ราชกิจจาฯประกาศ ห้ามโฆษณาสินค้า-บริการไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภค

ราชกิจจาฯประกาศ ห้ามโฆษณาสินค้า-บริการไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภค ลงนามโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

เมื่อวันที่ 20 ธ.ค.2564 ที่ผ่านมา เว็บไซต์ราชกิจจานุกเบกษา เผยแพร่กฎกระทรวง เรื่อง  กำหนดข้อความโฆษณาสินค้าหรือบริการที่เป็นการไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภคหรือที่อาจก่อให้เกิดผลเสียต่อสังคมเป็นส่วนรวมซึ่งได้ลงนามประกาศโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี 

โดยสาระสำคัญของกฎกระทรวงฉบับนี้ เป็นการห้ามโฆษณาสินค้า-บริการไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภคหรือที่อาจก่อให้เกิดผลเสียต่อสังคมเป็นส่วนรวม รวมถึงข้อความที่ใช้หรืออ้างอิงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ โดยไม่ได้รับพระบรมราชานุญาตแล้วแต่กรณี เว้นแต่เป็นข้อความที่กฎหมายกำหนด

สำหรับการกำหนดข้อความโฆษณาสินค้าเกินจริงหรือบริการที่เป็นการไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภคหรือที่อาจก่อให้เกิดผลเสียต่อสังคมเป็นส่วนรวม ได้แก่ ข้อความผู้ประกอบธุรกิจจะจัดให้มีการแถมพกหรือรางวัลด้วยการเสี่ยงโชค หรือจัดให้มีการให้ของแถมหรือให้สิทธิหรือประโยชน์โดยให้เปล่า

 

ราชกิจจาฯประกาศ ห้ามโฆษณาสินค้า-บริการไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภค
 

ราชกิจจาฯประกาศ ห้ามโฆษณาสินค้า-บริการไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภค

 

ราชกิจจาฯประกาศ ห้ามโฆษณาสินค้า-บริการไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภค

 

เช่น "ข้อความโฆษณาขายห้องชุดที่ยังไม่ได้จดทะเบียนเป็นอาคารชุดหรือจดทะเบียนเป็นอาคารชุดแล้ว ตามกฎหมายว่าด้วยอาคารชุด โดยไม่ได้ระบุรายละเอียดตามเงื่อนไขที่กำหมายกำหนด ข้อความโฆษณาขายที่ดินโดยการแบ่งขายเป็นแปลงย่อยไม่ว่าจะเป็นการขายเฉพาะที่ดิน หรือขายที่ดินพร้อมอาคารโดยไม่ได้ระบุรายละเอียดตามเงื่อนไขที่กฎหมายกำหนด" 

เหตุผลในการประกาศใช้กฎกระทรวงฉบับนี้ คือ เนื่องจากปัจจุบันผู้ประกอบธุรกิจมีการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ในการโฆษณาสินค้าและบริการ ทำให้การกำหนดข้อความโฆษณาอย่างอื่นที่เป็น การไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภคหรือที่อาจก่อให้เกิดผลเสียต่อสังคมเป็นส่วนรวมตามที่กำหนดไว้ในกฎกระทรวง ฉบับที่ ๓ (พ.ศ. ๒๕๒๖) ออกตามความในพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. ๒๕๒๒ และ ที่แก้ไขเพิ่มเติม ไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป สมควรปรับปรุงการกำหนดข้อความโฆษณาดังกล่าว ให้เหมาะสมยิ่งขึ้น จึงจำเป็นต้องออกกฎกระทรวงนี้

 

ขอบคุณ ราชกิจจานุเบกษา