เครือข่ายประชาชนฯ เดินหน้าเอาผิด แจ้งความ พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี 

เครือข่ายประชาชนฯ เดินหน้า แจ้งความ พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี จี้หน่วยงานเอาผิดถึงที่สุด

ผู้สื่อข่าวได้รายงานว่า ช่วงเช้าวันนี้ ( 27 กันยายน 2564) พท.ญ.กมลพรรณ ชีวพันธ์ศรี เลขาธิการ เครือข่ายประชาชนปกป้องประเทศ หรือ คปป. แจ้งความ บก.ปปป. ดำเนินคดีกับ 1. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม 2.นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข  3.นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข  4.นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ และ 5.นพ.วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผอ. องค์การเภสัชกรรม  

แจ้งความ พล.อ.ประยุทธ์

 

ตามรายงานระบุว่า คปป. ได้แจ้งความผิดแก๊งนายกรัฐมนตรี ด้วยฐานความผิด ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 59 ,157,291 ประกอบมาตรา 83,84, 86  จากสถานการณ์การแก้ไขปัญหาโรคไวรัสโควิด-19 ของรัฐบาลดำเนินการผิดพลาดและกำหนดแนวนโยบาย และบริหารจัดการที่สร้างปัญหา 


ทำให้ประชาชนสูญเสียชีวิต ทั้งๆ ที่สามารถป้องกันได้ พร้อมกันนี้ แจ้งความผิดยังฐาน ใช้งบประมาณไม่คุ้มค่าขัดรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยปฏิบัติหน้าที่ขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 47 , 55 , 78 และประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 59 , 157 , 291 ประกอบมาตรา 83 , 84 , 86 เกิดความเสียหาย แก่ประชาชน และประเทศชาติ 

แจ้งความ พล.อ.ประยุทธ์


ด้าน พท.ญ.กมลพรรณ ได้เปิดเผยว่า มาแจ้งความ บก.ปปป. ให้ดำเนินคดีกับนายกรัฐมนตรี , รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข , ปลัดกระทรวงฯ , อธิบดีกรมการแพทย์ และ ผอ.องค์การเภสัชฯ เนื่องจากพวกเราได้เคลื่อนไหวประท้วงมาประมาณสองเดือนและเมื่อเดือนสิงหาเราก็ได้ไปยื่นหนังสือที่กระทรวงสาธารณะสุขมาแล้วในเรื่องของการสนับสนุนใช้ยาฟ้าทลายโจรและให้ยกเลิกประกาศผูกขาดวัคซีน

แจกส่วนลดลาซาด้า

แต่หลังจากนั้นเราก็ไม่ได้เห็นว่ามีการประกาศยกเลิก วัคซีน และ ณ ตอนนี้ วัคซีนก็ยังไม่เพียงพอ ทั้งยังมีคนที่มาได้รับวัคซีนเข็มหนึ่งเช่นเมื่อวันที่ 24 มีการต่อคิวรอรับวัคซีนแถวยาว ดังนั้น เราจึงต้องมาแจ้งความ บก.ปปป.ใน เรื่องของการปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ของนายกรัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุข


อีกทั้งยังมีคนตาย เจ็บ และ ป่วยจากโรคโควิด ทั้งที่หลายโรงพยาบาล แพทย์หลายท่านได้นำยาฟ้าทะลายโจรไปวิจัยไปใช้ จนบางโรงพยาบาลก็ไม่มีคนไข้เสียชีวิตเลย เช่น โรงพยาบาลประชาธิปัตย์จังหวัดปทุมธานี ซึ่งนายแพทย์รังสรรค์ บุตรชา ได้นำไปรักษาผู้ป่วย 3,000 กว่าคนไม่มีใครเสียชีวิตเลย  แต่รัฐบาลโดยกรมการแพทย์ก็ยังออกไกด์ไลน์ สนับสนุนให้ใช้ยาฟาวิพิราเวียร์อยู่อีก 

