เช็กอาการผื่นผิวหนัง 3 ชนิด สัญญาณใหม่ติดเชื้อ "โอมิครอน"

ผู้เชี่ยวชาญต่างประเทศ เผยอาการผื่นผิวหนัง 3 ชนิด สัญญาณใหม่การติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ "โอมิครอน" รีบสังเกตตัวเองด่วน

จากสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยเฉพาะสายพันธุ์โอไมครอน หรือ โอมิครอน (Omicron) ที่กำลังลุกลามอย่างหนักในหลายประเทศตอนนี้ แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านระบาดวิทยาทางพันธุกรรมก็ออกมายืนยันว่า ผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนจะมีลักษณะอาการคล้ายเป็นไข้หวัด ดังนี้

 

- มีอาการไอเล็กน้อย ระคายคอ

- น้ำมูกไหล

- จาม

- จมูกยังสามารถได้กลิ่น ลิ้นรับรสได้ดี

- ไม่ค่อยมีไข้

- รู้สึกล้า และปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ

- เหงื่อออกตอนกลางคืน แม้จะอยู่ในห้องแอร์

- ปวดหลังส่วนล่าง

 

เช็กอาการผื่นผิวหนัง 3 ชนิด สัญญาณใหม่ติดเชื้อ "โอมิครอน"

กระทั่งในเวลาต่อมา ได้มีการตรวจพบข้อมูลใหม่ เกี่ยวกับอาการเฉพาะตัวของโอมิครอน ซึ่งอ้างอิงข้อมูลจาก ดร.จอห์น แคมพ์เบล แพทย์จากอังกฤษ ระบุว่า อาการโอมิครอนเปลี่ยนจากเดิมโดยสิ้นเชิง โดยมีอาการไข้ไม่ชัดเจน และไม่ค่อยพบการสูญเสียการรับกลิ่นและรส ส่วนอาการหลักๆที่พบ มีดังนี้

- ปวดหัว 65%

- อ่อนเพลียอ่อนล้า 65% ตั้งแต่ไม่มากจนกระทั่งถึงลุกไม่ไหว

- น้ำมูกไหล 65%

- เจ็บคอ  57%

- จาม 55%


ขณะที่ตามข้อมูลของประเทศไทยนั้น กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้เผยอาการส่วนใหญ่ของผู้ป่วยติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนในประเทศ จะมีอาการต่างๆดังต่อไปนี้ 

- ไอ 54%

- เจ็บคอ 37%

- มีไข้ 29%

- ปวดกล้ามเนื้อ 15%

- มีน้ำมูก 12%

- ปวดศีรษะ 10%

- หายใจลำบาก 5%

- ได้กลิ่นลดลง 2%

 

เช็กอาการผื่นผิวหนัง 3 ชนิด สัญญาณใหม่ติดเชื้อ "โอมิครอน"

ล่าสุด สำนักข่าวเดอะซัน ประเทศอังกฤษ ได้รายงานโดยอ้างข้อมูลจากแอปฯ ZOE Covid Symptom ซึ่งรวมรวมอาการป่วยของผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนในอังกฤษ มักมีผื่นขึ้นตามร่างกายอยู่ 3 ประเภท ซึ่งถือเป็นสัญญาณที่บ่งชี้ว่าอาจติดเชื้อ ซึ่งมีดังนี้

 

เช็กอาการผื่นผิวหนัง 3 ชนิด สัญญาณใหม่ติดเชื้อ "โอมิครอน"


- ลมพิษ มีลักษณะเป็นผื่น ตุ่มบวม และรอยนูนแดงขึ้นตามร่างกาย และทำให้เกิดอาการคันและเจ็บ อาการตอนแรกจะคันที่บริเวณฝ่ามือและฝ่าเท้า การติดเชื้อโควิดอาจทำให้เกิดลมพิษในผู้ป่วยบางรายได้ และมักเกิดขึ้นบ่อยในเด็ก สิ่งสำคัญที่ต้องรู้คืออาการติดเชื้อมีได้หลายอย่าง ซึ่งรวมทั้งเป็นไข้ทั่วไป และลมพิษ


- ผดร้อน มีลักษณะเป็นผื่นเล็กๆ รอยแดง หรือเป็นตุ่มน้ำ ขึ้นตามร่างกายจุดต่างๆ ซึ่งพบได้บ่อยบริเวณข้อศอก, เข่า, หลังมือ และเท้า ซึ่งปกติเด็กที่ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอนจะมีผดขึ้นตามตัว แต่เมื่อไม่นานมานี้ผู้ป่วยที่เป็นผู้ใหญ่ก็เริ่มมีอาการผดขึ้นเช่นกัน โดยผู้ที่มีผดขึ้นก็มักมีอาการอ่อนเพลีย ไม่อยากอาหาร ซึ่งถือเป็นอาการที่พบได้ทั่วไปในกลุ่มผู้ติดเชื้อโควิด


- ชิลเบลนส์ ผู้ป่วยบางราย มีลักษณะผื่นสีแดง หรือสีม่วงปรากฏอยู่เหนือผิวหนังบริเวณมือและเท้าเป็นหย่อมๆ บางคนอาจมีลักษณะคล้ายแผลพุพองและอาการบวม ทำให้เกิดความเจ็บปวดและแสบร้อน ส่วนใหญ่พบในเด็กและวัยรุ่น ซึ่งบางกรณีอาจเกิดนิ้วเท้าอักเสบ

 

ขอบคุณ thesun