"ม็อบสิบล้อ" ลั่น เตรียมยกระดับ เยอรมันโมเดล

"ม็อบสิบล้อ" วันนี้ (16 พ.ย.) เมื่อเวลา 13.00 น. ที่ บริเวณด้านหน้ากระทรวงพลังงาน ถนนวิภาวดี-รังสิต กรุงเทพฯ นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า

ราคาน้ำมันส่งผลกระทบต่อสินค้าอุปโภคบริโภค ราคาขึ้นมา 3 เท่าเป็นชี้วัดของการบริหารงานล้มเหลวของรัฐบาล พร้อมตั้งคำถามถึงภาครัฐว่าเหตุใดยังต้องรักษาราคาน้ำมันไบโอดีเซลไว้ ราคาน้ำมันไบโอดีเซลมีราคาสูงถึงลิตรละ 50-60 บาท เมื่อน้ำที่มีราคาลิตรละ 20 บาท ทำให้มีราคาที่สูงขึ้นตาม

ม็อบสิบล้อ เตรียม ยกระดับ "เยอรมันโมเดล"

และที่เลือกเคลื่อนขบวนมาในวันนี้เพราะจะเคลื่อนขบวนไปทำทำเนียบรัฐบาล เนื่องจากมีการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แต่ ครม. เดินทางไปประชุมที่ จ.กระบี่ ในวันเดียวกันนี้ทางกรรมาธิการพลังงานได้เชิญกลุ่มสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งชาติเขายื่นหนังสือที่รัฐสภา ส่วน ครม. กลับไม่ให้ความสนใจ หวังว่าหลังจากนี้อีก 15 วันหากไม่ได้รับการแก้ไขจะมีการยกระดับมาตรการขึ้น ในวันที่ 1 ธ.ค. 64 เป็นการจัดกิจกรรมแบบ"เยอรมันโมเดล" จะเติมน้ำมัน 20 ลิตร และเคลื่อนขบวนออกมาตามท้องถนน น้ำมันหมดที่ไหนจอดที่นั่น

ม็อบสิบล้อ เตรียม ยกระดับ "เยอรมันโมเดล"

ด้าน นายสมบูรณ์ หน่อแก้ว รองปลัดกระทรวงพลังงาน เป็นตัวแทนเข้ารับหนังสือ กล่าวว่า หลังรับหนังสือก็จะนำเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานพิจารณาอีกครั้ง ส่วนเรื่องการแยกน้ำมันไบโอดีเซลออกจากกัน เป็นหนึ่งในข้อเสนอของทางกลุ่ม ก็ได้มอบหมายให้กรมธุรกิจแรงงานพิจารณาต้องดูผลการศึกษาประกอบกัน ยืนยันว่าเข้าใจสภาพเศรษฐกิจ แต่ลำพังเพียงกระทรวงแรงงานไม่ได้ ต้องมีหลายหน่วยงานร่วมดำเนินการ ส่วนเรื่องการใช้กองทุนน้ำมันนั้น มีการสนับสนุนธนาคาร โดยใช้ช่วยน้ำมันดีเซลลิตรละ 2 บาท ทั้งนี้ยังตอบไม่ได้ว่าจะสามารถนำข้อเสนอไปดำเนินการได้เมื่อไหร่

ม็อบสิบล้อ เตรียม ยกระดับ "เยอรมันโมเดล"