"หมอธีระ"ลั่นชัด วันวาเลนไทน์ ป้องกันตัวให้ดี

"หมอธีระ" รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมาโพสต์ข้อความ ข้อมูล โควิด-19 และในช่วงวาเลนไทน์ ควรป้องกันตัวให้ดี

"หมอธีระ" รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ ระบุข้อความว่า 

...สำหรับไทยเรา

การระบาดขณะนี้รุนแรง กระจายไปทั่ว เป็นขาขึ้นอย่างรวดเร็ว

บางรพ.ประสบปัญหาการติดเชื้อในบุคลากรจำนวนมาก และมีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้นจนกระทบต่อระบบบริการแล้ว

การตระหนักรู้ถึงสถานการณ์จริง และป้องกันตัวอย่างเคร่งครัดนั้นจำเป็นอย่างมาก

"หมอธีระ"ลั่นชัด วันวาเลนไทน์ ป้องกันตัวให้ดี

ใส่หน้ากากเสมอ เว้นระยะห่างจากคนอื่น พบปะคนอื่นเท่าที่จำเป็น ใช้เวลาสั้นๆ เลี่ยงการกินดื่มหรือแชร์ของกินของใช้ร่วมกับผู้อื่น

หากไม่สบาย แม้เล็กน้อย ก็ควรแจ้งคนใกล้ชิดและที่ทำงาน หยุดเรียนหยุดงาน และไปตรวจรักษาให้หายดีเสียก่อน เป็นการแสดงออกซึ่งความรับผิดชอบทั้งต่อตนเอง ครอบครัว และสังคม

การประคับประคองให้พ้นวิกฤติระยะนี้ "ต้องพึ่งตนเอง"

เน้นการป้องกันตนเองและสมาชิกในครอบครัวเป็นหลัก

กิจการห้างร้านก็จำเป็นต้องดูแลตนเองให้ดี ถ้าเคร่งครัด ความเสี่ยงก็จะลดลง กิจการก็จะยังพอดำเนินไปได้ แต่หากโลภ ไม่แคร์ ไม่สนใจ ปัญหาก็จะตามมาตามวัฏจักรธรรมชาติของโรค

...ถ้าไม่ป้องกันตัวในช่วงวันวาเลนไทน์ให้ดี การติดเชื้อแพร่เชื้อจะมากขึ้นมาก

เพราะสถิติการติดเชื้อรายวันปัจจุบันมีสัดส่วนสูงมากในช่วงวัยรุ่นและวัยทำงาน

ย้ำเตือนอีกครั้งว่า รัฐควรพิจารณานโยบายและมาตรการรณรงค์เรื่องพฤติกรรมป้องกันตัวสำหรับประชาชน รวมถึงการกระตุ้นให้กิจการต่างๆ ทั้งโรงแรม ร้านอาหาร/ที่กินดื่ม สถานที่ท่องเที่ยว สถานบันเทิง และขนส่งสาธารณะให้เน้นมาตรการป้องกันอย่างเคร่งครัด

ในขณะเดียวกันขอให้วัยเรียน และวัยทำงาน ตระหนักถึงความสำคัญในการป้องกันตัวนะครับ เน้นให้ทราบว่า ไม่ใช่แค่ติดเชื้อ ไปรักษา แล้วหาย

แต่จะมีโอกาสพอสมควรที่จะเกิดภาวะอาการคงค้างระยะยาว หรือ Long COVID ที่จะส่งผลต่อความคิดความจำ สมาธิ อารมณ์ รวมถึงความผิดปกติในระบบต่างๆ ของร่างกายในระยะยาว ทำให้มีปัญหาในการใช้ชีวิตประจำวัน การเรียน และการทำงานด้วย ขอให้มองไกลๆ แสดงความรักกันได้โดยคำนึงถึงความปลอดภัย อยู่ในสภาพแวดล้อมที่ไม่แออัด และเลี่ยงความเสี่ยงที่จะติดเชื้อจากคนอื่น

"หมอธีระ"ลั่นชัด วันวาเลนไทน์ ป้องกันตัวให้ดี