โอไมครอน อาจทำให้โควิดยุติการระบาดในมนุษยชาติ แต่ต้องเจ็บถึงจะจบ

รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา เผยโอไมครอน อาจทำให้โควิดยุติการระบาดในมนุษยชาติ แต่ต้องเจ็บถึงจะจบ หยุดชะงักการเชื้อ

โอไมครอนโควิด ที่ทั่วโลกต่างกังวลนั้นดูเหมือนว่าจะสร้างปัญหาให้กับชาวโลกเสียแล้ว เนื่องจากก่อนหน้านี้ โควิดโอไมครอน ได้ระบาดไปแล้วกว่า 35 ประเทศทั่วโลก ซึ่งแม้อาการผู้ป่วยโอไมครอน จะไม่รุนแรง แต่ที่น่ากังวลใจคือ ไวรัสนี้สามารถแพร่กระจายได้เร็วกว่าสายพันธุ์เดลต้า และมีความสามารถหลบหลีกวัควีนที่มีอยู่ในปัจจุบันได้

โอไมครอน อาจทำให้โควิดยุติการระบาดในมนุษยชาติ

ล่าสุด นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว เกี่ยวกับความรู้เรื่อง COVID-19 ที่ประเด็นหลักชี้จุดไปยัง โอไมครอน ซึ่งมีความน่าสนใจที่ว่าอาจทำให้โควิด ยุติการระบาดต่อมนุษยชาติได้ ในมุมมองที่ดีที่สุด 

นพ.เฉลิมชัย ให้เหตุผลว่า เนื่องจากไวรัสโคโรนาลำดับที่ 7 ที่ก่อโรคโควิด เป็นไวรัสสารพันธุกรรมเดี่ยวที่เรียกว่า อาร์เอ็นเอ (RNA) จึงมีการกลายพันธุ์อยู่ตลอดเวลา ในช่วงเกือบ 2 ปีที่ผ่านมา กลายพันธุ์ไปแล้ว กว่า 1,000 สายพันธุ์หลัก และสายพันธุ์ย่อย แต่มีสายพันธุ์ที่คนรู้จักอยู่ประมาณ 10 สายพันธุ์ 

โอไมครอน อาจทำให้โควิดยุติการระบาดในมนุษยชาติ
เพราะจะต้องมีลักษณะที่ทั้งแพร่ระบาดรวดเร็วกว้างขวาง และสร้างการเจ็บป่วยที่มีอาการมาก หรือดื้อต่อวัคซีน แต่จะมีไวรัสจำนวนมาก ที่แพร่ระบาดไม่รวดเร็วกว้างขวาง ก็จะไม่ได้รับความสนใจจากมนุษย์ ขณะเดียวกันไวรัสที่ก่ออาการรุนแรง แต่ไม่ได้แพร่ระบาดรวดเร็วกว้างขวาง ก็จะไม่มีความสำคัญกับ
มนุษยชาติเช่นกัน

โดย การพิจารณาลักษณะเด่นของไวรัสสามประการ จะทำให้สามารถคาดการณ์การกลายพันธุ์ของไวรัสได้ว่า จะมีผลกระทบกับมนุษยชาติอย่างไรบ้าง ซึ่งความสามารถในการแพร่ระบาด (Transmissibility) ว่ารวดเร็ว กว้างขวางมากเพียงใด การก่อโรคที่สร้างอาการรุนแรงในมนุษย์ (Severity of Disease) การดื้อต่อวัคซีน (Effectiveness of Vaccine)

โอไมครอน อาจทำให้โควิดยุติการระบาดในมนุษยชาติ

ในฉากทัศน์ (Scenario) ที่ดีที่สุดสำหรับมนุษยชาติ ก็คือ ไวรัสจะต้องมีการแพร่ที่รวดเร็วกว้างขวางมากในประเด็นที่หนึ่ง ต้องรวดเร็วกว้างขวางมากเพียงพอที่จะครอบคลุมทุกสายพันธุ์ จนเหลือเป็นสายพันธุ์เดียว และต้องโชคดี ไวรัสไม่ก่อให้เกิดอาการเลย เป็นการติดเชื้อแบบไม่แสดงอาการ

 

ส่วนประเด็นดื้อแต่วัคซีนหรือไม่ ก็จะไม่มีความสำคัญหรือจำเป็น ถ้าไวรัสโอไมครอน มีประเด็นที่หนึ่งคือ แพร่ระบาดกว้างขวางครอบคลุมทั้งโลก และมีประเด็นที่สอง คือไม่รุนแรงไม่มีอาการ ประเด็นที่สามเรื่องดื้อ แต่วัคซีนก็จะไม่ใช่ประเด็นสำคัญ 

โอไมครอน อาจทำให้โควิดยุติการระบาดในมนุษยชาติ


เมื่อ โอไมครอน ระบาดจนแซงเดลต้าสำเร็จแล้ว แต่ตัวเองไม่มีความรุนแรงไม่ก่อให้เกิดอาการโควิด-19 ก็จะยุติลงโดยสมบูรณ์ ส่วนถ้าเป็นกรณีอื่น ก็จะมีความรุนแรงผลกระทบต่อมนุษยชาติแตกต่างกันออกไป  แม้ไวรัสโอไมครอนจะไม่เป็นไปในทางดีที่สุด 


แต่ในอนาคตก็อาจจะมีไวรัสกลายพันธุ์สายพันธุ์ใดสายพันธุ์หนึ่ง ที่มีลักษณะดังกล่าว โควิด ก็จะยุติลงได้ โดยที่ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องวัคซีน หรือภูมิคุ้มกันหมู่แต่อย่างใด

โอไมครอน อาจทำให้โควิดยุติการระบาดในมนุษยชาติ


นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ ทิ้งท้ายว่า การเร่งวิจัยพัฒนาวัคซีนให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ หรือการที่มีการติดเชื้อมากพอจนเกิดภูมิคุ้มกันหมู่ ก็ยังเป็นอีกหนึ่งฉากทัศน์ที่จะทำให้โรคระบาดโควิด ยุติลงได้เช่นกัน ต้องลุ้นและติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดกันต่อไปว่าโควิดจะยุติลงด้วยฉากทัศน์แบบใด 


"ระหว่างไวรัสกลายพันธุ์แพ้ภัยตนเองจนไม่ก่อโรค หรือมนุษยชาติวิจัยพัฒนาวัคซีนจนป้องกันได้สำเร็จ หรือไวรัสระบาดมาก จนมนุษย์สร้างภูมิคุ้มกันหมู่สำเร็จ เป็นการมองด้วยความรู้ทางวิชาการครับ" รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา ระบุ

โอไมครอน อาจทำให้โควิดยุติการระบาดในมนุษยชาติ