บทสรุป "พิมรี่พาย" ละเมิดลิขสิทธิ์งานเขียน ต้องชดใช้ 4 หมื่น

งานเข้าอีก "พิมรี่พาย" ละเมิดลิขสิทธิ์งานเขียน ต้องชดใช้ 4 หมื่น ซึ่งเจ้าตัวติดต่อหาเจ้าของผลงานแล้วขอเวลาเตรียมตัวก่อน

เรียกว่างานเข้าไม่หยุด สำหรับแม่ค้าออนไลน์คนดัง พิมรี่พาย เจ้าของเพจ พิมรี่พาย ขายทุกอย่าง ซึ่งก่อนหน้านี้เธอเจอมรสุมหนักทั้งเรื่องขนมขึ้นรา เรื่องหมอปลอมของคลินิกพิมรี่พาย และดราม่ากล่องสุ่มพิมรี่พาย ซึ่งหลายๆเรื่องตอนนี้ยังเป็นคดีความอยู่ และล่าสุดเจ้าตัวโดนแฉ พิมรี่พาย ละเมิดลิขสิทธิ์งานเขียน ซึ่งนักเขียนเจ้าของผลงานได้ออกมาโพสต์ว่าพิมรี่พายนำข้อความในงานเขียนของเธอไปใส่ในโพสต์ของตัวเองทั้งประโยค จะเรียกว่าเป็นแรงบันดาลใจก็คงไม่ได้ บทสรุปคือพิมรี่พายต้องจ่าย 4 หมื่น ตามที่เจ้าของผลงานตั้งไว้

โดยคุณพึงเนตร อติแพทย์ เจ้าของผลงานที่ถูก พิมรี่พายละเมิดลิขสิทธิ์งานเขียน ได้โพสต์ในเฟซบุ๊กส่วนตัวเมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2564 ว่าแม่ค้าออนไลน์คนดัง ได้ก็อปปี้เอางานเขียนของเธอไปทั้งประโยค ก่อนส่งทีมงานมาขอโทษพร้อมบอกว่าชอบประโยคนั้นมาก 

อัพเดทกรณี ถูกเพจพิมรี่พาย ละเมิดผลงานนะคะ (ยาวหน่อยนะคะ)

ในวันที่ทรายโพสต์เรื่องที่เกิดขึ้น ปรากฏว่าค่ำๆ วันนั้นเอง ก็ได้รับการติดต่อจากตัวแทนเพจพิมรี่พาย ดังที่ปรากฏในด้านล่างนี้ค่ะ ก่อนอื่นต้องขอบคุณพี่ๆ น้องๆ เพื่อนๆ หลายคน ทั้งที่ทราบและไม่ทราบ ที่พยายามส่งสารไปถึงทางคนที่ละเมิดงาน จนตัวแทนติดต่อกลับมาในทันที ทรายไม่ได้ตอบกลับในทันทีค่ะ เพราะใช้เวลาคิดอยู่หลายวันว่า เราจะทำยังไงให้เคสนี้เป็นเรื่องจริงจังมากไปกว่าแค่การ ขอโทษ ลบโพสต์ และรู้เท่าไม่ถึงการณ์

 

พิมรี่พาย ละเมิดงานเขียน

 

ทางตัวแทนแจ้งว่า ทีมงานเป็นคนไปอ่านเจองานของเรา ชอบ เลยหยิบประโยคมาใช้ โดยทางคุณพิมรี่พายไม่ทราบเรื่องนี้ แต่ได้อ่านตอนเขียนมาแล้วทั้งหมด และรู้สึกชอบมาก โพสต์ดังกล่าวเป็นโพสต์ปักหมุดของเพจ ที่เล่าเรื่องของเจ้าของเพจ การนำรูปประโยควรรคทองของนักเขียนไปใช้โดยแทบจะเรียกว่า ลอกไปทั้งประโยค ไม่ได้มีการดัดแปลงใดๆ รวมถึงโครงเรื่องก็เช่นกัน เอาโครงมาดัดแปลงให้เป็นเรื่องของอีกคน นั่นจึงเรียกว่าเป็นความเจตนา ต่างกับการแชร์ไปแล้วไม่ใส่เครดิต เพราะเจตนาให้คนเข้าใจว่า เป็นเรื่องที่เขียนเองทั้งหมด

