สิงห์อมควัน วิกฤต บุหรี่ขาดตลาด หลังปรับโครงสร้างภาษีใหม่ ซ้ำร้ายไฟแช็คยี่ห้อดัง ก็ขาดตลาด

สิงห์อมควัน วิกฤต บุหรี่ขาดตลาด หลังปรับโครงสร้างภาษีใหม่ ซ้ำร้ายไฟแช็คยี่ห้อดัง ก็ขาดตลาด

วันนี้ (10 ต.ค.2564)  นางวราภรณ์ นะมาตร์ ผู้อำนวยการบริหาร สมาคมการค้ายาสูบไทย กล่าวว่า ขณะนี้ตลาดบุหรี่กำลังปั่นป่วน เนื่องจาก "บุหรี่ขาดตลาด" มา 1-2 สัปดาห์แล้ว เนื่องจากผู้นำเข้าและผู้ผลิตได้แจ้งหยุดส่งบุหรี่ให้ ดังนั้น หากร้านค้าใดที่ต้องการจำหน่ายบุหรี่ ก็ต้องไปหาซื้อจากแหล่งอื่นก่อน ซึ่งราคาอาจแพงกว่าปกติ

เช่น บุหรี่ซองละ 60 บาท ก็ต้องซื้อเป็นคอตตอน 630-650 บาท และเมื่อนำมาขายปลีกในราคาซองละ 67-70 บาท ซึ่งเรื่องนี้ถือว่าผิดธรรมชาติ เพราะปกติทุกครั้งที่มีการขึ้นภาษี จะไม่มีปัญหา "บุหรี่ขาดตลาด" แต่จะมีบุหรี่ราคาใหม่ออกมาขายได้ทันที

 นางวราภรณ์ นะมาตร์ ผู้อำนวยการบริหาร สมาคมการค้ายาสูบไทย

 

แจกโค้ดคูปองส่วนลดและโค้ดส่งฟรีลาซาด้า

ขณะเดียวกัน นายณัฐกร อุเทนสุต ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบควบคุมทางสรรพสามิต ในฐานะโฆษกกรมสรรพสามิต กล่าวว่า ขณะนี้ได้ส่งทีมเจ้าหน้าที่สรรพสามิตลงพื้นที่สำรวจตลาดบุหรี่ และสอบถามผู้ค้าส่งที่รับซื้อบุหรี่มาจากผู้ผลิตและผู้นำเข้าบุหรี่ เพื่อหาสาเหตุไม่จัดส่งบุหรี่ให้ร้านค้าปลีก ส่งผลให้ "บุหรี่ขาดตลาด" ในช่วงนี้ ขณะเดียวกันต้องประสานกับกระทรวงพาณิชย์ เพื่อร่วมตรวจสอบกรณีการกักตุนสินค้าบุหรี่อีกทางหนึ่งด้วย

นายณัฐกร อุเทนสุต ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบควบคุมทางสรรพสามิต

นอกจากนี้ยังต้องขอความรวมถึงไปยังผู้บริโภคช่วยตรวจสอบราคาบุหรี่ด้วยการสแกนคิวอาร์โค้ดบนซองบุหรี่ เพื่อตรวจสอบหลักฐานการเสียภาษี หากเสียภาษีก่อน 1 ต.ค. 64 บุหรี่ต้องราคาเดิม หากสแกนคิวอาร์โค้ด พบว่าเสียภาษีหลัง 1 ต.ค. 64 บุหรี่จะปรับเพิ่มขึ้น แต่ขณะนี้ยังไม่มีผู้ผลิตและนำเข้ามายื่นเสียภาษีใหม่

ส่วนบุหรี่ราคาใหม่ตามโครงสร้างภาษีสรรพสามิตนั้น ขณะนี้ยังไม่มีผู้ผลิตและผู้นำเข้ารายใดแจ้งมายังกรมสรรพสามิต เพื่อคำนวณต้นทุนและอัตราภาษีใหม่

นอกจากนี้ทางเพจ ผู้บริโภค ก็ได้โพสต์ข้อความถึงกรณี ไฟแช็คขาดตลาด???? ทำเอาชาวบริโภค งง กันใหญ่ อยู่ดีๆ ไฟแช็คก็ขาดตลาดซะงั้นไม่ใช่ว่าเป็นพื้นที่เดียวด้วย เป็นไปหมดทั่วประเทศ เดินหาร้านขายก็ไม่มี ไปร้านส่งก็ไม่มี

เหล่ากูรู ต่างคาดการณ์ไปต่างๆ นาๆ ว่าอาจจะเป็นผลพวงของการขึ้นราคาของบุหรี่ ที่ทำให้ทุกอย่างมันต้องขึ้นราคาพ่อค้าอาจจะกักตุนของก็เป็นได้ตอนนี้ยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัดในการขาดตลาด แต่ก็ส่งผลต่อ #ผู้บริโภค หลายๆคนเช่นกัน

บุหรี่ขาดตลาด หลังปรับโครงสร้างภาษีใหม่ ซ้ำร้ายไฟแช็คยี่ห้อดัง ก็ขาดตลาด

 

แจกโค้ดคูปองส่วนลดและโค้ดส่งฟรีลาซาด้า