หมอธีระวัฒน์ เผยยังไม่มีวัคซีนยี่ห้อไหน ป้องกันสายพันธุ์ "โอไมครอน" ได้

นพ.ธีระวัฒน์ โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊ก เผยว่า ยังไม่มีวัคซีนยี่ห้อไหน หรือฉีดสูตรไขว้ ป้องกัน "โอไมครอน" ได้ พร้อมระบุ สายพันธุ์ย่อยโอไมครอน ล่องหน การตรวจง่ายๆ ยังบอกไม่ได้ว่าเป็นโอไมครอนหรือตัวอื่น

ข่าววันนี้ ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์เฟซบุ๊ก ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha เมื่อวานนี้(8 ธ.ค.) ระบุว่า

โอไมครอนสายย่อยล่องหนได้ ตัวโอไมครอนที่รู้จักกัน มีส่วนแหว่งวิ่น ตรงส่วนหนาม S เลยทำให้มีการทำการ ตรวจพีซีอาร์แบบง่ายเพื่อบอกความน่าจะเป็น  แต่ขณะเดียวกันการตรวจปกติอีกสามยีนส์ก็อาจจะผิดพลาด ไม่ว่าตรวจไม่เจอหรือ เจอแต่ผลออกมาว่ามีไวรัสนิดหน่อย 

เนื่องจากมีการแปลงรหัสพันธุกรรมเพี้ยนทั่วไปหมด สายย่อยล่องหนตัวนี้ไม่มีส่วนแหว่งวิ่น ดังนั้นการตรวจง่ายๆ ดังข้างต้นก็บอกไม่ได้ว่าเป็นโอไมครอนหรือเป็นตัวอื่น มิหนำซ้ำยังอาจตรวจจับได้ไม่ครบทุกยีนส์ ถึงตอนนี้ คิดใหม่ดีกว่าว่าตรวจอย่างไรไม่ให้หลุดดีกว่า ไม่ว่าจะเป็น โอไมครอน สายไหนหรือสายย่อย BA.1 หรือ BA.2 หรือ เดลต้า เบต้า และอื่นๆ แม้แต่ ไทยแลนด์เวอร์ชั่น

หมอธีระวัฒน์ เผยยังไม่มีวัคซีนยี่ห้อไหน ป้องกันสายพันธุ์ "โอไมครอน" ได้

และการด้อยประสิทธิภาพของวัคซีน ไม่ว่ายี่ห้อไหนก็ตามหรือจะไขว้ มโน ตีลังกา ก็ตาม ก็ป้องกันไม่อยู่ จับตาที่จังหวัดกัวเต็ง แอฟริกาใต้ ที่เป็นจุดกำเนิดในการแพร่ของโอไมครอนซึ่งขณะนี้ยกระดับการติดเชื้อใหม่การเข้าโรงพยาบาลและการเสียชีวิต แม้ว่าจะระบุไม่ได้ว่าเป็นจากโอไมครอนทั้งหมด แต่เป็นที่สังเกตว่าการเริ่มระบาดใหม่มาพร้อมกับการปรากฏตัว ของโอไมครอน

"หมอธีระวัฒน์" เผยยังไม่มีวัคซีนยี่ห้อไหน ป้องกันสายพันธุ์ "โอไมครอน" ได้

"หมอธีระวัฒน์" เผยยังไม่มีวัคซีนยี่ห้อไหน ป้องกันสายพันธุ์ "โอไมครอน" ได้

ข้อมูล กัวเต็ง แนะนำ จาก อ หมอ มาโนช ขอบคุณมากครับ