เปิดไทม์ไลน์ คนไทย 2 รายล่าสุดติดเชื้อ โอไมครอน เดินทางไปไหนมาบ้าง

จากกรณี ศบค. ยืนยันพบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ใหม่ "โอไมครอน" เพิ่มอีก 2 ราย เป็นหญิงไทย อายุ 36 และ 46 ปี โดยมีอาชีพเป็นล่าม เดินทางมาจากไนจีเรีย ไม่ได้รับการฉีดวัคซีน เผยมีอีก 1 รายบินต่อไปสวีเดน ผลตรวจเป็นบวกเช่นกัน

ข่าววันนี้ 8/12/64 ศบค.รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศไทยว่า พบผู้ต้องสงสัยว่าจะติดเชื้อโอไมครอนซึ่งเป็นหญิงไทยอาชีพล่ามประจำคริสตจักรแห่งหนึ่ง โดยเป็น 2 ใน 3 คนไทยที่เดินทางไปเข้าร่วมประชุมตัวแทนคริสตจักรในช่วงวันที่ 13-23 พ.ย.64 ที่เมืองลากอส ประเทศไนจีเรีย รวมผู้เข้าประชุมทั้งหมด 20 คน ก่อนเดินทางกลับประเทศไทย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างรอผลตรวจยืนยันสายพันธุ์อีกครั้ง ทั้ง 2 คนยังไม่ได้รับวัคซีนโควิด-19 มาก่อน

เปิดไทม์ไลน์ คนไทย 2 รายล่าสุดติดเชื้อ โอไมครอน เดินทางไปไหนมาบ้าง ก่อนพบเชื้อ

จากการตรวจเบื้องต้น "มีความเป็นไปได้สูงว่าเป็นโอมิครอน" ขณะนี้อยู่ระหว่างถอดรหัสพันธุกรรมทั้งหมด โดยผลจะออกภายใน 1-2 วันนี้

รายแรก เป็นหญิงไทยวัย 46 ปี ยังไม่เคยได้รับวัคซีน

- 21 พ.ย.64 ตรวจ RT-PCR ที่ไนจีเรีย ผลเป็นลบ

- 23 พ.ย.64 เริ่มป่วย ไอ เจ็บคอเล็กน้อย

- 24 พ.ย.64 เดินทางกลับถึงไทยด้วยเที่ยวบิน QR803 เข้า ASQ ที่โรงแรมแห่งหนึ่ง ผลตรวจ RT-PCR พบว่าติดเชื้อโควิด

- 25 พ.ย.64 เข้ารักษาตัวที่ Hospitel แห่งหนึ่ง

- 5 ธ.ค.64 ครบกำหนดการกักตัว

รายที่สอง เป็นหญิงไทยวัย 36 ปี ยังไม่เคยได้รับวัคซีน แต่ช่วงเดือน ก.ค.เคยป่วยเป็นโควิด-19 และเข้ารักษาที่โรงพยาบาลบุษราคัม

- 21 พ.ย.64 ตรวจ RT-PCR ที่ไนจีเรีย ผลเป็นลบ

- 24 พ.ย.64 เดินทางกลับถึงไทยด้วยเที่ยวบิน QR803 เข้า ASQ ที่โรงแรมแห่งเดียวกับรายแรก ผลตรวจ RT-PCR พบว่าติดเชื้อโควิด

- 25 พ.ย.64 เริ่มป่วย ไอ เจ็บคอเล็กน้อย เข้ารักษาตัวที่ Hospitel แห่งหนึ่ง

- 5 ธ.ค.64 ครบกำหนดการกักตัว

เปิดไทม์ไลน์ คนไทย 2 รายล่าสุดติดเชื้อ โอไมครอน เดินทางไปไหนมาบ้าง ก่อนพบเชื้อ

แต่เนื่องจากวันที่ 26 พ.ย.64 องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศเรื่องสายพันธุ์โอไมครอน ดังนั้นจึงได้นำตัวอย่างเชื้อของทั้งสองรายไปตรวจย้อนหลังเพิ่มเติม ผลพบว่ามีความเป็นไปได้สูงมากที่เป็นสายพันธุ์โอไมครอน จึงเข้าสู่ขั้นตอนการถอดรหัสพันธุกรรมเพื่อยืนยันผลอีกครั้ง ซึ่งจะออกมาภายใน 1-2 วันนี้

เปิดไทม์ไลน์ คนไทย 2 รายล่าสุดติดเชื้อ โอไมครอน เดินทางไปไหนมาบ้าง ก่อนพบเชื้อ

ระหว่างนี้กรมควบคุมโรคได้เข้าไปสอบสวนโรคเพิ่มเติมพบว่าทั้งสองรายทำกิจกรรมในระหว่างเข้าประชุมโดยไม่ได้ใส่หน้ากากอนามัยและไม่เคยได้รับวัคซีนโควิด-19 มาก่อน ทำให้เสี่ยงสูงต่อการติดเชื้อ พร้อมทั้งสอบสวนผู้สัมผัสใกล้ชิดกับ 2 รายนี้ ส่วนคนไทยอีก 1 คนที่เดินทางเข้าร่วมประชุมเช่นเดียวกันนั้น ได้เดินทางต่อไปยังสวีเดน และจากการตรวจสอบกับทางสวีเดนพบว่าติดเชื้อโควิด-19 เช่นกัน