"ทนายเดชา"เผยแล้ว แอนชิลี เหยียบธงชาติ ผิดกฎหมายหรือไม่

ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ประธานเครือข่ายทนายคลายทุกข์ โพสต์ข้อความเกี่ยวกรณี แอนชิลี ดราม่า เหยียบธงชาติ ว่าผิดกฎหมายหรือไม่

จากกรณี นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษากรรมาธิการ การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร จะเดินทางไปร้องทุกข์กล่าวโทษต่อ พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผบช.น. ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) เพื่อดำเนินคดี เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีกับ แอน แอนชิลี ตามความผิด พ.ร.บ.ธง พ.ศ. 2522 มาตรา 53, 54 และกฎหมายอาญา มาตรา 118

 

"แอนชิลี" ดราม่าเหยียบธงชาติ

หลัง กองประกวด Miss Universe Thailand เผยภาพ แอน แอนชิลี สก๊อต-เคมมิส Miss Universe Thailand 2021 แต่กลับเกิดเป็นดรามา เนื่องจากมีหลายคนมองว่าภาพดังกล่าวไม่เหมาะสม การเหยียบธงชาติไทย นั้น ล่าสุด ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ประธานเครือข่ายทนายคลายทุกข์ ได้ออกมาโพสต์ข้อความเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวว่า 
 

#ส่วนตัวผมเห็นภาพแล้วผมมองว่าขาดเจตนา

เพราะเจตนาของกองประกวด Miss Universe ต้องการส่งเสริมและโปรโมทประเทศไทยให้เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก

จึงขาดเจตนาร้ายในการเหยียดหยามประเทศชาติหรือเหยียดหยามธงหรือเหยียดหยามแถบสีของธง

ผู้ใดจะต้องได้รับโทษทางอาญานั้นต้องเป็นการกระทำโดยเจตนา

โดยรู้สำนึกในการกระทำและขณะเดียวกันต้องประสงค์ต่อผลหรือเล็งเห็นผล

จึงจะต้องรับโทษทางอาญา เป็นกำลังใจให้น้องแอนชิลี สอบถามข้อกฎหมาย 02 948 5700

"แอนชิลี" ดราม่าเหยียบธงชาติ

การกระทำความผิดทางอาญาประมวลกฎหมายอาญามาตรา 59 ให้ดูที่เจตนาว่าประสงค์ต่อผลหรือเล็งเห็นผล ลักษณะต้องการเหยียดหยามธงชาติหรือไม่อย่างไร ส่วนตัวผมเห็นว่าไม่น่าจะมีความผิด เพราะไม่ได้มีเจตนาร้าย ในทางกลับกันเป็นแถบเจตนาดี เพื่อโปรโมทประเทศไทย สอบถามข้อกฎหมาย 02 948 5700 รู้กฎหมายทนายชาวบ้านกับทนายคลายทุกข์