โอไมครอน ทำพิษ ต่างชาติยกเลิกเดินทางเข้าไทย แล้ว 30,000 ราย

โอมิครอน ทำพิษ นักท่องเที่ยวต่างชาติ ยกเลิกเดินทางเข้าไทย แล้ว 30,000 ราย ด้านภาคีภาคเอกชนท่องเที่ยวชลบุรี ระยอง และหัวหิน ร้องขอให้พิจารณาเปิด Sandbox เหมือน ภูเก็ต ก่อน SMEs ต้องปิดกิจการถาวร

ข่าววันนี้ 26 ธ.ค.64 หลังจากโควิดสายพะนธุ์ใหม่ โอไมครอน เข้ามาในประเทศทำให้ รัฐบาลและศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) จับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยจะประเมินสถานการณ์วันที่ 4 ม.ค. 2565 ก่อนพิจารณาออกมาตรการตามความเหมาะสมต่อไป พร้อมยกเลิกมาตรการ Test & Go และให้ใช้มาตรการ กักตัว หรือ Sandbox ซึ่งส่งผลกระทบการการท่องเที่ยว

นายธเนศ ศุภรสหัสรังสี รักษาการประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวชลบุรี เปิดเผยว่า ในนามภาคีเครือข่ายเอกชนด้านท่องเที่ยว จังหวัดชลบุรี ระยอง และหัวหิน (ประจวบคีรีขันธ์) ร่วมทำหนังสือถึง เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ประธาน ศปก.ศบค. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยว และผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ให้พิจารณาเปิด Sandbox หรือ blue zone เหมือนจังหวัดภูเก็ต เพื่อให้เศรษฐกิจท่องเที่ยวแต่ละท้องถิ่นขับเคลื่อนต่อไปได้

โอไมครอน ทำพิษ ต่างชาติยกเลิกเดินทางเข้าไทย แล้ว 30,000 ราย

เพราะการยกเลิก Test & Go และ Sandbox ในที่อื่น ๆ ยกเว้นภูเก็ต ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบธุรกิจท่องเที่ยวมหาศาล และอาจนำไปสู่การปิดกิจการอีกครั้ง โดยเฉพาะธุรกิจ SMEs ที่เพิ่งจะกลับมาเปิดได้เพียงบางส่วนเมื่อ 1 พฤศจิกายนที่ผ่านมา และบางรายอาจจะต้องปิดกิจการถาวร

ขณะที่นางอังคณา ธเนศวิเศษกุล นายกสมาคมโรงแรมหาดกะตะ กะรน จังหวัดภูเก็ต และกรรมการสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ เปิดเผยว่า จากมาตรการยกเลิกลงทะเบียนเข้าไทยในรูปแบบ Test & Go เป็นการชั่วคราวของรัฐบาล ทำให้บริษัททุยนอร์ดิก (TUI Nordic) ซึ่งเป็นบริษัทนำเที่ยวรายใหญ่ในยุโรป ที่เดิมมีแผนบินเช่าเหมาลำ (ชาร์เตอร์ไฟลต์) นำนักท่องเที่ยวยุโรปเข้าจังหวัดภูเก็ต ได้ประกาศยุติไปแล้ว หลังวันที่ 25 ธันวาคม 2564 เป็นต้นไป

โอไมครอน ทำพิษ ต่างชาติยกเลิกเดินทางเข้าไทย แล้ว 30,000 ราย

ทั้งนี้ มีรายงานว่า เดิมทุยนอร์ดิก จะนำนักท่องเที่ยว 30,000 คน บินเช่าเหมาลำ เข้าภูเก็ต ตลอด 5 เดือน คือ ธันวาคม 2564-เมษายน 2565 แต่ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มที่จะเข้าไทยหลังวันที่ 4 มกราคม 2565 ส่วนที่ลงทะเบียน Thailand Pass และได้รับ QR code แล้ว ยังคงเดินทางตามแผนเดิม เนื่องจากนักท่องเที่ยวยุโรปจะพำนักเกิน 7 วัน ขณะที่บางส่วนชะลอการเดินทาง