อันตรายแล้ว วันเดียวเจอ 42 คลัสเตอร์ ผู้ว่าฯออกประกาศด่วนที่สุด

อันตรายแล้ว วันเดียวเจอ 42 คลัสเตอร์ ผู้ว่าฯออกประกาศด่วนที่สุดสั่งทั้งจังหวัดมุกดาหาร หวั่นสถานการณ์แย่เกินรับมือ

สถานการณ์โควิด-19 ล่าสุด น่าห่วง ผู้ติดเชื้อยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ล่าสุดข้อมูลโควิดจังหวัดมุกดาหารพบ 42 คลัสเตอร์ในวันเดียว ผู้ว่าฯต้องรีบออกหนังสือด่วนที่สุด
 

เมื่อวันที่ 11 มี.ค.2565 กลุ่มภารกิจสื่อสารความเสี่ยงโควิด 19 มุกดาหารรายงานพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 355 ราย ผู้ป่วยสะสม 6,480 ผู้ป่วยสะสมตั้งแต่ เม.ย.64 จำนวน 9,120 ตรวจ PCR จำนวน 38 ราย ตรวจ ATK จำนวน 297 ราย เสียชีวิตวันนี้ 2 ราย เสียชีวิตสะสม 22 ราย

 

อันตรายแล้ววันเดียวเจอ 42 คลัสเตอร์ ผู้ว่าฯออกประกาศด่วนที่สุดสั่งทั้งจังหวัด

 

ด้านนายเฉลิมพล มั่งคั่ง ผู้ว่าฯมุกดาหาร รีบออกประกาศเนื่องจากขณะนี้ จำนวนผู้ป่วยติดเชื้อโควิดในพื้นที่จ.มุกดาหาร มีอัตราเพิ่มขึ้นวันละกว่า 300 ราย จากรายงานของคณะกรรมการสอบสวนควบคุมโรค พบว่ามีการระบาดเป็นกลุ่มก้อนเพิ่มสูงขึ้นกว่า 40 แห่ง ทั้งในโรงเรียน โรงพยาบาล หมู่บ้าน ชุมชน ตลาด โรงงานน้ำตาล องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และงานสังสรรค์ ไม่เว้นงานทำบุญในหมู่บ้านล่าสุดมีการตรวจพบสูงถึง 42 แห่ง

เพื่อป้องกันและแก้ปัญหาการแพร่ระบาด คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดมุกดาหารมีมติขอความร่วมมือให้ทุกอำเภอรายงานการอนุญาตจัดงาน พร้อมมาตรการ และผลการติดตามการจัดงานให้คณะกรรมการโรคติดต่อทราบในทุกกรณี ขณะเดียวกันได้ออกประกาศเรื่องการกำหนดมาตรการกรณีจัดงานหรือกิจกรรมที่มีการรวมคนเป็นจำนวนมาก ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และการควบคุมพื้นที่อย่างความเหมาะสมสอดคล้องกับสถานการณ์

โดยกำหนดมาตรการสำคัญในการขออนุญาตจัดงานที่มีคนเข้าร่วมมากกว่า 50 คน ผู้เข้าร่วมงานต้องได้รับการตรวจหาเชื้อโควิด ด้วยวิธี ATK และมีผลเป็นลบระยะเวลาไม่เกิน 48 ชั่วโมง ผู้ปรุงอาหารและพนักงานเสิร์ฟต้องได้รับการฉีดวัคซีนอย่างน้อย 3 เข็ม

งดการรับประทานอาหารและเครื่องดื่มรวมถึงเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ร่วมกันภายในงาน โดยให้แจกอาหารกล่องกลับไปรับประทานที่บ้าน ห้ามกระทำการใดที่มีความเสี่ยงต่อการระบาดของโควิดภายในบริเวณงาน เช่น ห้ามรวมกลุ่มร้องเพลงหรือเต้นรำ โดยให้มีผลบังคับตั้งแต่วันที่ประกาศ 11 มีค. 65 นี้เป็นต้นไป

 

อันตรายแล้ววันเดียวเจอ 42 คลัสเตอร์ ผู้ว่าฯออกประกาศด่วนที่สุดสั่งทั้งจังหวัด