จับกุมผู้ต้องหา 28 ราย หลังตำรวจคฝ.ถูกยิงอาการสาหัส

ตำรวจคฝ.ถูกยิงสาหัสเฝ้าดูอาการ จับกุมผู้ก่อเหตุทั้งหมด 28 ราย

วันนี้ (7 ต.ค.2564) ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผบช.น. โฆษกบช.น. เปิดเผยว่า สถานการณ์ชุมนุมพื้นที่กรุงเทพมหานครวันที่ 7 ต.ค.ได้มีการนัดรวมตัวของกลุ่มผู้ชุมนุมจำนวน 3 จุด 1.กลุ่มพลเมืองโต้กลับบริเวณหน้าศาลฎีกาเวลา 17.00 น. ไม่มีการเคลื่อนที่อื่น กลุ่มเครือข่ายแรงงานสิทธิประชาชนบริเวณประตู 3 ทำเนียบรัฐบาลมีตัวแทนรับหนังสือเรียบร้อย และกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบเยาวรุ่นทะลุแก๊ส บริเวณแยกดินแดง เวลา 17.30 น. คาดว่ามีการก่อความวุ่นวายในพื้นที่ใกล้เคียง ส่วนจุดที่ควรหลีกเลี่ยง บริเวณถนนพิษณุโลก และแยกใต้ด่วนดินแดง ถ.อโศกดินแดง ถ.วิภาวดีรังสิต ซอยพหลโยธิน 2 ใต้ทางด่วนดินแดง อุโมงค์ดินแดง ส่วนการปฏิบัติเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยนั้น พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผบช.น. ได้จัดเตรียมกำลังพลและยุทโธปกรณ์ เพื่อเข้าดำเนินการรักษาความสงบเรียบร้อยในการชุมนุมฯดังกล่าว โดยเน้นย้ำให้ปฏิบัติภายใต้กรอบกฎหมาย และคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนเป็นหลัก จากการชุมนุมเมื่อวันที่ 6 ต.ค.ที่ผ่านมา กลุ่มพลเมืองโต้กลับ การชุมนุมฯ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่มีความวุ่นวายแต่อย่างใด กรณีกลุ่มผู้ชุมนุมที่จัดกิจกรรมงานรำลึก 45 ปี 6 ตุลา ณ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์มีผู้ร่วมชุมนุมฯ ประมาณ 200 คน จัดกิจกรรมตั้งแต่เวลา 06.23 น. ถึงเวลา 19.35 น. ระหว่างชุมนุมมีการจุดไฟเผาศพจำลองไม่ได้สร้างความเสียหายสถานที่ราชการแต่อย่างใด 

ตำรวจคฝ.ถูกยิงสาหัสเฝ้าดูอาการ จับกุมผู้ก่อเหตุทั้งหมด 28 ราย

โปรโมชั่นพิเศษลาซาด้า

พล.ต.ต.จิรสันต์ กล่าวต่อว่า ส่วนของกลุ่มที่ก่อความไม่สงบกลุ่มทะลุแก๊สประมาณ 20 คน ได้รวมกลุ่มกันบริเวณแยก เมื่อเวลา 19.34 น. โดยได้มีการขว้างปาประทัด เพื่อยั่วยุเจ้าหน้าที่อย่างต่อเนื่อง กระทั่งเวลา 20.55 น. มีกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบเริ่มมีการจุดไฟเผายางพื้นถนนบริเวณแยกใต้ด่วนดินแดง และได้มีการขว้างปาประทัดอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งเวลา 22.36 น. เจ้าหน้าที่ได้เข้ากระชับพื้นที่ และปฏิบัติหน้าที่ดูแลความสงบในพื้นที่เพื่อสร้างความปลอดภัยให้แก่ประชาชน กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบหนีเข้าไปบริเวณแฟลตดินแดง เจ้าหน้าที่ตำรวนคฝ. คือ ส.ต.ต.เดชวิทย์ ผบ.หมู่ กองร้อยที่ 5 กก.อารักขา 1 บก.อคฝ. ถูกกระสุนปืนยิงเข้าที่ขมับซ้าย ได้รับการผ่าตัดเศษดระสุนออกมาจากศีรษะ ใช้เครื่องช่วยหายใจและเฝ้าดูอาการติดเชื้อทางสมอง โดยมีการดำเนินของเจ้าหน้าที่จนถึงเวลา 06.30 น. 

“จากการปฏิบัติการแก้ไขปัญหากลุ่มก่อความไม่สงบในพื้นที่แยกดินแดง ของวันที่ 6 ต.ค.2564 ตั้งแต่เวลา 22.00 น. - 02.00 น. ตามนโยบาย ผบช.น. สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ทั้งสิ้น 28 ราย ข้อหา “ออกนอกเคหะสถานระหว่างเวลา 22.00 น. ถึง 04.00 น.” จำนวน 25 ราย และ “มีวัตถุระเบิดไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมาย และออกนอกเคหะสถานฯ” จำนวน 1 ราย โดยตรวจยึดของกลางได้หลายรายการ อย่างไรก็ตาม บช.น. มีความห่วงใยว่ากรณีผู้ก่อความไม่สงบใช้อาวุธปืนจริงทั้งเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติและประชาชนที่อยู่บริเวณใกล้กับจึดที่ทีการกาอเหตุความไม่สงบ ขอประชาชนงดออกมาหรือเดินทางไปบริเวณดังกล่าว 

