หมอเฉลิม แนะ คนจอง วัคซีนโมเดอร์นา เลื่อนฉีดไปได้อีก 3 เดือน

หมอเฉลิม แนะ คนจอง วัคซีนโมเดอร์นา เลื่อนฉีดไปได้อีก 3 เดือน ได้คิวเข็ม 3 ให้ฉีดก่อนเลย

จากกรณี บริษัทซิลลิค ฟาร์มา จำกัด ได้แจ้งกำหนดการส่งมอบวัคซีนโมเดอร์นา ในไตรมาส 4 ปี 2564 จำนวน 1.9 ล้านโดส โดยคาดว่าจะเริ่มส่งมอบได้ ในเดือนพฤศจิกายน ต่อมาองค์การเภสัชกรรม และสมาคมโรงพยาบาลเอกชน ออกแถลงการณ์ร่วม จะติดตามเร่งรัดให้มีการส่งมอบให้ได้ ตามที่บริษัทซิลลิคฯได้เคยแจ้งไว้คือในเดือนตุลาคมนี้ 

และเมื่อได้รับวัคซีนแล้ว จะเร่งดำเนินการกระจายตามสัดส่วนที่โรงพยาบาล ได้จองไว้อย่างรวดเร็วต่อไป ส่วนวัคซีนที่เหลือ 3.1 ล้านโดส ตามสัญญาที่ 1 และซื้อเพิ่ม 3.7 ล้านโดส ตามสัญญาที่ 2 รวมทั้งสิ้น 6.8 ล้านโดสนั้น ทางบริษัทซิลลิคฯ จะส่งมอบได้ในไตรมาส 1 ของปี 2565 นั้น 

หมอเฉลิม แนะ คนจอง วัคซีนโมเดอร์นา เลื่อนฉีดไปได้อีก 3 เดือน

แจกโค้ดคูปองส่วนลดและโค้ดส่งฟรีลาซาด้า
 

 

สำหรับความคืบหน้ากรณีดังกล่าวนั้น นพ.เฉลิม หาญพาณิชย์ นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน กล่าวว่า เมื่อวัคซีนส่งมอบ ในการแบ่งสัดส่วนวัคซีนให้กับผู้ที่มีการสั่งซื้อ จะใช้สัดส่วน 40% ทุกสถานพยาบาลที่มีการ "จองโมเดอร์นา" ในส่วนของประชาชนที่จองกับรพ.ก็เป็นเรื่องที่แต่ละรพ.จะทำข้อตกลง ทั้งนี้ วัคซีนโควิด-19 ที่มีการสั่งซื้อและนำเข้ามานั้น บริษัท ซิลลิคฯได้เลื่อนไปแค่ 10 กว่าวันเท่านั้น และยังอยู่ในกรอบเวลาเดิมคือ ไตรมาส 4

“ประชาชนที่มีคิวนัดวัคซีนฉีดเข็ม3 ในระหว่างนี้ หากได้รับการนัดฉีดช่วงต้นเดือนตุลาคม ก็สามารถรับวัคซีนได้ก่อน ไม่ต้องรอวัคซีนโมเดอร์นา เพราะจองวัคซีนโมเดอร์นาไว้สามารถเลื่อนฉีดไปได้อีก 3 เดือนข้างหน้า  ซึ่งก็สอดคล้องกับอายุของวัคซีนโมเดอร์นาที่มีอายุ 7 เดือน”นพ.เฉลิมกล่าว

หมอเฉลิม แนะ คนจอง วัคซีนโมเดอร์นา เลื่อนฉีดไปได้อีก 3 เดือน

นพ.เฉลิม กล่าวอีกว่า วัคซีนโมเดอร์นา รุ่น 1 ซึ่งใช้กันอยู่ปัจจุบัน มีประสิทธิภาพสามารถป้องกันเชื้อสายพันธุ์เดลตาได้ และปลายปีการผลิตวัคซีนในรุ่น2 ที่จะออกมาก็สามารถป้องกันเชื้อเบตาได้ แต่ในระหว่างนี้อยากให้ประชาชน จอง วัคซีนโมเดอร์นา อย่าเพิ่งประมาทหรือวางใจจนลดการป้องกันตนเองลง ทั้งนี้ จากข้อมูลตัวเลขการติดเชื้อที่เหมือนจะลดลง แต่ความจริงยังไม่ได้นับรวมผู้ป่วยติดเชื้อที่ตรวจได้จาก ATK  หากนับรวมคนป่วยที่ติดเชื้อและอยู่ในHome Isolation (HI)ก็ยังหลักหมื่น และ ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการเปิดเมือง การได้รับวัคซีนไปแล้ว ไม่ได้เป็นเครื่องการันตีไม่ติดเชื้อ ยังต้องร่วมกับมาตรการป้องกันตนเองแบบครอบจักรวาลด้วย

แจกโค้ดคูปองส่วนลดและโค้ดส่งฟรีลาซาด้า