สธ. เผยแล้ว หน้ากากผ้า แบบไหนกันเชื้อ "โอไมครอน" ได้

กระทรวงสาธารณสุข เผยชนิดของ "หน้ากากผ้า" ที่มีประสิทธิภาพป้องกันเชื้อโควิดสายพันธุ์ "โอมิครอน" ได้ พร้อมย้ำวิธีใส่ให้ถูกต้อง

วันที่ (29 ธ.ค. 64) ที่ กระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวในการแถลงข่าว อัพเดทสายพันธุ์ โอไมครอน ตอบข้อคำถามว่า หน้ากากผ้าสามารถป้องกันโอมิครอนได้หรือไม่ โดยอธิบายว่า ต่อให้ใส่ N95 หากใส่ไม่ถูก ก็ไม่ได้กันได้ 100% ขึ้นกับการใส่ วิธีใส่ และการใส่ N95 ใส่ทั้งวันไม่ได้

ขณะที่รองลงมาคือ หน้ากากอนามัย หากคุณภาพดีจะป้องกันได้ระดับหนึ่ง และถัดมาอีก คือ หน้ากากผ้า ซึ่งพิสูจน์แล้วว่า โอมิครอน ไม่ได้ตัวเล็กลง และยังมาจากสารคัดหลั่งเหมือนเดิมประมาณ 5-6 ไมครอนขึ้นไป

ดังนั้น มันไม่ได้ต่างจากเชื้อเดิมที่มีอยู่ การที่หน้ากากสามารถกันเชื้ออัลฟา เดลตา เบต้าได้ ก็สามารถกัน โอมิครอน ได้เช่นกัน ต้องตั้งสติให้ดี การที่แพร่เร็ว มันมีปัจจัยอื่นๆ มากพอสมควร ไม่ใช่เพราะว่าใส่หน้ากากผ้าแล้วกันไม่ได้ ต้องทำความเข้าใจ

สธ. เผยแล้ว หน้ากากผ้า แบบไหนกันเชื้อ "โอไมครอน" ได้

นพ.ศุภกิจ กล่าวต่อไปว่า ที่สำคัญคือ นอกจากคุณสมบัติของหน้ากาก การใส่ให้ถูกเป็นเรื่องสำคัญ หากใส่แล้วหายใจปลอดโปร่งโล่งสบาย แปลว่ามีรูรั่วด้านข้างมากมาย โอกาสป้องกันก็ลดลงไปอีก เพราะฉะนั้น โดยหลักการ หน้ากากผ้าที่เราแนะนำ ควรเป็นผ้าที่มีคุณสมบัติดี เช่น มัสลิน และมีจำนวนชั้นพอสมควรในการป้องกัน และใส่ให้ถูก เป็นเรื่องที่ไม่ควรตกใจและทำให้เกิดการสับสนวุ่นวาย หน้ากากผ้ายืนยันว่ายังช่วยป้องกันความเสี่ยงได้