ทั้งนี้ ส่วนการดำเนินการทางกฎหมาย ตั้งแต่เดือน ก.ค.2563 จนถึงปัจจุบันมี มีคดีที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุม ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร จำนวนทั้งสิ้น 627 คดี ขณะนี้ได้ทำการสอบสวนเสร็จสิ้นและสั่งฟ้องไปแล้ว 278 คดี อยู่ระหว่างดำเนินการสอบสวน 349 คดี” โฆษกบช.น. กล่าว

ส่วนการติดตามผู้ก่อเหตุยิงคฝ.แล้วหรือไม่ พล.ต.ต.จิรสันต์ กล่าวว่า มีข้อมูลพอสมควรน่าจะติดตามได้เร็วๆ นี้ ส่วนเป็นผู้ชุมนุมหรือไม่ เชื่อได้ว่าเป็นผู้ชุมขอเวลาให้ฝ่สบสืบสวนดำเนินการนั้น ส่วนกระสุนปืนทำจากวัตถุที่เป็นทองแดงอยู่ระหว่างพฐ.ตรวจพอสูจน์เป็นอาวุธปืนชนิดใด ส่วนเป็นกระสุนปืนชนิด rip นั้นยิงจากไหน อยู่ระหว่างรวบรวมพบานหลักฐานว่ายิงกี่นัด ขอให้ผู้เชี่ยวชาญทำการตรวจสอบก่อน ซึ่งถือมีความรุนแรงทะลุผ่านหมวกกันน็อก แต่ตำรวจที่ได้รับบาดเจ็บโดน 1 นัด ส่วนกระสุนชนิดดังกล่าวมีราคาสูงนั้น ตำรวจทำการตรวจสอบรายละการสนับสนุนหรือใครเป็นผู้จัดหาได้ 

ส่วนการยิงครั้งนี้อาจจะมาจากบริเวณนั้นหรือเจ้าหน้าที่ใช้นั้น พล.ต.ต.จิรสันต์ กล่าวว่า การดำเนินการทางกฎหมายต้องดำเนินการให้สิ้นข้อสงสัย แต่ยืนยันว่ามาจากฝั่งตรงข้ามเจ้าหน้าที่ตำรวจคฝ. เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่มีการใช้อาวุธจริงแต่อย่างใด แต่ผู้ก่อเหตุมีการใช้อาวุธปืนจริง ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจมีการปรับยุทธวิธีในการลงพื้นที่ ตำรวจรับฟังทุกความเห็นเพื่อรวบรวมพยาาหลักฐาน ส่วนการตรวจสอบอาวุธที่ใช้นั้น ผบ.ตร. มีความห่วงใย่ ผบช.น.ลงควบคุมการปฏิบัติ มีอยู่ 2 กรณี กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบใช้กระสุนจริง 1 ใน 2 ยอมรับว่าเห็นมีการใช้อาวุธปืนจริงมาใช้ก่อความไม่สงบ ส่วนอีกกรณีกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบปรับยุทธวิธีถือกระเป๋าพยาบาลซุกซ่อนระเบิดไว้ 

พล.ต.ต.จิรสันต์ กล่าวต่อว่า ผู้ก่อเหตุดังกล่าวรับสารภาพว่าทำหน้าที่ถือระเบิดแสวเครื่องในกระเป๋าดังกล่าวและแจกจ่ายให้ไปก่อเหตุ ถือเป็นการชุมนุมถือเป็นผู้ก่ออาชญากรรมประเภทหนึ่ง เนื่องจากการใช้อาวุธจริงและระเบิดทำให้เกิดความรุนแรงกระทบต่อประชาชนและเจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่ รวมถึงมีการติดตามการทำงานเจ้าหน้าที่และดักซุ่มทำร้าย เข้าไปพื้นที่แฟลตดินแดง ทำให้ดูเหมือนว่าชาวแฟลตดินแดงร่วมด้วยทั้งที่ในความเป็นจริงประชาชนส่วนใหญ่ต้องการความสงบพร้อมให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ  

ส่วนการเข้าตรวจค้นพื้นที่ได้ตัวผู้ต้องสงสัยก่อเหตุยิงคฝ.นั้น พล.ต.ต.จิรสันต์ กล่าวว่า ผู้ต้องหา 28 คน ยังไม่มีส่วนเชื่อมโยงกรณีดังกล่าว ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก่อหน้าถูกยิงนั้น มีการเข้าพื้นที่ระงับเหตุการขว้างปาพลุ ระเบิดเพลิง และจุดไฟเผาตามปกติ ส่วนกรณีที่ครอบครัวคฝ.รู้สึกเสียใจเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและคฝ.เป็นหัวหน้าครอบครัวด้วยนั้น ผู้บังคับบัญชาทุกระดับชั้นเอง พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.สั่งรพ.ตร.กำชับรักษาอย่างเต็มที่ ผู้บังคับบัญชาทุกระดับชั้นมีความเป็นห่วง และพร้อมดูแลเต็มที่ ส่วนเปลี่ยนอุปกรณ์ป้องกันให้หนาขึ้นหรือไม่ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องปรับยุทธวิธีและยุทโธปกรณ์ต่างๆ ต่อไป

ตำรวจคฝ.ถูกยิงสาหัสเฝ้าดูอาการ จับกุมผู้ก่อเหตุทั้งหมด 28 ราย

โปรโมชั่นพิเศษลาซาด้า