ลูกสาวตั้งสติ "ช่วยชีวิตแม่" โดนงูกัด ด้วย Youtube หมอถึงขั้นเอ่ยปากชม

ลูกสาว ช่วยชีวิตแม่หลังถูกงูกัด ด้วยการเปิด youtube ดูการปฐมพยาบาล หมอเอ่ยปากชม นานๆทีจะเจอคนไข้ปฐมพยาบาลเบื้องต้นที่ถูกต้อง

ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Shareef Hayibuesa ได้โพสต์ข้อความระบุ 

"ลูกสาวปฐมพยาบาลเก่งมากครับ"

วันนี้มีผู้ป่วยถูกงูกะปะกัดที่นิ้วมือ ขณะตัดหญ้าหลังบ้าน

ลูกสาวบอกว่า ‘’ตอนเเรกตกใจ เเต่ก็ตั้งสติค่ะ รีบเปิด Youtube ดูวิธีการปฐมพยาบาลเบื้องต้น ล้างทำความสะอาดแผลด้วยน้ำเปล่า หากระดาษลังมาดามเเขนและหาเชือกมาคล้องแขนค่ะ’’

นานๆทีจะเจอคนไข้ปฐมพยาบาลเบื้องต้นที่ถูกต้องและที่สำคัญคือ ‘’ การตั้งสติ ‘’ และหาวิธีขยับส่วนที่ถูกกัดให้น้อยที่สุด เพราะเมื่อวานก็มีเคสงูกะปะกัดที่มือ เเต่ทำการขันชะเนาะที่ต้นเเขน มาถึงโรงพยาบาลเเขนบวมไปทั้งเเขนเเล้ว ซึ่งถือว่าเป็นวิธีและความเชื่อที่ผิด

ป.ล. ชนิดของงูที่กัดเป็นข้อมูลสำคัญที่หมอจะต้องทราบเพื่อการรักษา ถ้าจับมาไม่ควรทุบจนเละ จนเเยกงูไม่ออก555 เเต่ถ้าไม่กล้าจับมาก็ถ่ายรูปได้ครับ งูพิษต่อระบบเลือดที่พบได้บ่อยในปัตตานี คือ งูกะปะ

ลูกสาวตั้งสติ "ช่วยชีวิตแม่" โดนงูกัด ด้วย Youtube หมอถึงขั้นเอ่ยปากชม

การปฐมพยาบาล

>หากถูกงูกัดอย่าพึ่งตกใจ ตั้งสติ

>ดูลักษณะของงูหรือถ่ายรูปงูเอาไว้

>ร้องขอความช่วยเหลือ

>ไม่แนะนำให้ขันชะเนาะ (tourniquet) เพราะไม่สามารถป้องกันการดูดซึมพิษงูได้ และถ้ารัดแน่นเกินไปอาจทำให้เกิดเนื้อเน่าตายได้

>ควรรีบมาโรงพยาบาลโดยเร็วที่สุด โดยขยับส่วนที่ถูกกัดให้น้อยที่สุด เพื่อลดการดูดซึมพิษงู

>หากถูกงูเห่าพ่นพิษเข้าตา ควรล้างตาด้วยน้ำสะอาดปริมาณมาก

>ผู้ป่วยที่ถูกที่มีพิษต่อระบบประสาทกัด อาจเป็นอัมพาตทั่วตัวคล้ายกับเสียชีวิตแล้ว ไม่ควรหยุดการช่วยเหลือ ให้รีบส่งผู้ป่วยไปโรงพยาบาลเพื่อช่วยการหายใจโดยเร็วที่สุด

อ้างอิง : สภากาชาดไทย

ลูกสาวตั้งสติ "ช่วยชีวิตแม่" โดนงูกัด ด้วย Youtube หมอถึงขั้นเอ่ยปากชม