เช็กบุคคล 3 กลุ่ม หากติดโควิดโอไมครอน เสี่ยงป่วยรุนแรง

สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เตือนบุคคล 3 กลุ่ม หากติดโควิดโอไมครอน เสี่ยงป่วยรุนแรงได้

เกาะติดสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทย โดยเฉพาะโควิดสายพันธุ์โอไมครอน หรือ โอมิครอน (Omicron) ทำให้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งสร้างความกังวลให้กับให้ประชาชนจำนวนมาก เพราะถึงแม้ว่าสายพันธุ์โอไมครอน ถือว่าเป็นสายพันธุ์ที่แสดงอาการน้อย แต่ก็มีการแพร่กระจายเชื้อเป็นไปอย่างรวดเร็ว 

 

เตือนบุคคล 3 กลุ่ม หากติดโควิดโอไมครอน เสี่ยงป่วยรุนแรงได้

ล่าสุด สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ หรือ สสส. ได้ให้คำแนะนำ สำหรับบุคคล 3 กลุ่ม หากติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอไมครอน อาจป่วยรุนแรงได้ ซึ่งประกอบด้วย


-ผู้สูงอายุ ผู้มีโรคประจำตัว ได้เเก่ โรคอ้วน หอบหืด โรคปอดเรื้อรัง โรคหัวใจเเละหลอดเลือด โรคความดันโลหิตสูง เบาหวาน มะเร็ง ผู้ป่วยที่ได้รับยาเคมีบำบัดหรือยากดภูมิคุ้มกัน


- คนที่ไม่ได้รับวัคซีน


- คนสูบบุหรี่

 

เตือนบุคคล 3 กลุ่ม หากติดโควิดโอไมครอน เสี่ยงป่วยรุนแรงได้

สำหรับ อาการโอไมครอนของผู้ป่วยติดโควิดทั่วโลก มักจะมีอาการ ไอ , จาม , เป็นไข้ , มีน้ำมูก , ปวดศีรษะ , หายใจลำบาก และได้กลิ่นน้อยลง รวมไปถึงอาการเจ็บคอ, ปวดกล้ามเนื้อ, เหนื่อย, อ่อยเพลีย, ไอแห้ง และเหงื่อออกมากในเวลากลางคืน


ขณะที่ทางด้าน ศบค. ได้เปิดเผยข้อมูลอาการของผู้ติดเชื้อโควิดโอไมครอนในประเทศไทย ที่มีอาการ 41 ราย โดย 8 อาการที่พบมากที่สุด คือ อาการไอ 54 % , เจ็บคอ 37 %  , มีไข้ 29 % , ปวดกล้ามเนื้อ 15 % , มีน้ำมูก 12 % , ปวดศีรษะ 10 % , หายใจลำบาก  5 % , ได้กลิ่นลดลงมีเพียง  2 % และพบว่า 48% ไม่มีอาการ

 

เตือนบุคคล 3 กลุ่ม หากติดโควิดโอไมครอน เสี่ยงป่วยรุนแรงได้


ขณะที่ข้อมูลล่าสุดผู้ป่วยที่ติดเชื้อโอไมครอนจากข้อมูล 53,709 ราย พบว่าไม่มีอาการ 53.1% มีอาการป่วย 46.9% ส่วนใหญ่เจ็บคอ ไอ หรือมีไข้ต่ำๆ เป็น 3 อาการหลักๆที่เจอตอนนี้ หากเป็นกลุ่มเสี่ยงอาจกลายเป็นอาการหนัก เชื้อลงปอดได้ ดังนั้นสังเกตอาการแรกๆ หากมีเจ็บคอ ไอ ให้รีบตรวจ ATK ทันที

 

ขอบคุณ สสส. (สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ) : ThaiHealth