"สองอดีตนายกฯ"เคลื่อนไหวแล้ว ปมเหยียดคนอีสาน

นายทักษิณ ชินวัตร หรือที่รู้จักกันในนาม "โทนี วู้ดซัม" ที่ล่าสุดได้ออกมาพูดถึงกรณีกลุ่มคลับเฮาส์ Toxic เปิดประเด็น"เหยียดคนอีสาน" ระหว่างร่วมรายการ CareTalk x Care Clubhouse คืนวันที่ 9 พ.ย.

นายทักษิณ ชินวัตร หรือ "โทนี วู้ดซัม" บอกว่า ขอร้องเลยอย่าสร้างความแตกแยกขึ้นในประเทศ เพราะก่อนหน้านี้มีการแยกสีเหลือง สีแดง แบ่งคนจนพังไปแล้วเพราะอิจฉากัน ดูถูกกัน ทุกวันนี้สร้างความแตกแยกในประเทศ ความแตกแยกทางการเมืองไม่พอ ยังจะสร้างความแตกแยกในภูมิภาค แตกแยกชนชั้น ขอร้องเลย ถ้าใครที่คิดแบบนี้ช่วยเอามือตบปากตัวเองหน่อย เอาหัวไปโขกถังเถอะ อย่าไปคิดแบบนี้เลยมันเป็นสิ่งที่ทำร้ายบ้านเมือง 

ทักษิณ ดราม่าเหยียดคนอีสาน

มีคน กทม.บางคนหรือจำนวนน้อยเท่านั้นที่ดูถูกคนอีสานว่าเป็นคนจน แต่ไม่ไปดูที่เหตุของความยากจน ไปดูแต่ผลแล้วก็ว่าคนอีสานขี้เกียจ เป็นคนโง่ ไม่มีการศึกษา แต่หารู้ไม่ว่าเหตุเกิดจากการให้งบประมาณในการพัฒนาภาคอีสานน้อยเกินไป โดยนำงบไปพัฒนากรุงเทพฯและเมืองใหญ่ ทั้งที่อีสานมีประชากรมากถ้าเทียบกับภาคอื่น จึงทำให้ภาคอีสานได้รับการพัฒนาน้อย ไม่มีตังค์ส่งลูกไปเรียนหนังสือ และลูกก็เป็นกำลังสำคัญในการทำการเกษตรก็เลยไม่ได้เรียนหนังสือ 

"เรื่องนี้เป็นการพัฒนาที่ไม่เท่าเทียม และการให้โอกสทางการศึกษาที่ต่ำ พอรัฐบาลที่เขาเลือกมา กำลังแก้ปัญหาให้เขา ก็ถูกปฏิวัติ ไล่เขาออกไป ไม่แฟร์เพราะเอาความเป็นตัวเองเป็นที่ตั้ง ทั้งที่พระพุทธเจ้าท่านก็สอนว่าอย่างเอาตัวเองเป็นที่ตั้ง การคิดแบบนี้ เลิกเถอะ ผมว่าเราเป็นเพื่อนมนุษย์ร่วมชาติ ทุกคนมีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์เหมือนกัน" โทนี วู้ดซัม กล่าว 

และยังย้ำอีกด้วยว่าปัญหาการดูถูกคนอีสาน เกิดจากการบริหารงานที่ไม่เป็นธรรมมานานมากแล้ว ซึ่งเป็นระบบการคิดจากส่วนกลาง สั่งจากส่วนกลางลงมา ไม่ฟังจากข้างล่าง และยัดเยียดในส่งที่เขาไม่ต้องการให้เขา แต่สิ่งที่เขาต้องการกลับไม่ให้ ทำให้อีสานล้าหลัง เรื่องโรงเรียนก็ต้องปรับใหม่หมด เราต้องให้ความเป็นธรรม เป็นคนจนก็เป็นคนไทยเหมือนกัน ต้องเท่าเทียมกัน ให้โอกาส ให้งบประมารณ ไม่ใช่ไปหาเสียงกับเขา พอเลือกตั้งเสร็จแล้วก็ทอดทิ้งเขา อย่างลืมว่าพื้นที่สีแดง สีชมพู อีสานเป็นสีแดง สีชมพูเยอะเพราะความยากจน ก่อนจะดูถูก ควรไปดูถูกการบริหารที่ล้มเหลวมานานของภาครัฐดีกว่า

ยิ่งลักษณ์ ดราม่าเหยียดคนอีสาน

และยังมีความเห็นจาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่พูดถึงเรื่องนี้ว่า  วันนี้โลกเปลี่ยนเยอะ เราต้องแข่งขันกับหลายประเทศ ฉะนั้น หันหน้ามาสามัคคีกัน และช่วยกันลดช่องว่างระหว่างคนรวย คนจน สังคมเมืองและสังคมชนบท "คนอีสานนั้น รักใคร รักจริง มีความจริงใจ การแสดงออกสดใสและใสซื่อ จริงใจ อย่าดูถูกกัน เราเป็นคนไทยเหมือนกัน จะได้ไปแข่งขันสู่เวทีโลก เราอย่ามาทะเลาะกันเอง"

ขอบคุณ คม ชัด ลึก 

ชมคลิป