คุณป้าบุก ศูนย์บริการร่วม กระทรวงยุติธรรม (ยธ.) ยื่นคำร้องขอความเป็นธรรมให้กับ หลานชาย หลังตกเป็นแพะรับบาปคดีฆ่าคนตาย ถูกสั่งจำคุก 20 ปี

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 7 ธ.ค.ที่ศูนย์บริการร่วม กระทรวงยุติธรรม (ยธ.) นางสุปราณี สุขสร้อย อายุ 58 ปี ชาวสกลนคร ป้าของ นายไตรภพ บุญเรือง หรือมอส หลานชาย อายุ 26 ปี ผู้ต้องหาแพะคดีร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา เดินทางมายื่นคำร้องขอความเป็นธรรมช่วยเหลือรื้อฟื้นคดี หลังศาลฎีกาตัดสินหลานชาย จำคุก 20 ปี 12 เดือน 

นางสุปราณี เปิดเผยว่า วันที่ 17 มี.ค.61 หลานชายลาพักประจำการค่ายทหาร จ.สกลนคร เพื่อกลับบ้านมาสอบ กศน. ที่ อ.วาริชภูมิ จ.สกลนคร จากนั้นช่วงบ่ายก็ได้ชักชวนกลุ่มเพื่อนอีก 3 คน เที่ยวเขื่อนน้ำอูนและดูหมอลำ กระทั่งประมาณเที่ยงคืนจึงขับนั่งรถยนต์เดินทางกลับบ้าน โดยระหว่างทางเพื่อนของหลานชายแวะหาคนรู้จักชื่อ นายบอย ที่บ้านเช่าซึ่งเป็นทางผ่านกลับบ้านและนั่งคุยกันบริเวณด้านหลังบ้าน ต่อมามีกลุ่มวัยรุ่นขับรถจักรยานยนต์มาหลายคันและมีเสียงตะโกนท้าทายกับกลุ่มทางบ้านเช่าที่เคยมีเรื่องทะเลาะวิวาทกัน พร้อมถือไม้จะวิ่งเข้ามาทำร้าย

ป้าไม่ทน หลานชายพลเมืองดี กลับตกเป็น แพะรับบาป ถูกสั่งจำคุก 20 ปี

โดยกลุ่มเพื่อนหลานชายจึงเดินไปดูพบว่า นายเอ และ นายบี (นามสมมุติ) คนที่เช่าบ้านบริเวณนั้น ได้ถือปืนมาคนละกระบอกยิงใส่กลุ่มวัยรุ่นรถจักรยานยนต์ จนมีคนถูกยิงได้รับบาดเจ็บนอนอยู่กลางถนน ก่อนกลุ่มเพื่อนหลานชายช่วยกันรีบนำตัวคนเจ็บส่งโรงพยาบาลและเสียชีวิตในเวลาต่อมา ส่วนคนยิง 2 คนก็หลบหนีไป จากนั้น หลานชายกลับเข้าค่ายทหารตามปกติ 

นางสุปราณี เผยว่า ต่อมาวันที่ 24 มี.ค.61 ตำรวจ สภ.วาริชภูมิ ขอค้นบ้านเพื่อหาหลักฐานบอกว่าหลานชายเป็นผู้ต้องสงสัยว่ายิงคนตาย อ้างว่ามีพยานเห็นเหตุการณ์ ตนจึงโทรศัพท์สอบถามหลานชายที่ค่ายทหารแต่เขาปฏิเสธไม่ได้ยิง และเป็นผู้นำคนเจ็บส่งโรงพยาบาลด้วย กระทั่งวันที่ 29 มี.ค.61 ตำรวจเข้าไปจับหลานชายในค่ายทหาร ในข้อหา “ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา” ทั้งนี้ ตนมองว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมตั้งแต่ชั้นสอบสวนและน่าจะมีผู้มีอิทธิพลเข้ามาเกี่ยวข้อง ส่วนผู้ต้องหาที่ร่วมกับหลานชายตำรวจก็ตามจับกุมมาทั้งหมด 4 ราย อย่างไรก็ตาม ล่าสุดวันที่ 27 พ.ย.64 ที่ผ่านมา ศาลฎีกาตัดสินยื่นตามศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ สั่งจำคุก 20 ปี 12 เดือน ส่วนผู้ต้องหารายอื่นๆ ถูกยกฟ้องทั้งหมด แต่หลานชายที่พาคนเจ็บไปหาหมอกลับถูกโดนจับ ทำให้วันนี้มากระทรวงยุติธรรมขอความช่วยเหลือเพื่อช่วยรื้อฟื้นคดีของหลานชายที่ตกเป็นแพะรับบาป

ป้าไม่ทน หลานชายพลเมืองดี กลับตกเป็น แพะรับบาป ถูกสั่งจำคุก 20 ปี

นอกจากนี้ แม่ของหลานชายก็ตรอมใจตายด้วยโรคมะเร็งเพราะเครียด ต้องหาเงินมาสู้คดีจนไม่มีเวลาไปหาหมอ ซึ่งศาลอุทธรณ์ตัดสินคดีเมื่อวันที่ 19 ก.พ.63 และแม่ของหลานชายก็เสียชีวิตวันที่ 3 มี.ค.63 ถือว่าเป็นความสูญเสียของครอบครัว แถมก่อนตายยังฝากบอกว่าต้องช่วยหลานชายให้ถึงที่สุด

ป้าไม่ทน หลานชายพลเมืองดี กลับตกเป็น แพะรับบาป ถูกสั่งจำคุก 20 ปี