แจ้งความ พล.อ.ประยุทธ์


แต่ไม่ไกด์ไลน์ให้ใช้ยาฟ้าทะลายโจรอีกทั้งประเด็นสำคัญประชาชนหลายคนแทบจะทั่วประเทศยังไม่รู้ว่าจะดูแลตัวเองอย่างไร  ยังหวังที่จะพึ่งรัฐหวังที่จะต้องไปตรวจสุดท้ายไปไม่ทันเชื้อไวรัสลงปอดทำให้เสียชีวิตจนบัดนี้ก็ยังมีคนตายวันละ 100 กว่าคน ซึ่งเราเห็นว่าผ่านมาสองเดือนที่เรียกร้องมานานแล้วทำไมไม่มีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรู้วิธีการใช้ยาฟ้าทะลายโจรเพื่อให้ชาวบ้านได้รักษาตัวเองในเบื้องต้นทำให้ไม่มีใครตาย 


ทว่ากระทรวงสาระสุขกลับไม่สนับสนุน กลับนำเข้ายาฝรั่งยาอย่าง ฟาวิพิราเวียร์ ซึ่งราคาแพงมาก แม้จะผลิตได้เองเม็ดละ 30 กว่าบาทแต่ก็ยังไม่เพียงพอ อีกทั้งยังเข้าถึงยาก ทำให้ประชาชนที่เจ็บป่วย มีไข้ ไอ เจ็บคอ ควรจะได้หาซื้อหาใช้ยาสมุนไพรไทยแค่เม็ดละ 1 - 2 บาท ซึ่งสามวันก็จะหาย แต่อันนี้เรามองว่าเป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ทำให้ประชาชนต้องเสียชีวิตบาดเจ็บหรือเข้าไอซียู

 

แจ้งความ พล.อ.ประยุทธ์


จากเหตุผลข้างต้น ทางกลุ่ม คปป. จึงคิดว่าการกระทำของบุคคลเหล่านี้สมควรที่จะดำเนินคดีจึงมาแจ้งความดำเนินคดี บก.ปปป.โดยร้องขอให้พนักงานสวนดำเนินคดีจนถึงที่สุด


สำหรับในส่วนของ องค์กรเภสัชฯ นั้นเมื่อ ธ.ค.63 หมอบุญ วนาสิน ขอนำเข้าวัคซีนโมเดอร์นา เพื่อจะมาฉีดซึ่งตอนนั้นทรัพย์สินไม่เพียงพอพวกเราเองก็ได้จองเสียเงินไป 30,000 กว่าบาท แต่สุดท้ายก็ยังไม่มาจนถึงวันนี้มีการเก็บค่าประกันอีกหลอดนึงตก 1,000 กว่าบาทซึ่งต้นทุนไม่กี่ร้อยบาท อันนี้เป็นการปฎิบัติหน้าที่ขัดกับรัฐธรรมนูญมาตรา 47 กับ 55 

แจ้งความ พล.อ.ประยุทธ์


ในส่วน อธิบดีกรมการแพทย์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุขรัฐมนตรีสาธารณสุขและนายกฯ ปฏิบัติหน้าที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 47 , 55 และ 78 การใช้งบประมาณไม่คุ้มค่าใช่งบประมาณสิ้นเปลือง ซึ่งการกระทำของบุคคลทั้งห้าที่เรามาแจ้งความวันนี้ทำให้ประชาชนเสียชีวิตขัดกับกฎหมายอาญามาตรา 59 291 และ 157 ซึ่งเป็นข้อกล่าวหาที่เราได้กล่าวหาในวันนี้


อย่างไรก็ตาม จากการแจ้งความ พล.อ.ประยุทธ์ ในครั้งนี้ มี พ.ต.ต.อาคม จำปามูล สว. (สอบสวน) บก.ปปป.เป็นผู้รับเรื่องนำเสนอผู้บังคับบัญชาพิจารณาสั่งการต่อไป

แจกส่วนลดลาซาด้า