว จำเป็นต้องทำอย่างยิ่ง

นอกจากนี้ สิ่งสำคัญอีกเรื่องคือ การที่่ทำให้ประชาชนสามารถเข้าถึงวัคซีนที่มีประสิทธิภาพสูง ด้วยวิธีการฉีดตามมาตรฐานสากล ที่ผ่านการพิสูจน์ทั้งเรื่องความปลอดภัย การกระตุ้นภูมิคุ้มกันและระยะเวลาที่คงอยู่ของภูมิคุ้มกัน รวมถึงผ่านการพิสูจน์ประสิทธิภาพในการป้องกันโรค ลดความรุนแรง และลดอัตราตาย แต่จำเป็นต้องทำหลายทางพร้อมกัน ทั้งผ่านรัฐสวัสดิการ และให้ประชาชนสามารถเลือกรับเลือกใช้เลือกเข้าถึงได้เองผ่านภาคส่วนเอกชน สถาบันการแพทย์/การศึกษา องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และภาคประชาสังคมอื่นๆ

และสุดท้ายคือ การส่งเสริมให้ประชาชนทั้งผู้ใหญ่และเด็กมีความรู้เท่าทัน สามารถมีทักษะในการเข้าถึงแหล่งข้อมูลที่ถูกต้อง ค้นหา ทำความเข้าใจเรื่องต่างๆ เพื่อติดตามสถานการณ์โรคและความรู้ที่จำเป็นเกี่ยวกับการดูแลรักษา การป้องกันตัว ป้องกันโรคได้อย่างทันกาล ก็จะทำให้มีสมรรถนะในการรับมือกับภัยคุกคามในรูปแบบต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

หมอธีระ

เห็นได้ชัดเจนว่า สองปีที่ผ่านมานี้มีประชาชนจำนวนไม่น้อยที่ทราบข้อมูลที่ทันสมัยจากต่างประเทศ และได้รับการพิสูจน์เป็นที่ยอมรับระดับสากล และตัดสินใจประพฤติปฏิบัติอย่างเหมาะสมสำหรับตนเองและครอบครัวได้ ถือเป็นสัญญาณที่ดีมากทีเดียว

ด้วยรักและห่วงใย

สวัสดีวันอาทิตย์ครับ

หมอธีระ