ตำรวจสอบสวนกลาง โดย ปทส. รวบพ่อค้าออนไลน์ ลักลอบขาย นกเค้าใหญ่ - เหยี่ยวขาว นัดรับแถวสถานีรถไฟ ซึ่งนกทั้งสองชนิดนั้นเป็น "สัตว์ป่าคุ้มครอง"

15 ธ.ค.64 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.๑ ร่วมกับชุดเหยี่ยวดง กรมอุทยาแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช 

ร่วมกันจับกุม นายธวัชชัย (สงวนนามสกุล) อายุ 33 ปี โดยกล่าวหาว่ากระทำความผิดตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562

พ่อค้าเปิดเพจขาย นกเค้าใหญ่ - เหยี่ยวขาว นัดรับแถวสถานีรถไฟ สุดท้ายงานเข้า

1.​ มาตรา 17 ข้อหา “มีสัตว์ป่าคุ้มครองไวในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากอธิบดี” รับโทษตามมาตรา 92 จำคุกไม่เกินห้าปีปรับไม่เกินห้าแสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

2. มาตรา 19 ข้อหา “ค้าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากอธิบดี”  รับโทษตามมาตรา 89 จำคุกไม่เกินสิบปี ปรับไม่เกิน หนึ่งล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ของกลาง

1. นกเค้าใหญ่ พันธุ์สุมาตรา จำนวน 1 ตัว
2. นกเหยี่ยวขาว จำนวน 1 ตัว

พ่อค้าเปิดเพจขาย นกเค้าใหญ่ - เหยี่ยวขาว นัดรับแถวสถานีรถไฟ สุดท้ายงานเข้า

จับกุม บริเวณลานจอดรถ สถานีรถไฟกรุงเทพ (หัวลำโพง) ถนนรองเมือง แขวงรองเมือง เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ ตามนโยบายของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก ที่สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปทส. ดำเนินการสืบสวนปราบปรามการกระทำความความผิดเกี่ยวกับการค้าสัตว์ป่าทางออนไลน์ พล.ต.ต.มานะ กลีบสัตบุศย์ ผบก.ปทส. จึงมอบหมายให้ พ.ต.อ.วิศิษฐ์ พลบม่วง ผกก.1 บก.ปทส. ดำเนินการสืบสวนปราบปรามการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 โดยเฉพาะการค้าสัตว์ป่าทางออนไลน์

พ่อค้าเปิดเพจขาย นกเค้าใหญ่ - เหยี่ยวขาว นัดรับแถวสถานีรถไฟ สุดท้ายงานเข้า

เจ้าหน้าที่ตำรวจ ปทส. ได้ทำการสืบสวนร่วมกับชุดปราบปรามการกระทำผิดด้านสัตว์และพืชป่า (ชุดเหยี่ยวดง) พบว่ามีผู้ค้าสัตว์ป่าผ่านทางเฟซบุ๊กรายหนึ่ง ประกาศขายนกเค้าใหญ่ สุมาตรา และนกเหยี่ยวขาว ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้วางแผนทำการจับกุม

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.1 บก.ปทส. พร้อมกำลังชุดเหยี่ยวดง ได้วางแผนติดต่อขอซื้อนกเค้าใหญ่สุมาตรา และนกเหยี่ยวขาว กับผู้ขายรายดังกล่าว โดยนัดรับที่บริเวณลานจอดรถสถานีรถไฟกรุงเทพ (หัวลำโพง) แขวงรองเมือง เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ ซึ่งเมื่อถึงเวลานัดหมาย ได้มี นายธวัชชัยฯ ถือกล่องกระดาษ จำนวน 2 กล่อง มาตามที่นัดหมาย เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงได้แสดงตัวและขอตรวจสอบกล่องดังกล่าว พบว่าภายในกล่องมีนกป่าจำนวน 2 ตัว ซึ่งจากการสอบถามเอกสารการครอบครองนกป่า นายธวัชชัยฯ รับว่าไม่มีเอกสารอนุญาตให้ค้า หรือครอบครองแต่ประการใด เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงทำการจับกุมตัวผู้ต้องหา พร้อมนำของกลางส่งพนักงานสอบสวน กก.1 บก.ปทส. ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

พ่อค้าเปิดเพจขาย นกเค้าใหญ่ - เหยี่ยวขาว นัดรับแถวสถานีรถไฟ สุดท้ายงานเข้า

จากการสอบถามนายธวัชชัยฯ ให้การรับสารภาพว่า นกทั้ง 2 ตัวเป็นของตน โดยตนได้นกป่าทั้งสองตัวมาจากกลุ่มผู้ค้าสัตว์ป่าทางออนไลน์อีกทอดหนึ่ง