จักษุแพทย์ เตือนเผลอยิงแสงเลเซอร์เข้าตา ถึงกับมองไม่เห็น

จักษุแพทย์ เตือนเผลอยิงแสงเลเซอร์เข้าตา ถึงกับมองไม่เห็น ตรวจพบอันตรายที่ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ

เป็นอีกหนึ่งข้อมูลชั้นดี เมื่อ นพ. ยิ่งพันธุ์ ธาราวัชรศาสตร์ จักษุแพทย์  โรงพยาบาลพุทธชินราช ได้โพสต์เตือนภัยในเฟซบุ๊ส่วนตัว ระบุข้อความว่า "#เตือนภัยจากแสงเลเซอร์ ผมเจอผู้ป่วยคนนึง เป็นผู้ชายอายุ 23 ปี ใช้อุปกรณ์ยิงแสงเลเซอร์แบบในภาพ เพื่อไล่นกที่เกาะตามบ้าน แล้วเผลอกดยิงเข้าที่ตาตัวเอง มีอาการมองไม่เห็น บริเวณกลางภาพเป็นสีดำ เมื่อตรวจดูก็พบว่ามีจุดรับภาพไหม้เป็นจุดสีขาว

ยิงแสงเลเซอร์เข้าตา

 

ปัจจุบันเราพบว่า อุปกรณ์ยิงแสงเลเซอร์ มีขายทั่วไปในท้องตลาด มีหลายสี หลายความเข้มข้นแสง ส่วนมากมักใช้เป็น pointer ชี้บนจอภาพขณะบรรยาย , เอามาไล่นก , ส่วนเด็กๆ ก็ชอบซื้อมาเล่นกัน แกล้งยิงใส่กัน ยิงใส่ตากัน ส่วนสถานบันเทิงหรือคอนเสิร์ท ก็ใช้เลเซอร์ในการแสดงให้ดูสวยงามน่าตื่นเต้น จักษุแพทย์พยายามเน้นย้ำเสมอว่าแสงเลเซอร์เหล่านี้มีอันตรายต่อดวงตา 

ยิงแสงเลเซอร์เข้าตา

อาจทำให้จอประสาทตาบวม มีเลือดออก เกิดรูรั่ว หรือรอยไหม้ที่ทำให้ตามัวถาวร ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความยาวคลื่นแสง ความเข้มข้นแสง ระยะเวลาที่ได้รับแสง และตำแหน่งที่แสงเลเซอร์ยิงเข้าในดวงตา The American National Standards Institute จำแนกแสงเลเซอร์เป็น4ระดับ เช่น แสงสีส้มแดง ไม่เกิน 1mWเป็น class II แสงสีเขียวน้ำเงิน ไม่เกิน 5mWเป็นclass III

แจกโค้ดส่งฟรีลาซาด้า

ซึ่งแสงเลเซอร์ใน class3 และ 4 ถือว่ามีอันตรายรุนแรงต่อดวงตาและผิวหนัง สำหรับเคสนี้เป็นเลเซอร์สีเขียวความเข้มข้นสูง class III ทำให้เกิดจุดไหม้บริเวณกลางจุดรับภาพพอดี ทำให้ตามัวค่อนข้างมาก หากเป็นไปได้ผมแนะนำให้หลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีแสงเลเซอร์ หลีกเลี่ยงการใช้อุปกรณ์เลเซอร์เหล่านี้ โดยเฉพาะเด็กๆ เพราะอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้โดยไม่ตั้งใจ และเคสแบบนี้มีจำนวนไม่น้อยเลยครับ"

แสงเลเซอร์เข้าตา

ข้อมูลจาก Yingpan Tarawatcharasart

แจกโค้ดส่งฟรีลาซาด้า