พี่น้องสุพรรณฯ เตรียมนับถอยหลัง รมช.เกษตรฯ ขีดเส้นแดง คาดน้ำลดลง

พี่น้อง "ชาวสุพรรณบุรี" เตรียมนับถอยหลัง รมช.เกษตรฯ ให้คำมั่นขีดเส้นแดง คาดสุพรรณบุรีน้ำลดลงอย่างแน่นอน!!

หลังจากที่ก่อนหน้านี้ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ชื่อ วรรณวิสา ไทยประเสริฐ ได้โพสต์ข้อความเป็นจดหมายเปิดผนึก ระบุข้อความว่า "กราบเรียนมายังผู้มีอำนาจสั่งการทุกท่าน สิ่งที่ประชาชน อ.สองพี่น้อง อ.บางปลาม้า และพื้นที่ใกล้เคียงต้องการคือ

1. (ปัจจุบัน) ระบายน้ำออกจากพื้นที่ให้เร็วและมากที่สุดเท่าที่ท่านควรจะทำเพราะน้ำที่เข้าไปขังอยู่ในคลองเล็กคลองน้อยโดนปิดกั้นนั้นน้ำเน่าเสียแล้ว การใช้ชีวิตกับน้ำลึกและเน่า มีทั้งปลิง ยุง งู ตะขาบ แมงป่อง บางหลังเตียงนอนกลางน้ำเท้าแช่อยู่ในน้ำเน่านอนใส่รองเท้าบูทคาไว้เลยเพราะเดินในน้ำเท้ากำลังจะเน่า คนแก่เครียด เด็กเล็กอันตราย และอีกมากมาย

 

2. เข้าไปดูให้ถึงประตูบ้านทุกๆ หลังว่าน้ำแค่ไหนเสียหายอะไรไม่ใช่รอเบิกงบตอนน้ำลงเป็นข้า (รับใช้) ราชการไม่ใช่อยู่เหนือประชาชน อย่าสร้างภาพเอาประชาชนไปนั่งรับของแจกบนแห้ง (แล้วบอกประชาชนว่าใจเย็นๆ นะเราไม่ทิ้งกันเดี๋ยวจะรีบจัดการให้แล้วเงียบหายไป) แล้วนั่งรอรับของถ่ายภาพสวยงามกันแบบที่เคยๆทำกันมาพวกคุณต้องรับรู้บ้างว่าเขาลำบากกันแค่ไหนภาพจริงเสียงจริงของความลำบากจริงๆ คืออะไร  อย่าทำงานสร้างแต่ภาพแล้วทิ้งให้คนลำบากนั้นลำบากกันต่อไป

สุพรรณฯน้ำท่วม

3. (อนาคต) ถ้าต้องการให้มีทุ่งรับน้ำหาพื้นที่ทุ่งจริงๆ ไม่ใช่บ้านเรือนประชาชนแบบนี้และเข้ามาดูตอนน้ำท่วมนี้ว่าการผันน้ำเข้ามากักไว้ประชาชนเดือดร้อนแค่ไหนอย่าทำโดยพละการโดยไม่ดูว่าน้ำไปเข้าอยู่บ้านหรือในทุ่งแล้วอย่าตัดสินใจทำความเดือดร้อนให้ประชาชน โดยไม่ศึกษาไม่บูรณาการทางความคิดและควรเคารพสิทธิมนุษยชนของประชาชนด้วยว่าเขายินยอมกันหรือไม่อย่างไร  อย่าออกคำสั่งทั้งที่ไม่รู้อะไรเลยความลำบากเลือดตาแทบกระเด็นตกอยู่กับประชาชนถ้าท่านไม่ลงมาพูดคุยกับพวกเราตรงๆเราจะขึ้นไปหาท่านเอง  อย่านอนหลับบนความเดือดร้อนของประชาชนเพราะนั่นทำให้ วิสัยทัศน์ของท่านๆแคบลงไป  


สุดท้ายนี้ดิฉัน น.ส.วรรณวิสา ไทยประเสริฐ เบอร์โทร..092670xxxx  ถ้าท่านต้องการแก้ไขสิ่งผิดพลาดนั้นๆ ของท่านโปรดติดต่อกลับมาแล้วมาบูรณาการทางความคิดก่อนตัดสินใจทำ ร่วมกัน  ดิฉันไม่ได้ต้องการการทะเลาะกับประชาชนด้วยกัน แต่จะทะเลาะดับข้าราชการและ ส.ส.  ผู้ว่าราชการ กรมชลประทาน  รัฐมนตรี  เพื่อให้การทะเลาะกันครั้งนี้เป็นแบบแผนที่ใช้ไปในอนาคต อย่าทำอะไรซ้ำๆ บนความอยุติธรรมกันต่อไป พวกเราประชาชนไม่ได้เรียกร้องอะไรมากไปกว่าความ ยุติธรรมและสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน    
ขอขอบคุณมา ณ โอกาศนี้ค่ะ"

สุพรรณฯน้ำท่วม

ล่าสุด นายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรฯ ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงสถานการณ์น้ำท่วมสุพรรณบุรี ว่า ตนได้เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยมีกรมชลประทาน ฝ่ายปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เข้าร่วม 

 

โดยที่ประชุมสรุปว่าน้ำที่เอ่ออยู่ในขณะนี้เป็นน้ำที่มาจากภาคเหนือทั้งสิ้น มาจากเขื่อนเจ้าพระยาและแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งตอนนี้ยังท่วมอยู่ในพื้นที่ อ.บางปลาม้า และ อ.สองพี่น้อง หลายแสนไร่ ปริมาณน้ำอยู่ที่ 1,000 ล้านลูกบาศก์เมตร ขณะที่เขื่อนกระเสียวสามารถหน่วงน้ำจากประตูน้ำด้านเหนือได้ และสามารถลดการระบายน้ำลงได้

สุพรรณฯน้ำท่วม
รมช.เกษตรฯ ระบุต่อไปอีกว่า ได้ขอให้กรมชลประทานใช้เครื่องผลักดันน้ำ จำนวน 20 เครื่อง ติดตั้งที่ อ.สองพี่น้อง ซึ่งประเมินว่าจะช่วยผลักดันน้ำได้มากพอสมควร คาดว่าภายใน 3 วันนี้ น้ำคงลดได้แน่นอน และหวังว่าจะไม่มีฝนตกซ้ำลงมาอีก ซึ่งจะทำให้ประชาชนได้ขวัญและกำลังใจกลับคืนมา เพราะขณะนี้ประชาชนในพื้นที่ลำบากมาก โดยนายกรัฐมนตรีได้กำชับตน และนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้ติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด