"กรมการแพทย์"เปิดข้อมูล ติดแอร์บนหัวนอน ทำให้เกิดเชื้อราในสมองหรือไม?

จากการแชร์ข้อมูลในโลกออนไลน์ว่า การติดแอร์ที่ตำแหน่งหัวเตียงนอน จะทำให้เกิดเชื้อราในสมอง ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย สถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุขแล้ว

การแนะนำว่าอย่างติดแอร์ตำแหน่งหัวเตียงนอน อาจก่อให้เกิดเชื้อราในสมองได้ ทางสถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงและชี้แจงว่า 

 ติดแอร์ที่ตำแหน่งหัวนอน ทำให้เกิดเชื้อราในสมอง จริงหรือ

ตำแหน่งในการติดตั้งแอร์ ไม่มีผลต่อการเกิดเชื้อราในสมอง หรือเนื้องอกในสมอง การเกิดโรคที่เกี่ยวข้องกับเชื้อรา ซึ่งมีหลากหลายชนิดในสมอง มักเกิดจากการสัมผัสโดยตรง เช่นอุบัติเหตุทางศีรษะ และมีเศษดิน เศษพืช หรือน้ำในคลอง ปะปนเข้าไปตามบาดแผล เข้าไปในระบบประสาทส่วนกลาง หรือมีการติดเชื้อราในบริเวณฐานกะโหลกศีรษะ โดยเฉพาะในโพรงไซนัส ซึ่งมักพบในผู้ที่เป็นไซนัสอักเสบเรื้อรังจากเชื้อรา 

 

นอกจากนี้ อาจจะพบการติดเชื้อราในสมองในผู้ป่วยภูมิคุ้มกันบกพร่อง หรือรับประทานยากดภูมิคุ้มกัน ซึ่งผู้ป่วยกลุ่มนี้อาจจะเสี่ยงต่อการติดเชื้อราในสมองจากการสูดหายใจเอาสปอร์ของเชื้อราเข้าไปได้เช่นกัน แต่มักไม่ก่อโรคในผู้ที่มีสุขภาพหรือระบบภูมิคุ้มกันปกติส่วนเนื้องอกสมอง ไม่ได้เกิดจากตำแหน่งในการติดตั้งแอร์อย่างสิ้นเชิง

 ติดแอร์ที่ตำแหน่งหัวนอน ทำให้เกิดเชื้อราในสมอง จริงหรือ

Cr.antifakenewscenter