"หมอธีระ"เตือน อย่าติดโควิด ระวัง Long COVID อาการคงค้างนานกว่า 6 เดือน

"หมอธีระ" รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมาโพสต์ข้อความระบุ เกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 ล่าสุด และความรู้เรื่อง LONG Covid

"หมอธีระ" รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ ระบุว่า

...สำหรับสถานการณ์ไทย

ระบบรายงานจำนวน ATK ปิดปรับปรุงมาตั้งแต่ 28 ธ.ค.64 ลำพังรายงานติดเชื้อเมื่อวาน 3,112 คน ไม่สามารถสะท้อนสถานการณ์ได้อย่างละเอียดพอ

จำนวนเคส Omicron "โอมิครอน" สะสม 1,551 คน เป็นอันดับ 15 ของโลก

"หมอธีระ"เตือน อย่าติดโควิด ระวัง Long COVID อาการคงค้างนานกว่า 6 เดือน

...อัพเดตความรู้

1. เปรียบเทียบโอกาสเสียชีวิตจากการติดเชื้อของโรคโควิด-19 กับไข้หวัดใหญ่

เมื่อมีการรวบรวมข้อมูลจากการวิจัยต่างๆ ทั่วโลกพบว่า ไม่ว่าจะช่วงอายุใด ตั้งแต่เด็กเล็ก ผู้ใหญ่ จนถึงวัยสูงอายุ การติดเชื้อโรคโควิด-19 จะมีความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตสูงกว่าไข้หวัดใหญ่หลายเท่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าอายุยิ่งมาก ความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตยิ่งสูงขึ้นมากสำหรับทั้งสองโรค

ดังนั้นการฉีดวัคซีนทั้งสำหรับโควิด-19 และไข้หวัดใหญ่จึงเป็นสิ่งจำเป็น

นอกจากนี้การป้องกันตัวอย่างเคร่งครัด ใส่หน้ากาก และอยู่ห่างคนอื่นๆ ถือเป็นหัวใจสำคัญในการป้องกันโรคได้ทั้งสองโรค และสำหรับช่วงอายุที่ยังไม่สามารถเข้าถึงวัคซีนโควิด-19 ได้ เช่น เด็กเล็ก ผู้ปกครองก็จำเป็นต้องดูแลป้องกันให้ดี

"หมอธีระ"เตือน อย่าติดโควิด ระวัง Long COVID อาการคงค้างนานกว่า 6 เดือน

2. ผู้ที่เป็น Long COVID ส่วนใหญ่มักมีอาการคงค้างระยะยาว นานกว่า 6 เดือน

Groff D และคณะ ได้ทำการทบทวนงานวิจัยทั่วโลกอย่างเป็นระบบ ตีพิมพ์ใน JAMA Network Open เมื่อตุลาคม 2021 โดยมีงานวิจัย 57 ชิ้น ติดตามผู้ป่วยโควิด-19 ที่รักษาหายแล้วกว่า 250,000 คน

พบว่ามากกว่าครึ่งหนึ่ง (54%) มีอาการคงค้างนานกว่า 6 เดือน โดยอาการคงค้างเกิดขึ้นได้ในหลายระบบของร่างกาย ทั้งอาการทั่วไป รวมไปถึงปัญหาระบบประสาท ภาวะทางจิต ระบบหายใจ ผิวหนัง หัวใจ ทางเดินอาหาร ฯลฯ

Long COVID จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องย้ำเตือนให้เราทุกคนระมัดระวัง ป้องกันตัวไม่ให้ติดเชื้อย่อมจะดีกว่า เพราะติดเชื้อแม้จะรักษาหาย แต่ยังมีปัญหาระยะยาวตามมาได้ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน ความสัมพันธ์กับคนในครอบครัว และการทำงาน นอกจากนี้ยังส่งผลกระทบต่อภาระงานในระบบสาธารณสุข ทั้งเรื่องกำลังคน และค่าใช้จ่ายทางด้านสุขภาพของประเทศอีกด้วย

ไม่ควรเชื่อคำยุว่าเชื้ออ่อน ไม่รุนแรง แล้วปล่อยปละละเลยจนไม่ป้องกันตัว...

ด้วยรักและห่วงใย

"หมอธีระ"เตือน อย่าติดโควิด ระวัง Long COVID อาการคงค้างนานกว่า 6 เดือน