เราเห็นเคสแบบนี้ผ่านตาบ่อยๆ ที่เจอกับตัวเองก็บ่อยๆ มีเคสใหญ่ๆ ที่เคยเกิดขึ้นกับทรายเองก็สมัยที่ถูก นักเขียนคนหนึ่งของสนพ.ใยไหม ลอกงานไปดัดแปลง นำประโยคของเรา 4-5 ประโยคจากหนังสือ 2 เล่มของทราย (ห่างหนึ่งก้าวรักเราเท่าเดิม, โซลเมท คนรักจากฟากฟ้า / และของนักเขียนอีกนามปากกาจำนวน 3 เล่ม)  ไปทำซ้ำ ดัดแปลงรวมเล่มเป็นของตัวเอง เคสนั้นเรียกค่าเสียหาย 6 หลัก เพราะมีความตั้งใจในการหาผลประโยชน์ หนังสือที่นำผลงานของนักเขียน 2 คนไปยำรวมกันเป็นของตัวเองนั้น ตีพิมพ์มากกว่า 1 ครั้ง นักเขียนสารภาพว่า ทำจริง แต่อ้างว่า เกิดจากชอบงานเรามาก จนเป็นแรงบันดาลใจ (ขอย้ำตรงนี้ว่า มันมีเส้นอยู่นะคะ ระหว่าง "แรงบันดาลใจ" กับ "การลอก" ) 

สำหรับเคสนี้ แม้จะไม่ได้ลอกเพื่อขายผลงานตรงๆ แต่ก็ถือว่าเป็นการนำไปใช้เพื่อผลประโยชน์ทางอ้อม และถือว่าเป็นการละเมิดผลงานแบบตั้งใจที่สุด 

สำหรับคนที่ยังไม่เข้าใจเรื่องการละเมิดผลงานนะคะอาจมองว่า แหม ก็แค่สองสามบรรทัดเอง ศิลปินทุกคน มีแรงใจเป็นต้นทุนหลักในการทำงาน ความคิดสร้างสรรค์ การบ่มเพาะงาน ไม่ได้เกิดเพียงเสี้ยววินาที การละเมิดนั้นไม่ว่าจะกับเรื่องอะไรก็ไม่ควรเกิดขึ้นค่ะ ไม่อย่างนั้น สังคมจะไม่มีวันก้าวไปสู่การเป็นประเทศที่พัฒนาแล้วได้เลย ถ้าคนในสังคมยังมองว่าเป็นแค่เรื่องเล็กๆ

และนี่คือคำตอบของทรายหลังผ่านการคิดมาอย่างดีแล้ว เป็นคำตอบที่ตั้งใจว่า จะดีที่สุดสำหรับทุกฝ่าย เป็นคำตอบที่ยืนยันว่า ทรายไม่ได้ต้องการเงิน ทรายไม่หิวทั้งแสง และเงินค่ะ เพราะมีทั้งหมดแล้ว แต่เราต้องการทวงศักดิ์ศรีของนักเขียน และศิลปินผู้ทำงานสร้างสรรค์ทุกคนค่ะ 

สิ่งที่ต้องการสำหรับการถูกละเมิดผลงานนะคะ
1. โพตส์ขอโทษผ่านเพจ หรือทำหนังสือขอโทษอย่างเป็นทางการค่ะ 
2. ขอให้ชดใช้ค่าเสียหายฐานละเมิดผลงาน เป็นจำนวน 40,000 บาท โดยแยกเป็น 3 ส่วนดังนี้ค่ะ

