อาจารย์อ๊อด เผยผลตรวจ เครื่องกรองน้ำ หลัง ตา-หลาน ดื่มขวดเดียวกัน ดับทั้งคู่

จากกรณี ตา-หลาน เสียชีวิตในวันเดียวกัน และเวลาไล่เลี่ยกัน โดยก่อนเสียชีวิตได้กินน้ำขวดเดียวกัน ล่าสุดผลตรวจน้ำจากเครื่องกรองน้ำออกมาแล้ว

เกี่ยวกับเรื่องนี้ รองศาสตราจารย์ ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ หรือ "อาจารย์อ๊อด" ได้ไลฟ์เฟซบุ๊กเปิดเผยว่า ผลตรวจน้ำจาก เครื่องกรองน้ำ พบว่า มีสารฟีนอล ซึ่งเป็นสารพิษ ที่ไม่ควรอยู่ในน้ำดื่มทุกชนิดเจือปนอยู่ โดยสารฟีนอล เป็นสารที่ถูกนำมาใช้เป็นสารตั้งต้นในการผลิต ผลิตภัณฑ์เคมีหลายชนิด เช่น สีย้อม สารเคมีกำจัดวัชพืช และศัตรูพืช หากเข้าสู่ร่างกายจะไหลเข้าสู่ระบบเลือด และหากได้รับเกิน 4.8 มิลลิกรัม สามารถทำให้เสียชีวิตภายใน 15 นาทีได้

อาจารย์อ๊อด เผยผลตรวจ "เครื่องกรองน้ำ" หลัง ตา-หลาน ดื่มขวดเดียวกัน เสียชีวิตทั้งคู่

สารฟีนอล จะส่งผลได้ เป็น 2 ลักษณะคือ 

1.การเป็นพิษเฉียบพลัน อันเกิดจากการสัมผัส จะทำให้เกิดการละคายเคืองต่อผิวหนัง เยื่อบุตา เยื่อบุระบบทางเดินหายใจ มีอาการวิงเวียนศีรษะ อาเจียน ท้องร่วง และ 

2.การได้รับสารฟีนอลเข้าทางปากเพียง 4.8 มิลลิกรัม จะทำให้เสียชีวิตได้ภาย 15 นาที

อาจารย์อ๊อด เผยผลตรวจ "เครื่องกรองน้ำ" หลัง ตา-หลาน ดื่มขวดเดียวกัน เสียชีวิตทั้งคู่

ส่วนผลการผ่าชันสูตรศพเด็กวัย 6 ขวบ รอบ 2 ที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ (ศูนย์รังสิต) ต้องรอผลภายใน 45 วัน

ด้านนายนวพล ศรีสวัสดิ์ ลูกชายของนายณรงค์ศักดิ์ ศรีสวัสดิ์ อายุ 56 ปี ซึ่งเสียชีวิตวันเดียวกับน้องน้องที โดยนายนวพลมีศักดิ์เป็นลุง กล่าวถึงผลตรวจที่มี สารฟีนอล ในขวดน้ำดื่ม ว่า รู้สึกงง และไม่รู้ว่า สารนี้มาอยู่ในขวดน้ำได้อย่างไร

อาจารย์อ๊อด เผยผลตรวจ "เครื่องกรองน้ำ" หลัง ตา-หลาน ดื่มขวดเดียวกัน เสียชีวิตทั้งคู่

พร้อมชี้แจงว่า พ่อกับแม่เป็นคนซื้อเครื่องกรองน้ำนี้มาประมาณ 2-3 ปีแล้ว และไม่เคยมีปัญหาก็ดื่มกินกันตลอด โดยยายเป็นผู้กรอกน้ำทุกวัน ตอนนี้ไม่รู้จะพูดยังไง ส่วนการถูกกล่าวหาจากฝั่งพ่อน้องที ก็ไม่เป็นไร ขอให้รอฟังผลพิสูจน์ชันศพที่ออกมา