โอนเข้าสมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย เพื่อเป็นการสนับสนุนสมาคมนักเขียน มูลค่า 10,000 บาท ทำการจัดซื้อหนังสือจากกองทุน กนกพงศ์ สงสมพันธุ์ ติดต่อที่สนพ.นาครโดยตรง เพื่อสนับสนุนผลงานวรรณกรรมนักเขียนไทย ในมูลค่า 20,000 บาท  หนังสือที่จัดซื้อทั้งหมด ขอให้นำไปบริจาคให้โรงเรียนต่างๆ หรือ นำมาไลฟ์ขาย หรือเป็นของแถม "ในกล่องสุ่ม ปัญญาชน"​เนื่องจากเพจพิมรี่พาย มีผู้ติดตามมากมาย นับเป็นผู้มีอิทธิพลต่อผู้คนแห่งยุคสมัย เราปรารถนาเห็นคุณพิมรี่พายและทีมงานทำอะไรที่ก่อให้ประโยชน์ หรือแรงกระเพื่อมอันดีงามต่อสังคมอย่างจริงใจ โดยเฉพาะการส่งเสริมให้คนไทยรักการอ่าน เป็นสิ่งสำคัญมากค่ะ หวังว่าเราจะเห็นกิจกรรมดีๆ จากหนังสือจำนวนนี้ด้วยค่ะ

ส่วนที่เหลืออีก 10,000 เป็นของเจ้าของลิขสิทธิ์ซึ่งเป็นจำนวนที่น้อยนิดมากค่ะ แต่เราต้องการเรียกส่วนนี้เพื่อให้ทุกคนที่ยังมองเห็นการละเมิดผลงานคนอื่นว่าเป็นเรื่องเล็กนั้น ตระหนักจริงๆ ว่ามันไม่เล็ก และส่งผลตามมาในภายหลัง โดยเฉพาะทางกฏหมาย เจ้าของผลงานมีสิทธิ์โดยชอบธรรมในผลงานนั้นทันทีที่สร้างสรรค์ขึ้นค่ะ

ทรายขอให้เคสนี้เป็นเคสที่จริงจังมากพอที่เราทุกคนจะเรียนรู้ว่า ทุกอย่างมีต้นทุน โดยเฉพาะการทำงานของศิลปินทุกคนค่ะ 

ด้วยความนับถือ
พึงเนตร อติแพทย์

 

พิมรี่พาย ละเมิดงานเขียนนักเขียนดัง

จากนั้นคุณพึงเนตร ได้โพสต์ต่อว่า "ซึ่งเมื่อเช้านี้ ทางตัวแทนได้ติดต่อกลับมาแล้วนะคะ และแจ้งว่า ทางคุณพิมรี่พายยินดีที่จะทำตามข้อเสนอทั้งหมด โดยในรายละเอียดข้อ 2.2 นั้น อาจขอเวลาในการเตรียมงานสักหน่อย เพราะช่วงนี้งดไลฟ์ และเธอฝากขอโทษสำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมดด้วยค่ะ หากทางเพจได้มีการจัดการเรียบร้อยทั้งหมด ทรายจะแจ้งรายละเอียดอีกครั้งนะคะ รวมถึงการประสานงานไปที่สมาคมนักเขียน และ กองทุนกนกพงศ์ฯ​ อีกครั้ง ขอให้นี่เป็นเคสที่ทุกคนจะได้ทราบว่า การละเมิดใดๆ ก็ตาม ย่อมมีผลตามมาในทางกฏหมาย และขอบคุณที่ทางคุณพิมรี่พาย เข้าใจเรื่องการละเมิดสิทธิ์เป็นอย่างดี รวมถึงการยอมรับผิดชอบในสิ่งที่เกิดขึ้นอย่างแมนๆ ขอบคุณค่ะ

ปล. มีหลายคนเข้าใจว่า สเตตัสช่วง 2 วันนี้เป็นเรื่องนี้ ตอบตรงนี้ทีเดียวว่าไม่ใช่นะคะ เป็นเคสสามีถูกละเมิดผลงานออกแบบค่ะ ซึ่งนั่นเป็นเคสที่ร้ายแรงกว่ามาก และเดี๋ยวจะมาอัพเดทอีกทีค่ะ"

 

ทีมงานพิมรี่พายขอโทษละเมิดผลงานเขียน

 

พิมรี่พาย

 

พิมรี่พาย

 

ที่มา Sine Atibaedya